Thị trường tiền điện tử lao dốc, Bitcoin khó hồi sinh

Diendandoanhnghiep.vn Sau quá trình tăng mạnh trong suốt cả tháng, thị trường tiền điện tử đã giảm xuống mức thấp mới khi Bitcoin chỉ giao dịch quanh mốc 21.200 USD/BTC.

>> Chu kỳ tăng giá của Bitcoin khi nào trở lại?

Thị trường tiền điện tử đã có dấu hiệu phục hồi gần đây như một sự khích lệ với cộng đồng những người cuồng tiền ảo. Tuy nhiên, con đường phục hồi đó đã bị dừng lại trong ngày 20/8. Công ty phân tích tiền điện tử Glassnode công bố dữ liệu cho thấy, thanh khoản dài hạn của hợp đồng tương lai Bitcoin (BTC) đã đạt mức cao mới trong 8 tháng khi giá BTC giảm xuống dưới 22.000 USD/BTC.

Sau cả tháng tăng giá, hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 21.210 USD/BTC (ảnh minh hoạ)

Sau cả tháng tăng giá, Bitcoin đã không thể xác lập đà tăng khi giảm về mốc 21.210 USD/BTC (ảnh minh hoạ)

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, tính đến ngày 19/8, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử trên toàn thế giới ở mức 1.005 tỷ USD, giảm 70 tỷ USD trong 24 giờ so với giá trị 1.112 tỷ USD một ngày trước đó.

Sau sự cố thị trường vào tháng 6 vừa qua, các nhà đầu tư Bitcoin đã trở nên lạc quan hơn về tính thanh khoản được cải thiện, điều này thúc đẩy mức tăng hơn 40% của tiền điện tử. Nhưng sau khi tăng mạnh trong suốt cả tháng, thị trường đã giảm xuống mức thấp mới, dù Bitcoin rất cố gắng vượt qua ngưỡng 25.000 USD/BTC vào tuần trước để xác lập đà tăng. Hiện đồng tiền này đang giao dịch quanh ngưỡng 21.210 USD/BTC. Cùng với đó, giá Ethereum (ETH) cũng giảm 6% để thiết lập mức thấp hàng tuần mới là 1.726 USD/ETH.

Trong 24 giờ qua, 157.098 nhà giao dịch đã thanh lý tài sản sau nhiều tuần tăng giá, khiến tổng số tiền thanh lý vượt quá 551 triệu USD. Dữ liệu của Coinglass chỉ ra, các nhà giao dịch Bitcoin đã mất khoảng 203 triệu USD, trong khi các nhà giao dịch ETH mất khoảng 140 triệu USD. Các khoản thanh lý dài hạn cho hợp đồng tương lai BTC trên sàn OKX đã đạt mức cao nhất trong 8 tháng là gần 85 triệu USD, phá vỡ mức cao trước đó được quan sát vào ngày 5/5 là 48,6 triệu USD.

>> Tiền điện tử mất dần tín nhiệm thanh toán khi thị trường sụp đổ

Một số nhà phân tích dự đoán, tiền điện tử giảm mạnh khi các quan chức từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất đến khi lạm phát được giảm rõ rệt. Trên thị trường tài chính, cổ phiếu, vàng và tiền điện tử đồng loạt giảm khi các nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng của họ về thời điểm FED sẽ tăng lãi suất. Các hợp đồng tương lai gắn với chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ đã trượt hơn 1% và chỉ số đo lường USD với rổ tiền tệ chính tăng lên mức cao nhất trong một tháng là 107,77, cho thấy tâm lý lo ngại rủi ro trên các thị trường truyền thống.

Tính đến ngày 19/8, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử trên toàn thế giới ở mức 1.005 tỷ USD, giảm 70 tỷ USD trong 24 giờ so với giá trị 1.112 tỷ USD một ngày trước đó (Nguồn: Coinglass)

Tính đến ngày 19/8, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử trên toàn thế giới ở mức 1.005 tỷ USD, giảm 70 tỷ USD trong 24 giờ so với giá trị 1.112 tỷ USD một ngày trước đó (Nguồn: Coinglass)

Sự thay đổi này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các altcoin, thường biến động mạnh hơn BTC và ETH. Cụ thể, Solana (SOL) giảm 14%, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 13/6 và Cardano (ADA) cũng có mức lỗ tương tự.

Dường như khả năng phục hồi kinh tế chưa chắc chắn khiến các nhà giao dịch gặp khó khăn trong việc giải mã quan điểm của FED về lãi suất. Theo đó, số liệu thống kê về chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 của Mỹ thấp hơn dự kiến đã đẩy cả thị trường tài sản kỹ thuật số và ngoại hối vào một cuộc mua bán điên cuồng.

Ngày 19/8, hai thành viên Cục Dự trữ Liên bang là James Bullard và Esther George đã đưa ra quan điểm đối lập về quy mô của đợt tăng lãi suất tiếp theo. Cả hai đều đồng ý về sự cần thiết của việc tiếp tục tăng chi phí đi vay. Sự chú ý hiện chuyển sang cuộc họp thường niên của FED vào tuần tới ở Jackson Hole, đã có tin đồn rằng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có cách tiếp cận thận trọng hơn so với người tiền nhiệm Janet Yellen.

James Bullard, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis cho biết ông sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng tới. Động thái này có thể gây ra một đợt suy thoái kinh tế khác.

Trước đó, đợt tăng lãi suất tương tự của FED hồi tháng 6 đã khiến thị trường tiền điện tử sụp đổ sau thời kỳ giá ban đầu, bất chấp nhiều nhà đầu tư tổ chức vẫn đang đổ vào tiền điện tử. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư đang trở nên tự tin hơn trong bối cảnh thị trường có nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Một vị chuyên gia tài chính số nhận định, thị trường kỹ thuật số hiện đang trải qua giai đoạn suy thoái kinh tế vĩ mô, nhưng giá của các dự án tiền điện tử phổ biến sẽ không ở mức thấp quá lâu. Thị trường đã trải qua 36 giờ tổn thất nghiêm trọng và có vẻ như xu hướng này sẽ tiếp tục đến cuối tuần. “Trong những tháng trước, thời kỳ này được gọi là “mùa đông tiền điện tử” và những ngày cuối tuần thường là lúc giá trị thị trường sụt giảm nhiều hơn. Chỉ có thời gian mới cho biết lĩnh vực tài chính mới này sẽ đi theo hướng nào...”, vị chuyên gia nói.

Trong một Tweet gần đây, nhà sáng lập Euro Pacific Capital, Peter Schiff đã nhắc lại bài đăng của mình vào ngày 14/8 dự đoán sự giảm giá của Bitcoin đã trở thành sự thật. Ông nhận định Bitcoin sẽ giảm xuống còn 20.000 USD và Ethereum sẽ đạt 1.000 USD sau khi sụt giảm.

Trong tweet ngày hôm nay, nhà quản lý quỹ cũng chỉ ra rằng, trong vòng 5 ngày sau bài đăng đó, Bitcoin đã giảm hơn 14% và giao dịch trong vùng 21.300 USD vào thời điểm đăng bài. “Mặc dù cảnh báo này đã bị bỏ qua, nhưng nhà đầu tư vẫn còn thời gian để bán tiền điện tử”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường tiền điện tử lao dốc, Bitcoin khó hồi sinh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10