Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân gây ra "ổ dịch COVID-19" ở Hà Nam

LAM SONG 02/05/2021 02:15

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trực tiếp gây ra ổ dịch bệnh COVID-19 ở Hà Nam, xử lý nghiêm theo quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Thông báo nêu rõ, sau hơn 30 ngày không ghi nhận trường hợp mắc tại cộng đồng, ngày 29 tháng 4 năm 2021, Việt Nam đã ghi nhận chùm ca bệnh với 13 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Hà Nam và khả năng sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới. Nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát là rất cao.

Kết luận nêu, thực tế cho thấy tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, nhất là trong khâu quản lý, giám sát y tế trong và sau cách ly tập trung đối với bệnh nhân COVID-19. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch ở tỉnh Hà Nam từ ngày 29/4.

Do đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế, UBND tỉnh Hà Nam và các tỉnh, thành phố liên quan đến chùm ca lây nhiễm bệnh vừa qua khẩn trương, thần tốc truy vết nhanh, phát hiện sớm, cách ly ngay, khoanh vùng gọn, điều trị tích cực.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trực tiếp gây ra ổ dịch bệnh ở Hà Nam, xử lý nghiêm theo quy định.

Công tác xét nghiệm COVID-19 đang được tiến hành khẩn trương để truy vết F0, F1, F2... Ảnh: Quốc Tuấn

Công tác xét nghiệm COVID-19 đang được tiến hành khẩn trương để truy vết F0, F1, F2... Ảnh: Quốc Tuấn

Tại cuộc họp ngày 30/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kêu gọi toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước ngay lúc này chung tay với Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng nỗ lực cao nhất, gác lại việc chưa cần thiết để phòng chống dịch.

Mục tiêu cao nhất đó là bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân, thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo Thủ tướng, trước mắt, phải khẩn trương, thần tốc hơn nữa trong việc truy vết, phát hiện, khoanh vùng, cách ly cũng như nhanh chóng khắc phục hậu quả với phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Đề cao cảnh giác, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình. Kiểm tra, truy vết, quản lý chặt chẽ với tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội phải vào cuộc, huy động trí tuệ tập thể, sức mạnh tổng lực vào phòng chống dịch. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục làm tốt hơn, nghiêm hơn nữa, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống dịch COVID-19.

Mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước thời điểm này là đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới, tàn phá nặng nề các nước láng giềng.

Có thể thấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cộng tác của nhân dân, Việt Nam thời gian qua được đánh giá là một trong những nước kiểm soát tốt nhất tình hình dịch COVID-19. Tuy nhiên, sau nhiều ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nay các ca bệnh xuất hiện ở một số địa phương. Nếu không kiểm soát tốt, dịch sẽ xô đổ mọi thành quả đạt được thời gian qua.

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh phải nâng cao ý thức cảnh giác trước dịch bệnh, siết chặt việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch, đặc biệt là việc quản lý, giám sát, kiểm tra khâu cách ly tập trung và sau cách ly tập trung (tự cách ly tại nhà). Những người sau cách ly tập trung về cách ly tại nhà cần có hồ sơ theo dõi y tế.

"Trước mắt chúng ta là rất nhiều việc quan trọng phải làm, trong đó, có cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp vào ngày 23/5 tới. Yêu cầu của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng, mục tiêu cao nhất của chúng ta là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân, cho cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra, đưa đất nước tiếp tục tiến về phía trước". - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Bản tin chiều 1/5 của Bộ Y tế cho biết có 14 ca mắc COVID-19, trong đó 11 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 3 ca trong nước ghi nhận tại Hà Nam. Việt Nam hiện có 2.942 bệnh nhân. Đến chiều nay, thế giới ghi nhận hơn 152 triệu ca mắc COVID-19.

Để sống chung an toàn với đại dịch COVID-19, Bộ Y tế khuyến cáo mỗi người dân cần tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang; Khử khuẩn; Khoảng cách; Không tụ tập và Khai báo y tế.

Có thể bạn quan tâm

  • COVID-19: Thủ tướng kêu gọi toàn thể nhân dân tự giác thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch

    15:51, 01/05/2021

  • COVID-19: Hơn 20 F1 tại Hà Nội đang "nghỉ lễ" ở nhiều tỉnh thành

    10:17, 01/05/2021

  • Thêm 14 ca mắc COVID-19, dịch bệnh phức tạp hơn tại Hà Nội và Hà Nam

    19:40, 30/04/2021

  • 4 khả năng khiến ca "siêu lây nhiễm" ở Hà Nam mắc Covid-19

    14:15, 30/04/2021

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp khẩn về phòng chống dịch COVID-19

    09:22, 30/04/2021

  • Biến chủng COVID-19 "đột biến kép" từ Ấn Độ đã xuất hiện ở Việt Nam

    04:54, 30/04/2021

  • Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch COVID-19 ở Hà Nam mức độ tấn công, lây nhiễm nhanh

    02:00, 30/04/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân gây ra "ổ dịch COVID-19" ở Hà Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO