Thủ tướng khuyến khích Samsung chuyển từ “sản xuất ở Việt Nam sang sản xuất bởi Việt Nam”

Diendandoanhnghiep.vn Bắc Ninh cần lấy Samsung làm trung tâm trong phát triển cụm ngành công nghiệp điện tử gắn với các tỉnh lân cận cũng như Vùng Thủ đô.

Thủ tướng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội địa phương, diễn ra chiều tối ngày 31/5, tại Bắc Ninh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Bắc Ninh, tỉnh có quy mô nền kinh tế đạt gần 200.000 tỷ đồng (đứng thứ 7 cả nước), trong khi diện tích chỉ 822 km2 (tỉnh có diện tích nhỏ nhất nước). GRDP bình quân đầu người của Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước với 6.219 USD; thu nhập bình quân đầu người đạt 80,6 triệu đồng/người, đứng thứ 5 cả nước.

Quy mô sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước, với giá trị 1,3 triệu tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đứng thứ 2 cả nước; thu ngân sách hơn 30.400 tỷ đồng, đứng thứ 9 và FDI đứng thứ 6 cả nước... Các mặt văn hóa - xã hội đạt kết quả tốt, đặc biệt, tỷ lệ học sinh giỏi, đỗ đạt đều cao.

Lãnh đạo tỉnh khẳng định quyết tâm năm nay, tỉnh nỗ lực hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra, không điều chỉnh chỉ tiêu nào.

Phát biểu tại cuộc làm việc, bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Bắc Ninh, Thủ tướng cho rằng người Bắc Ninh hiếu học, năng động sáng tạo, chăm chỉ chuyên cần; trọng nghĩa, trọng tình. Phụ nữ Bắc Ninh có tiếng là đảm đang, tháo vát, điều này cũng đóng góp quan trọng vào sự năng động của kinh tế địa phương.

Thủ tướng cho rằng GRDP bình quân đầu người của tỉnh rất cao, lên đến 145 triệu đồng/người/năm, nhưng thu nhập bình quân đầu người chỉ 80,6 triệu đồng (năm 2018), tức chưa được 1/2 GRDP bình quân đầu người. Do đó, mục tiêu của Bắc Ninh không chỉ tăng trưởng GRDP mà quan trọng hơn là phải tăng thu nhập cho người dân.

Trân trọng quyết tâm của Bắc Ninh hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2020, Thủ tướng lưu ý những tháng đầu năm, GRDP, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh giảm. Bắc Ninh cần chú ý đa dạng hóa nền kinh tế, đa dạng hóa ngành nghề trọng yếu, tránh tập trung công nghiệp quá lớn vào một ngành, một lĩnh vực hay một doanh nghiệp.

Đóng góp lớn nhất vào thành quả của Bắc Ninh là Samsung, Bắc Ninh cần lấy Samsung làm trung tâm trong phát triển cụm ngành công nghiệp điện tử gắn với các tỉnh lân cận cũng như Vùng Thủ đô.

Chỉ có phát triển cụm ngành mới làm cho đóng góp của Samsung lớn hơn nữa, lan tỏa hơn nữa các giá trị gia tăng và đặc biệt là giảm rủi ro không bị “bạt gốc” (tức là rời đi) trong bối cảnh dịch chuyển các cơ sở sản xuất toàn cầu mang tính thường xuyên hơn do tính động của các lợi thế so sánh.

Thủ tướng khuyến khích Samsung chuyển từ sản xuất ở Việt Nam sang sản xuất bởi Việt Nam. Cần phải nâng cao tỉ lệ nội địa mới tận dụng được lợi ích của các hiệp định thương mại tự do.

Bắc Ninh cần có chính sách đột phá về thể chế và nguồn nhân lực để đảm bảo khả năng học hỏi, tiếp thu và làm chủ công nghệ chuyển giao. Tỉnh giữ vai trò quan trọng hơn nữa trong chiến lược công nghiệp hóa của quốc gia. Điều này chỉ thực hiện được khi các doanh nghiệp bản địa tham gia vào chuỗi giá trị ở nấc cao của Samsung.

Nêu một số định hướng lớn, Thủ tướng cho rằng quá trình phát triển luôn phải đặt con người vào vị trí trung tâm và không để ai bị bỏ lại phía sau của sự phát triển. Người dân phải được tạo điều kiện về môi trường kinh doanh và cơ hội kinh tế nhiều hơn để tự cải thiện điều kiện kinh tế cũng như cuộc sống của mình.

Chiến lược phát triển trong thập niên tới phải thực sự hướng đến mục tiêu tăng trưởng bao trùm và bền vững, hài hòa dựa trên 3 trụ cột: Kinh tế - Xã hội - Môi trường. Không nghiêng vào một trụ cột nào trong phát triển. Đặc biệt rất lưu ý về xử lý môi trường ở các làng nghề, cụm công nghiệp, khu vực nông thôn ở Bắc Ninh. Chúng ta không được để phải trả giá đắt vì phát triển mà đánh đổi môi trường, Thủ tướng nói.

Cần áp dụng nhiều hơn các thước đo chuẩn mực của thế giới vào việc đo lường và đánh giá các thành quả kinh tế và xã hội của Bắc Ninh. Khuyến khích tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp; khuyến khích phát triển theo hướng lấy cụm ngành làm trung tâm, nâng cao năng lực quản trị theo hướng hiện đại, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh. Chú trọng nhiều hơn nữa đến đầu tư, phát triển và phát huy vốn con người. Khuyến khích đầu tư cho khoa học và công nghệ.

Thúc đẩy sự phát triển xã hội hài hòa, gia cường nền tảng xã hội dựa trên pháp quyền, thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm các loại tội phạm, bảo vệ các giá trị truyền thống, giảm bất bình đẳng và phân hóa xã hội.

Thủ tướng tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội; xứng đáng với vùng đất được xưng tụng là Kinh Bắc năng động, văn hiến và giàu truyền thống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng khuyến khích Samsung chuyển từ “sản xuất ở Việt Nam sang sản xuất bởi Việt Nam” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710813623 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710813623 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10