Vấn đề sức khỏe "nóng lên" trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Nỗi lo ngại về khả năng điều hành và ra các quyết sách về kinh tế chính trị của Nhà Trắng trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ ngày càng tăng lên sau vụ việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhập viện.

Vụ việc đi viện không báo cáo của ông Austin gây thêm quan ngại về vấn đề tuổi tác của Tổng thống Mỹ

Vụ việc đi viện không báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gây thêm quan ngại về vấn đề tuổi tác của Tổng thống Mỹ.

Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào viện điều trị nhưng không báo cáo, khiến vấn đề sức khỏe tiếp tục trở thành một câu chuyện được chú ý liên quan tới tương lai kinh tế và chính trị Mỹ. Cũng bởi giấu thông tin nhập viện, ông Austin đã biến mình thành cái cớ để phe Cộng Hòa gây sức ép lên Tổng thống Joe Biden về khả năng điều hành chính quyền.

>> Kinh tế Mỹ sắp “hạ cánh mềm”?

Sự vắng mặt không rõ nguyên nhân của ông Austin diễn ra vào thời điểm căng thẳng xung đột ở Trung Đông leo thang, đặc biệt là sức ép đòi Mỹ phải nhanh chóng tháo gỡ nút thắt Biển Đỏ đang khiến chuỗi cung ứng toàn cầu lâm nguy. 

Vấn đề sức khỏe của ông Austin gợi nhắc lại những cú ngã của Tổng thống Joe Biden khi di chuyển lên máy bay vài năm trước. Vấn đề càng trở nên đáng kể hơn khi đương kim Tổng thống của đảng Dân chủ và đối thủ Donald Trump sẽ bước vào tuổi 82 và 78 khi họ bước vào cuộc tổng tuyển cử bầu ra Tổng thống Hoa Kỳ - một công việc được đánh giá là áp lực nhất thế giới.

Tuổi tác gây lo ngại cho bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2023, chỉ có 8 quốc gia có nhà lãnh đạo lớn tuổi hơn ông Biden trong số 187 quốc gia có dữ liệu. Xét trong các nước giàu có của OECD, xu hướng kể từ năm 1950 tới nay là người đứng đầu chính phủ ngày càng trẻ hơn. Độ tuổi trung bình của họ đã giảm từ 60,2 xuống còn 55,5 trong nửa thế kỷ qua.

Bởi vậy, các câu hỏi của đảng Cộng Hòa liên quan tới sức khỏe và trách nhiệm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không phải là vô lý. Một vấn đề khẩn cấp về sức khỏe có thể buộc Tổng thống phải từ chức hoặc yêu cầu viện dẫn Tu chính án thứ 25 của hiến pháp Hoa Kỳ, trong đó đề cập đến việc Tổng thống mất năng lực. Theo các chuyên gia, tuổi tác của lãnh đạo Mỹ đang dần trở thành một vấn đề gây lo ngại.

Ngoài sức khỏe thể chất, các nhà khoa học cũng đặt câu hỏi về sức khỏe tinh thần của họ. Tuổi cao mang đến hai mối đe dọa cho bộ não: chứng mất trí nhớ như bệnh Alzheimer và phản ứng tư duy và cơ thể chậm lại.

Tờ Economist chỉ ra, suy giảm nhận thức hay các triệu chứng liên quan đến tuổi tác đã bắt đầu được chính trường Mỹ đề cập. Chẳng hạn, vào năm 2021, ông Biden dường như có khoảnh khắc quên tên Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Trong khi đó, ông Trump đã nhầm lẫn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với ông Kim Jong Un, nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Điều này có nghĩa khả năng nhầm lẫn này có nguy cơ tăng lên trong nhiệm kỳ tới, dù là ai trong số 2 ứng cử viên thắng cử. Công trình của các nhà khoa học Joshua Hartshorne và Laura Germine, thuộc Đại học Harvard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, ủng hộ quan điểm cho rằng kỹ năng số học, hiểu và vốn từ vựng của con người cải thiện cho đến khi 50 tuổi trước khi bắt đầu suy giảm.

>> “Hé lộ” thách thức mới của Mỹ ở Trung Đông trong năm 2024

Liệu ông Joe Biden và Donald Trump có khác biệt?

Lindsay Chervinsky, một nhà sử học về Tổng thống Mỹ, nói rằng tuổi tác có thể ảnh hưởng đến năng lượng của tất cả các ứng cử viên, nhưng tác động tới khả năng trí tuệ vì lão hóa là một quá trình riêng lẻ.

Bà nói: “Tuổi tác có thể mang lại trí tuệ và kinh nghiệm, điều này có thể vô cùng hữu ích khi đối mặt với những thách thức trên quy mô toàn cầu”. Trước cuộc bầu cử Tổng thống gần đây nhất, cựu Tổng thống Ronald Reagan là người lớn tuổi nhất tranh cử Tổng thống. Hiện nay, ông Joe Biden vẫn giữ kỷ lục là Tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất trong lịch sử.

Bất chấp lo ngại, các chuyên gia cho rằng tuổi tác của hai ứng viên hàng đầu không ảnh hưởng nhiều tới khả năng điều hành nước Mỹ

Bất chấp lo ngại, các chuyên gia cho rằng tuổi tác của hai ứng viên hàng đầu không ảnh hưởng nhiều tới khả năng điều hành nước Mỹ (Ảnh: Economist)

Cho rằng vấn đề tuổi tác của hai ứng cử viên không thực sự đáng báo động, ông James Campbell, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Buffalo, cho biết ngày càng phổ biến hơn khi thấy các ứng cử viên tranh cử ở độ tuổi 70. Trước cuộc bầu cử năm 2020, trừ một người, tất cả những ứng cử viên tổng thống đều trên 70 tuổi.

Matthew Schmidt, chuyên gia chính trị tại Đại học New Haven, lý giải một yếu tố góp phần vào sự thay đổi này là tuổi thọ của các cá nhân đã tăng lên: “Bây giờ mọi người sống lâu hơn và có nhiều khả năng hơn trong những năm về sau vì họ khỏe mạnh hơn trước đây”.

Nghiên cứu của các chuyên gia lão khoa đã chỉ ra rằng trong khi nhiều người lớn tuổi bắt đầu trải qua tình trạng suy giảm thể chất ở độ tuổi 70, thì vẫn có những người tránh được tình trạng suy giảm này. Ngoài ra, việc mất trí nhớ hoặc khả năng tập trung nhất thời không đồng nghĩa với vấn đề suy giảm nhận thức đáng kể.

Tiến sĩ Jay Olshansky từ Đại học Illinois, nhận định rằng cả ông Biden và Trump có những “xuất thân đặc biệt" giúp họ nâng cao sức khỏe và nhận thức kể cả khi ở tuổi này. Nói cách khác, ông cho rằng họ có khả năng duy trì tâm trí khỏe mạnh trong cơ thể khỏe mạnh rất lâu ở tuổi già.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vấn đề sức khỏe "nóng lên" trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714206409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714206409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10