Thị trường văn phòng Hà Nội tiếp tục tăng giá

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia Savills Việt Nam nhận định, chất lượng công trình, các tiêu chuẩn xanh đang trở thành lợi thế để thị trường văn phòng tại Hà Nội tiếp tục tăng giá.

>> Nhu cầu văn phòng thay đổi lớn sau dịch

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Được đánh giá là thị trường có tín hiệu tích cực và phục hồi nhanh chóng hậu đại dịch, các dự án văn phòng cho thuê mới tiếp tục được triển khai, các xu hướng mới cũng ghi nhận được sự quan tâm từ khách hàng.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội đã có những chia sẻ cùng Diễn đàn Doanh nghiệp về vấn đề này.

- Từng là thị trường chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh và các đợt giãn cách xã hội, thị trường văn phòng hiện đã có những chuyển biến ra sao, thưa bà?

Thị trường nay tiếp tục ghi nhận các con số tích cực. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng hạng A phía Tây Hà Nội vẫn đạt ở 98 - 99%, giá thuê trung bình đạt xấp xỉ 35 USD/m2.

Công suất thị trường bất động sản văn phòng Hà Nội vừa qua tăng 2 điểm % theo quý, một phần nhờ vào sự cải thiện đến từ Hạng A.

Về nguồn cung các dự án, thị trường Hà Nội cũng đang tập trung xây dựng ở các dự án có chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, cũng như cam kết xây dựng theo tiêu chuẩn xanh như Lancaster Luminaire, Techcombank Tower... Đây cũng là xu hướng văn phòng có lợi thế cạnh tranh cao khi khách thuê đang dần tìm đến những văn phòng chất lượng ở vị trí đắc địa.

Một điểm đáng lưu ý của thị trường văn phòng hạng A sau đại dịch COVID-19 là xu hướng xuất hiện nhiều hơn của mô hình làm việc kết hợp (hybrid working) và mô hình làm việc linh hoạt (agile working).

Minh chứng cho mô hình này có thể kể đến dự án Capital Place, giá thuê khởi điểm là 40 USD/m2, hiện đã tăng lên 55 USD/m2, là dự án có giá thuê cao nhất thị trường Hà Nội hiện tại.

Sự vượt lên của dự án này cho thấy giá thuê không chỉ bị quyết định bởi vị trí mà các tiêu chuẩn mới trong xây dựng, ưu thế của mô hình văn phòng chia sẻ, văn phòng xanh cũng được khách hàng đánh giá cao, tạo lợi thế cho dự án.

- Tuy nhiên, chi phí giá thuê cao liệu có là rào cản để các văn phòng việc kết hợp (hybrid working) và mô hình làm việc linh hoạt (agile working) khó tìm khách thuê?

Thực tế, về phía khách thuê, việc đầu tư văn phòng truyền thống sẽ tốn kém chi phí hơn so với 2 mô hình mới kể trên. Bởi các dự án xây dựng theo tiêu chuẩn xanh lại có thêm ưu thế như mặt sàn không cột, sàn tiêu âm, chất lượng không khí, kính low - e sẽ giúp khách thuê tối ưu diện tích sử dụng, tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng và cả chi phí thi công ban đầu, tiết kiệm diện tích thuê, thời gian làm việc, đặc biệt xem xét kỹ lưỡng về thiết kế văn phòng, phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp và giữ chân nhân tài.

Thị trường văn phòng Hà Nội sẽ sôi động với xu hướng mô hình làm việc kết hợp/linh hoạt (Hybrid working/Agile working)

Mô hình này cũng thúc đẩy tương tác nhiều hơn giữa nhân viên mà vẫn tạo được không gian riêng cho việc họp online hay họp tập trung, tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên, và quan trọng hơn hết là xây dựng và gắn kết nhân viên theo văn hóa và giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp.

Một điểm nữa là các doanh nghiệp khi thuê văn phòng thường tính chi phí khấu hao từ 5 - 7 năm, nhưng khi ở các văn phòng xanh thì có thể kéo dài lên khoảng 10 năm.

- Vậy thị trường khách hàng tiềm năng cho các văn phòng kết hợp này sẽ thuộc các lĩnh vực nào, thưa bà?

Kể từ năm 2021 tới nay, nhu cầu thuê văn phòng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, phân phối, công nghệ thông tin, và sản xuất gia tăng mạnh mẽ. Khi áp dụng xu hướng mô hình làm việc kết hợp/linh hoạt (Hybrid working/Agile working), khách thuê cần cân nhắc mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với mô hình thông qua việc đánh giá tính chất của nhóm làm việc, sau đó là việc quản trị thay đổi sao cho việc chuyển đổi được trở nên trơn tru, hiệu quả.

Nói cách khác, thích ứng được với sự thay đổi này và đáp ứng được thị trường sẽ là thước đo thành công của khách thuê và chủ nhà. Sự thay đổi trong thị trường văn phòng từ năm 2022 tuy mới mẻ nhưng là tất yếu và cấp thiết trong tầm nhìn dài hạn.

Nhóm khách hàng phân phối, CNTT, truyền thông, sản xuất, tài chính, bất động sản, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sẽ là đối tượng khách thuê tiềm năng cho các mô hình này.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường văn phòng Hà Nội tiếp tục tăng giá tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713926853 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713926853 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10