Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thông qua hợp tác doanh nghiệp - nhà trường

Diendandoanhnghiep.vn Xu hướng khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Việt Nam và trên thế giới cho thấy cần có sự thay đổi toàn diện về cả hệ thống và con người trong các cơ sở giáo dục đại học.

>> Chuyển đổi số và chiến lược doanh nghiệp

PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương phát biểu tại diễn đàn

PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: TT 

Theo các chuyên gia đánh giá, nhu cầu hiện nay đặt ra yêu cầu với mỗi tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đại học phải nâng cao năng lực, khai phóng sức sáng tạo và kiến tạo tư duy đổi mới để có thể tạo ra những giá trị mới cho tổ chức và cộng đồng - xã hội. '

Trao đổi tại hội nghị “Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại Thương khẳng định trường ĐH Ngoại thương luôn xác định hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển lâu dài của Nhà trường.

Đáng chú ý, PGS, TS Bùi Anh Tuấn cho biết với định hướng trở thành Đại học Đổi mới sáng tạo, ĐH Ngoại Thương đã tập trung xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó các tổ chức, doanh nghiệp – đối tác của Nhà trường có vai trò quan trọng, là bộ phận không tách rời trong tổng hệ sinh thái. 

Thông qua diễn đàn này, ĐH Ngoại Thương cũng mong muốn khơi thông nguồn lực, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, mang tới những tác động tích cực cho tất cả các bên liên quan. TS Bùi Anh Tuấn cũng kỳ vọng vào kết quả hợp tác hiệu quả giữa Nhà trường và các Tổ chức, Doanh nghiệp trong thời gian tới qua 4 chữ:

Outstanding – Những sáng kiến, ý tưởng, mô hình đột phá, xuất sắc; Personalized – Các chương trình hợp tác phát huy được thế mạnh và đem lại lợi ích của cả hai bên; Empowered – Tạo động lực và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ; Networkable – Lan toả, kết nối để cùng nhau tạo thêm nhiều giá trị thiết thực. 

"Bốn tính từ này lần lượt bắt đầu bằng O.P.E.N. tượng trưng cho một sự khởi đầu mới tuy không ít thách thức nhưng cũng đầy triển vọng, nếu cả 2 bên cam kết sẻ chia, đồng hành, kết nối thực chất, toàn diện và lâu dài", TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh.

>> Thủ tướng: Việt Nam lấy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển

Ông

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trao đổi tại tọa đàm.

Đồng quan điểm, để hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Nhà trường, ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho rằng, để phát triển đầy đủ của một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, các bên cần phải làm rất nhiều việc nữa, bap gồm mở rộng chủ thể tham gia hệ sinh thái, các luồn tin tức, mối quan hệ, nguồn lực...

"Để đạt được tất cả các mục tiêu, nhà trường có thể xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo có tính mở để thu hút nguồn lực rộng rãi và sự tham gia của nhiều bên để cùng nhau tạo dựng những giá trị mới", ông Tuấn đề xuất.

Trong khi đó, dưới góc độ doanh nghiệp, bà Phạm Thu Hằng - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc 5S Media đã chia sẻ mô hình kinh doanh tại 5S Media gắn với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, chuyển đổi số và kết nối nhiều bên. Bà Hằng nhấn mạnh, "Để thực sự trở thành một trường ĐH Đổi mới sáng tạo, Nhà trường cần phải cung cấp cho thị trường những con người đổi mới sáng tạo có năng lực dẫn dắt và lãnh đạo tổ chức".

Lãnh đạo Trường ĐH Ngoại thương và đại biểu dự Diễn đàn chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TT

Lãnh đạo Trường ĐH Ngoại thương và các đại biểu dự Diễn đàn chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TT

Có thể thấy, qua 5 lần tổ chức diễn đàn hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường thường niên, ĐH Ngoại Thương đã nhận được  nhiều ý kiến đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp để hoàn thiện các chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn, mang lại giá trị cho cả nhà trường, doanh nghiệp và người học. 

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ trao Thỏa thuận hợp tác giữa trường ĐH Ngoại thương và công ty Shopee Việt Nam, cùng với đó là Ngày hội kết nối thực tập năm 2022 thu hút sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp và hàng trăm sinh viên quan tâm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thông qua hợp tác doanh nghiệp - nhà trường tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175177 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175177 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10