Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Minh bạch thời gian thu!

NGÂN GIANG 28/08/2020 14:00

Việc xác định tổng vốn đầu tư là căn cứ để xác định thời gian thu chính là đang tao ra sự minh bạch trong quá trình thu phí để đạt được hiệu quả cao nhất.

Việc triển khai thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, sau sự cố về sự thiếu minh bạch tại một số các trạm thu phí đã gây ra từ mấy năm trở lại đây, ít nhiều đã làm ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách Nhà nước. Do đó, để việc thu phí đường cao tốc hiệu quả thì cần căn cứ vào tổng vốn đầu tư để minh bạch thời gian thu.

Trong đó, việc xác định tổng vốn đầu tư của dự án cũng cần gắn trách nhiệm của các đơn vị liên quan để làm thước đo, chế tài và cuối cùng là đạt được hiệu quả cao nhất trong việc thu phí đường cao tốc. Bên cạnh đó, cần gắn chỉ đạo của Thủ tướng làm chế tài cho các đơn vị như: “Bộ nào để chậm trễ, gây thất thoát ngân sách nhà nước phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”- PGS,TS Trần Chủng nói.

 Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Nguồn: TTX

Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Nguồn: TTX

Trước đó, tại Thông báo số 1100, Thủ tướng đã từng chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ GTVT xây dựng báo cáo của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo đúng quy định của Luật Phí và lệ phí.

Và vào ngày 12/8, Bộ GTVT cũng đã có Công văn số 7921/BGTVT-TC gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Đáng chú ý, trong bản đề xuất được xây dựng khá công phu, với 30 trang, gồm cả phụ lục, tài liệu tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí vào danh mục phí, lệ phí tại Luật Phí và lệ phí.

Tuy nhiên, lý do thu phí là để hoàn vốn đầu tư, do đó chỉ thu trong một thời gian nhất định chứ không phải thu mãi mãi.

Có thể bạn quan tâm

  • Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Điều chỉnh Luật Đầu tư công

    Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Điều chỉnh Luật Đầu tư công

    14:30, 27/08/2020

  • Thu phí cao tốc dop/nhà nước đầu tư: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư mạng lưới đường cao tốc

    Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Huy động nhiều nguồn lực đầu tư mạng lưới đường cao tốc

    20:19, 25/08/2020

  • "Thu phí cao tốc cả đời”: Để phí chồng phí là trái luật

    05:30, 12/06/2020

  • THU PHÍ CAO TỐC CẢ ĐỜI: Công sản không để tận thu, phải hướng tới tính “công lợi”

    THU PHÍ CAO TỐC CẢ ĐỜI: Công sản không để tận thu, phải hướng tới tính “công lợi”

    11:00, 10/06/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư: Minh bạch thời gian thu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO