Hải Phòng thu hút đầu tư FDI: Nhân lực có phải yếu tố quan trọng?

Diendandoanhnghiep.vn Chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng khả năng cạnh tranh trong thu hút đầu tư tại Hải Phòng.

Đó là khẳng định của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng khi nói về việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho các doanh nghiệp FDI tại Hải Phòng.

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng hiện có 12 KCN đang hoạt động, diện tích hơn 4.900 ha, tỷ lệ lấp đầy hơn 62%.  Đến nay, các KCN, KKT thu hút 414 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và 170 dự án đầu tư trong nước. Các doanh nghiệp trong các KCN, KKT đang tạo việc làm cho 162.000 lao động. Trong đó, lao động Việt Nam là 157.900 người, lao động nước ngoài 4.100 người.

Công nhân làm việc tại công ty TNHH Synztec Việt Nam, KCN Nomura, TP Hải Phòng

Công nhân làm việc tại công ty TNHH Synztec Việt Nam, KCN Nomura, TP Hải Phòng

Cũng theo ông Kiên, lao động tại Hải Phòng hiện chỉ chiếm khoảng 40% tổng số lao động đang làm việc tại các KCN, KKT; còn lại là lao động ngoại tỉnh. Trong bối cảnh các địa phương đều xây dựng các KCN, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng cao khả năng cạnh tranh trong thu hút đầu tư.

Theo yêu cầu phát triển đến năm 2025, Hải Phòng dự kiến mở rộng 15 KCN với tổng diện tích trên 6.400 ha; phấn đấu nâng tỷ lệ lấp đầy trong các KCN, KKT lên 70%. Đặc biệt, thu hút FDI vào KKT, KCN đạt 12,5 - 15 tỷ USD. Như vậy, TP Hải Phòng cần hơn 300.000 lao động có tay nghề cao, trình độ ngoại ngữ tốt để cung cấp cho các KKT, KCN.

Để có nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển, việc đào tạo sớm, đào tạo đúng ngành nghề lĩnh vực là rất quan trọng. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ có nguồn lao động dồi dào; trình độ ngoại ngữ, chuyên môn kỹ thuật tốt được đào tạo ngay tại Hải Phòng mà không phải tuyển dụng ở nơi khác hoặc đào tạo từ đầu.

Đại diện BQL KKT Hải Phòng, trường học và doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Đại diện BQL KKT Hải Phòng, trường học và doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Trước đó, tại buổi làm việc giữa UBND TP Hải Phòng và tổ hợp KCN DEEP C, ông Bruno Jacpert -Tổng Giám đốc tổ hợp KCN DEEP C cho biết, tổ hợp DEEP C hiện đang thực hiện 3 KCN tại Hải Phòng, tạo việc làm cho khoảng 30.000 lao động. Trong đó, KCN DEEP C 1 diện tích hơn 900 ha cơ bản được lấp đầy; DEEP C 2 diện tích hơn 600 ha, thu hút được hơn 30 nhà đầu tư; DEEP C 3 đang được triển khai tại Cát Hải với diện tích 500ha. Do vậy, doanh nghiệp đề nghị TP Hải Phòng quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho các KCN.

Không chỉ có KCN DEEP C, nhiều doanh nghiệp FDI cũng bày tỏ mong muốn TP Hải Phòng sớm có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN.

Trước những kiến nghị từ phía các doanh nghiệp FDI, vừa qua BQL KKT Hải Phòng tổ chức hội nghị kết nối giữa các doanh nghiệp đầu tư FDI với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn nhằm mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp tuyển dụng.

Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng, hiện các chuyên ngành đào tạo người lao động tại địa phương chưa đáp ứng yêu cầu công việc, chưa có địa chỉ đào tạo có chất lượng. Ngoài ra, ý thức người lao động còn thấp, khó cạnh tranh được với lao động nước ngoài.

Để tháo gỡ khó khăn này, ông Kiên đề nghị sở Giáo dục và Đào tạo; sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Phòng xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo, phân luồng học sinh ngay từ các cấp học. Đặc biệt là tăng cường hỗ trợ các trường về tuyển sinh, chương trình giảng dạy cũng như chuyên môn.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ giáo dục và đào tạo, tài trợ các chương trình giảng dạy thí điểm về ngoại ngữ ngay tại các cấp học. Về phía BQL KKT Hải Phòng, đơn vị sẽ báo cáo đề xuất với TP Hải Phòng có chính sách cho đào tạo nguồn nhân lực kỹ sư và công nhân có chất lượng.

Các doanh nghiệp trong các KCN, KKT đang tạo việc làm cho 162.000 lao động

Các doanh nghiệp trong các KCN, KKT Hải Phòng đang tạo việc làm cho 162.000 lao động

Theo ông Ngô Đông Du - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH Công nghệ Pegatron Hải Phòng, phía công ty sẽ tuyển dụng từ 20.000- 25.000 lao động thuộc các lĩnh vực thiết bị, điện tử, hành chính, nhân sự trong thời gian tới. Do vậy, công ty sẽ hợp tác với trường Đại học Hàng hải Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực; tạo cơ hội để các sinh viên có năng lực trong các trường trên địa bàn Hải Phòng được thực tập tại công ty. Công ty sẽ tiếp nhận các em ngay sau khi ra trường.

Còn theo PGS,TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, hàng năm, phía nhà trường cung cấp hàng nghìn nhân lực chất lượng cao cho nhiều doanh nghiệp thuộc các KCN như: Tràng Duệ, DEEP C, Nomura, VSIP. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phía nhà trường đề nghị các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với nhà trường, BQL KKT Hải Phòng để có thể xây dựng chương trình hợp tác cụ thể về nguồn nhân lực, về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng thu hút đầu tư FDI: Nhân lực có phải yếu tố quan trọng? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714135021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714135021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10