Thống đốc NHNN: Các TCTD phải đưa nợ xấu về dưới 3% đến năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh xử lý nợ xấu, đưa tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng xuống dưới 3% đến năm 2020.

Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD phải đưa nợ xấu về dưới 3% trước năm 2010

Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD phải đưa nợ xấu về dưới 3% trước năm 2020

Theo đó, các TCTD phải đạt mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ đã bán cho VAMC và nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ, xuống dưới 3% từ nay đến năm 2020.

Cụ thể, các ngân hàng cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN về kiểm soát tăng trưởng và nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro khi bán nợ cho VAMC.

Thực hiện dự thu lãi phù hợp với thực trạng các khoản nợ đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật để phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh cũng là yêu cầu đặt ra với các ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cần thường xuyên rà soát tình hình thực tế của các khoản nợ đang dự thu lãi, đặc biệt các khoản lãi dự thu lớn. Điều này giúp các ngân hàng kịp thời thoái lãi thu đối với các trường hợp khó có khả năng thu hồi, thoái các khoản thu lãi dự thu theo quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN.

Các ngân hàng cần rà soát, đánh giá từng khoản nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42 nhằm nhận diện đầy đủ thực trạng nợ xấu, đặc biệt các khoản nợ xấu lớn (bao gồm các khoản nợ đã hạch toán ngoại bảng), tài sản đảm bảo cho các khoản nợ này, khả năng thu hồi nợ xấu, nguyên nhân, khó khăn và vướng mắc trong quá trình thu hồi nợ xấu.

Thống đốc NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng cần phối hợp chặt chẽ VAMC để thống nhất áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của các khoản nợ đã bán cho VAMC, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường.

Các hoạt động của TCTD cũng cần tăng cường tính minh bạch, công khai, đặc biệt là hoạt động cấp tín dụng, khẩn trương xử lý triệt để tình trạng sở hữu chéo, vi phạm giới hạn về tỷ lệ sở hữu và ngăn chặn, xử lý vấn đề lợi ích nhóm, cổ đông/nhóm cổ đông lớn chi phối.

Theo yêu cầu của Thống đốc, các ngân hàng phải thực hiện nghiêm chỉ thị của NHNN về phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Việc phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định về hoạt động cấp tín dụng, xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm cũng cần được thực hiện triệt để.

Ngân hàng cần đảm bảo việc xử lý nợ xấu khách quan, minh bạch và không để xảy ra tiêu cực, sai phạm, thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình bán nợ xấu theo giá thị trường, thu hồi tối đa giá trị tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu, giảm tổn thất về tài sản cho ngân hàng, đảm bảo tối đa lợi ích hợp pháp của các cổ đông.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD tăng cường hiệu quả kiểm tra, kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro và kiểm toán nội bộ đối với hoạt động cấp tín dụng; mua, bán và xử lý nợ xấu.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, trong năm 2018, nợ xấu đã được xử lý được một bước quan trọng và tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống đã giảm mạnh. Cụ thể, ước tính đến cuối tháng 12/2018, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 149,22 nghìn tỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống tổ chức tín dụng là 1,89%, giảm so với mức 2,46% cuối năm 2016 và mức 1,99% cuối năm 2017.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc NHNN: Các TCTD phải đưa nợ xấu về dưới 3% đến năm 2020 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714916827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714916827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10