Thủ tướng: Khẩn trương dập dịch COVID-19, đảm bảo thành công Đại hội XIII của Đảng

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (28/1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp khẩn ngay tại nơi đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn về COVID-19 ngay tại nơi diễn ra Đại hội XIII

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp khẩn về COVID-19 ngay tại nơi diễn ra Đại hội XIII

Cuộc họp được tổ chức sau khi phát hiện hai ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trong đó 1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh. Tại thời điểm này, trong hội trường Đại hội XIII của Đảng vẫn đang tiến hành phiên thảo luận, trình bày tham luận. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết, sau khi nghe tình hình dịch bệnh COVID-19 mới xuất hiện tại Hải Dương và Quảng Ninh, ông đã quyết định phải công khai thông tin, nhưng không để nhân dân lo lắng, hoang mang.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan, cần kiên quyết hơn, dứt khoát hơn, mạnh mẽ hơn để truy vết, khoanh vùng; tiếp tục thực hiện những biện pháp hành chính mạnh mẽ để sàng lọc, tìm nguồn gốc, tìm ra nguyên nhân và gốc của vấn đề, ổ dịch nằm ở đâu....

Thủ tướng đề nghị một số đồng chí lãnh đạo các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh cùng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế cần báo cáo xin ý kiến Đoàn Chủ tịch, Tiểu ban Y tế - An ninh do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng Tiểu ban để rút khỏi Đại hội Đảng, về địa phương trực tiếp về chỉ đạo công tác chống dịch.

"Việc khoanh vùng, cách ly, truy vết trên diện rộng. Cần áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn khu vực Chí Linh; áp dụng Chỉ thị 15 tại các vùng lân cận có dịch; đóng cửa Sân bay Vân Đồn, tạm dừng các đường bay quốc tế và kéo dài thời gian cách ly". - Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết, chúng ta công khai thông tin nhưng thái độ phải rất bình tĩnh, kiên quyết dập dịch một cách nhanh nhất nhưng vẫn phải đảm bảo Đại hội XIII của Đảng thành công.

Cuộc họp diễn ra ngay tại phòng họp ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia - nơi đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng.

Cuộc họp diễn ra ngay tại phòng họp ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia - nơi đang diễn ra Đại hội XIII của Đảng.

Dự họp còn có nhiều thành viên Chính phủ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 cho biết, ông có niềm tin là tình hình chắc chắn sẽ được kiểm soát tốt nhất. "Mọi việc đang được xử lý tích cực, khẩn trương nhất". - ông nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 đề nghị các lực lượng tiếp tục tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ứng phó thần tốc. :Vì chủng virus mới lây lan rất nhanh, trong khi Việt Nam có biên giới đường bộ, đường biển rất dài và rộng. Do đó, nguy cơ dịch xâm nhập rất thường trực. Tôi một lần nữa đề nghị tất cả các địa phương rà soát lại toàn bộ các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, nâng cao các biện pháp lên một bước khi Tết Nguyên đán đến gần”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, công có niềm tin là tình hình chắc chắn sẽ được kiểm soát tốt nhất. "Mọi việc đang được xử lý tích cực, khẩn trương nhất" - ông nói.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp.

Bộ trưởng Y tế - Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp.

Bộ trưởng Y tế - Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trường hợp nhiễm COVID-19 ở Hải Dương được phát hiện ngày hôm qua (27/1), sau khi nhận thông tin phía Nhật Bản về một công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản dương tính với COVID-19. Ngay lập tức phía Việt Nam đã tổ chức truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần, trong 14 trường hợp có 1 người dương tính là công nhân Công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bộ trưởng Nguyễn Thành Long lưu ý, đây có thể là loại biến thể COVID-19 mới ở Anh, có khả năng lây lan gấp 70%. "Hiện Bộ Y tế đang tiến hành phân lập virus xem biến chủng này là từ Anh hay Nhật. Khi phân lập xong mới so sánh được, việc này sẽ mất vài ngày", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Trước đó, thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, ca bệnh 1552 (BN 1552) là nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Nghề nghiệp: Công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản).

Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ca bệnh 1553 (BN 1553) là nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Nghề nghiệp: Nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Đại hội XIII của Đảng đã sang ngày làm việc thứ 3.

Cuộc họp khẩn diễn ra trong lúc tại hội trường Đại hội XIII của Đảng vẫn đang tiến hành phiên thảo luận, trình bày tham luận. 

Sau khi nhận được thông tin từ phía Nhật Bản về việc phát hiện một phụ nữ Hải Dương dương tính với SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh vào Osaka, ngày 27/1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cử ngay đoàn công tác của Bộ Y tế đến Hải Dương.

"Đoàn công tác này do PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – người đã có kinh nghiệm chống dịch tại các điểm nóng trong năm qua như Sơn Lôi, Bình Thuận, Đà Nẵng..., điều hành công tác giám sát, truy vết, khoanh vùng cùng với 2 lãnh đạo Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý môi trường y tế." - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ông Long cho biết, đoàn sẽ cắm chốt tại Hải Dương và phối hợp với tỉnh thực hiện ngay các biện pháp tổng thể chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về “thần tốc chống dịch”.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã tổ chức cuộc họp khẩn với Thường trực Ban chỉ đạo tại Bộ Y tế. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã trực tiếp tới Hải Dương chỉ đạo công tác phòng chống, dịch khẩn cấp tại tỉnh.

Ngay trong tối 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, xác nhận 2 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh), Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, để nghe đoàn công tác của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của hai địa phương báo cáo về việc triển khai các biện pháp khoanh vùng, phát hiện và đưa đi cách ly các ca có tiếp xúc gần với các ca dương tính tại nơi ở và làm việc, triển khai công tác xét nghiệm và điều trị.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế tiếp tục điều động các chuyên gia xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trường Đại học Y tế Công cộng và Trường Đại học Y Hà Nội tới Hải Dương hỗ trợ xét nghiệm ngay trong sáng 28/1. Bộ Y tế cũng yêu cầu Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; Trường Cao đẳng Dược Trung ương - Hải Dương cử cán bộ và sinh viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hiện, Bộ Y tế đã điều động Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương giúp tỉnh Hải Dương thiết lập ngay hệ thống điều trị tại địa phương để thực hiện điều trị tại chỗ, chỉ trường hợp nặng mới chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đồng thời điều các đơn vị của Bộ Y tế xuống Hải Dương hỗ trợ lấy mẫu và xét nghiệm.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ trực tiếp chỉ đạo công tác xét nghiệm.

“Do thời điểm cận kề với Tết Nguyên đán, nên việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phải cao hơn một cấp. Hải Dương phải tự đặt trong tình trạng như Đà Nẵng trước đây, Bộ Y tế sẽ chi viện tối đa, tuy nhiên Hải Dương phải tập trung cao độ, làm sao để trong 10 ngày phải khoanh vùng triệt để”. - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo và nhấn mạnh: "Do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới theo thông tin của phía Nhật Bản, nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch".

Đối với tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo tỉnh cần thực hiện truy vết tới tận F3, triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và thường xuyên báo cáo tình hình, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 được siết chặt tại nơi diễn ra Đại hội XIII của Đảng.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 được siết chặt tại nơi diễn ra Đại hội XIII của Đảng.

Theo ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp, sáng nay (28/1), công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia cũng được siết chặt, nghiêm ngặt hơn. Các đại biểu, nhân viên phục vụ, phóng viên tác nghiệp... tại trung tâm đều được yêu cầu và được phát khẩu trang để đeo ngay từ ngoài cổng kiểm soát.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Khẩn trương dập dịch COVID-19, đảm bảo thành công Đại hội XIII của Đảng tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713484156 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713484156 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10