Thị trường tài chính sẽ ra sao sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Trump?

CẨM ANH 15/07/2024 03:00

Vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây náo loạn trong khu vực tranh cử, đồng thời gây rúng động thị trường tài chính.

>> Hé lộ rủi ro với châu Á nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống

Ông Trump giơ nắm đấm khi được mật vụ dẫn khỏi sân khấu. Ảnh: AP

Ông Trump giơ nắm đấm khi được mật vụ dẫn khỏi sân khấu. Ảnh: AP

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bắn sượt qua tai trong cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm thứ Bảy tuần trước. Sau khi được mật vụ đỡ dậy và sơ tán khỏi hiện trường với một vết thương nhẹ ở tai phải, ông Trump đã được xác định an toàn. Nếu viên đạn đi chệch một vài ly, tình hình có thể rất khác.

"Trước vụ nổ súng, các thị trường đã phản ứng trước viễn cảnh ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ bằng cách đẩy đồng USD lên cao hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng", ông Rong Ren Goh, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty chứng khoán Eastspring Investments ở Singapore cho biết. 

Vụ nổ súng nhắm vào một cựu Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của đảng lớn kể từ vụ ám sát Tổng thống Đảng Cộng hòa Ronald Reagan năm 1981 có thể làm đảo ngược tình thế của cuộc tái đấu ngày 5/11 giữa cựu Tổng thống Trump của Đảng Cộng hòa và Tổng thống Joe Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ.

Theo Nick Ferres, Giám đốc đầu tư của Vantage Point Asset Management: “Trong quá khứ, ông Reagan đã tăng 22 điểm trong các cuộc thăm dò sau vụ ám sát. Cuộc bầu cử lần này có thể sẽ diễn ra rầm rộ. Điều này có thể làm giảm sự không chắc chắn”.

Các nhà lãnh đạo thế giới và các chính trị gia tại Mỹ đã lên án vụ ám sát ông Trump, trong khi một số giám đốc điều hành, bao gồm người đứng đầu Tesla đã tuyên bố ủng hộ ông Trump.

Kể từ cuộc tranh luận với ông Donald Trump hai tuần trước, hiện Tổng thống Biden đang phải đối mặt với sự nghi ngờ ngày càng tăng từ các nhà tài trợ, những người ủng hộ và các thành viên Đảng Dân chủ về khả năng đánh bại ông Trump và khả năng đáp ứng yêu cầu của công việc.

Nhập cư và kinh tế là những vấn đề chính đối với cử tri Mỹ và theo các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, họ coi cựu Tổng thống Trump là ứng cử viên sáng giá hơn cho nền kinh tế Mỹ, ngay cả khi chính quyền của ông Biden đang tìm cách tận dụng lợi thế từ một nền kinh tế vững chắc với lạm phát chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

>> Hé lộ nỗi lo của doanh nghiệp Mỹ nếu ông Trump tái đắc cử

Khoảnh khắc viên đạn sượt qua tai khiến ông Trump cúi người. Ảnh: Reuters

Khoảnh khắc viên đạn sượt qua tai khiến ông Trump cúi người. Ảnh: Reuters

Dưới thời cựu Tổng thống Trump, các nhà phân tích thị trường dự đoán ông sẽ đưa ra một loạt chính sách thương mại có xu hướng "diều hâu" hơn, ít quy định hơn và các quy định về biến đổi khí hậu lỏng lẻo hơn. Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng việc gia hạn cắt giảm thuế doanh nghiệp và cá nhân sẽ kết thúc vào năm tới, làm dấy lên lo ngại về thâm hụt ngân sách gia tăng nếu ông Trump quay lại Nhà Trắng.

Cựu Tổng thống Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2 rằng ông sẽ không tái bổ nhiệm ông Jerome Powell giữ chức Chủ tịch FED khi nhiệm kỳ của ông Powell sẽ chấm dứt vào năm 2026. 

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nhận thấy các chính sách của Đảng Cộng hòa về thuế quan, nhập cư và thâm hụt sẽ dẫn đến đồng USD mạnh hơn, lợi suất trái phiếu cao hơn. “Ông Trump luôn là người ủng hộ thị trường hơn. Vấn đề quan trọng trong tương lai là liệu chính sách tài khóa có còn lỏng lẻo một cách vô trách nhiệm hay không và tác động của điều đó có thể làm tái diễn lạm phát cũng như đảo lộn xu hướng lãi suất trong tương lai hay không", ông Ferres nói.

Đáng chú ý, Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com cho biết khách hàng đổ xô vào bitcoin và vàng sau vụ ám sát ông Trump. Tiền điện tử đã tăng giá sau khi tin tức được tung ra. Ông nói: “Tin tức này đánh dấu một điểm thay đổi trong các chuẩn mực chính trị của Mỹ và tình trạng khẩn cấp về bạo lực chính trị ngày càng gia tăng. Đối với thị trường, điều đó có nghĩa là giao dịch trú ẩn an toàn nhưng thiên về các nơi trú ẩn phi truyền thống nhiều hơn.”

Theo các nhà quan sát thị trường, các nhà giao dịch sẽ đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn và đánh giá lại các giao dịch có liên quan nhiều nhất đến việc ứng cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông bị bắn. Ông Nick Twidale, nhà phân tích thị trường trưởng tại ATFX Global Markets, cho biết: “Chắc chắn sẽ có một số dòng tiền chảy vào các kênh trú ẩn an toàn ở châu Á.”

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết: “Trong khoảng 5 cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong 20 năm qua, niềm tin của các CEO, tâm lý người tiêu dùng và đặc biệt là sự lạc quan của các doanh nghiệp nhỏ đã thay đổi theo hướng thuận lợi hơn trước những chiến thắng của Đảng Cộng hòa so với những chiến thắng của Đảng Dân chủ”.

Các chuyên gia này cũng lưu ý, trong trường hợp tâm lý nhà đầu tư được cải thiện dẫn đến tăng chi tiêu và đầu tư, chiến thắng của ông Trump có thể thúc đẩy triển vọng thu nhập của một số công ty ngay cả khi không có những thay đổi đáng kể về mặt chính sách. Tuy nhiên, một số chiến lược gia đã dự đoán sẽ có một giai đoạn biến động mạnh mẽ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới. 

Có thể bạn quan tâm

  • Bitcoin có thể tăng giá mạnh trong năm bầu cử của Hoa Kỳ?

    Bitcoin có thể tăng giá mạnh trong năm bầu cử của Hoa Kỳ?

    05:30, 28/03/2024

  • “Vén màn” trật tự thế giới mới hậu bầu cử Tổng thống Mỹ

    “Vén màn” trật tự thế giới mới hậu bầu cử Tổng thống Mỹ

    04:00, 08/03/2024

  • Bầu cử Mỹ tác động ra sao đến sáng kiến IPEF?

    Bầu cử Mỹ tác động ra sao đến sáng kiến IPEF?

    04:00, 04/02/2024

  • Vấn đề sức khỏe

    Vấn đề sức khỏe "nóng lên" trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ

    04:00, 11/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường tài chính sẽ ra sao sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Trump?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO