Kinh tế thế giới

Thị trường trái phiếu châu Á trên đà phục hồi

Cẩm Anh 24/08/2024 03:00

Thị trường trái phiếu châu Á đang ngày càng có nhiều tín hiệu phục hồi và phát triển bền vững hơn.

untitled.jpg
Ấn Độ tiếp tục là điểm sáng trong khu vực đối với các nhà đầu tư. Ảnh: Reuters

Châu Á đã chứng kiến sự cải thiện xếp hạng tín nhiệm của các công ty phát hành trái phiếu tại châu Á. Những thay đổi này đang tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư vào trái phiếu có lãi suất cao hơn.

Trong ba năm qua, một số lượng lớn các nhà phát hành trái phiếu bất động sản tư nhân của Trung Quốc đã vỡ nợ, làm giảm tỷ lệ và ảnh hưởng của họ trong các chỉ số thị trường tín dụng ở châu Á. Ngay cả khi các nhà phát hành này có thể tái cấu trúc nợ, thì sự hiện diện của họ trong các chỉ số vẫn có khả năng sẽ nhỏ hơn so với những năm trước đây.

Các xu hướng tương tự cũng thấy rõ giữa các đơn vị phát hành trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp trên khắp khu vực. Ví dụ, Sri Lanka đang gần hoàn tất việc tái cấu trúc nợ nước ngoài, dự kiến ​​sẽ dẫn đến các đợt phát hành trái phiếu mới và đưa nền kinh tế của quốc gia này vào giai đoạn ổn định và tăng trưởng mới.

Trong khi đó, tại Indonesia, một số đơn vị phát hành trái phiếu lãi suất cao đã thành công trong việc huy động vốn từ ngân hàng và trả hết nợ trái phiếu nước ngoài, giúp khôi phục niềm tin của thị trường.

Sự phục hồi của thị trường không chỉ là về lợi nhuận, mà còn được củng cố nhờ sự gia tăng trong các đợt phát hành mới. Đến cuối tháng 6 năm 2024, tổng giá trị trái phiếu ở thị trường Nhật Bản đã đạt 8,3 tỷ USD, vượt qua tổng giá trị phát hành của cả năm 2023.

Dự kiến, lượng phát hành trái phiếu châu Á trong năm nay sẽ vượt xa tổng số của năm ngoái. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với thị trường tài chính châu Á.

Theo các chuyên gia, triển vọng về trái phiếu lãi suất cao của châu Á được hỗ trợ bởi một số yếu tố. Môi trường chính trị ổn định trên toàn khu vực, kết hợp với nền tảng tín dụng vững chắc, cho thấy loại tài sản này có thể chứng minh được khả năng phục hồi.

Ông Raymond Gui, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư trái phiếu tại châu Á của UBS Asset Management nhận định, với lợi suất trung bình gần 12%/năm tính đến cuối tháng 7 năm 2024, thị trường trái phiếu châu Á mang đến một cơ hội hấp dẫn so với các thị trường toàn cầu khác.

untitledb.jpg
Trong ba năm qua, một số lượng lớn các công ty phát hành trái phiếu bất động sản tư nhân của Trung Quốc đã vỡ nợ. Ảnh Reuters

Thị trường trái phiếu châu Á hiện đang mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư muốn kiếm thêm lợi nhuận bằng cách chọn các loại trái phiếu phù hợp. Có nhiều trái phiếu có tính thanh khoản tốt mang lại tiềm năng sinh lời cao cho các nhà đầu tư.

Ngành tài chính ở châu Á có nhiều thành phần khác nhau, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư. Hầu hết các quốc gia trong khu vực đều có quy định hỗ trợ cho ngành ngân hàng hoặc có sự sở hữu lớn của nhà nước trong các lĩnh vực này, giúp giảm rủi ro.

Xét một cách tổng thể, thị trường trái phiếu ở châu Á đang trên đà phục hồi và phát triển vững mạnh hơn, nhờ vào các yếu tố vĩ mô tích cực hơn, giúp cải thiện tâm lý thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường trái phiếu châu Á trên đà phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO