Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để doanh nghiệp Việt Nam vươn xa

Diendandoanhnghiep.vn Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo"Chìa khóa ươm mầm khởi nghiệp thành công" và Tọa đàm "Chính sách thu hút nguồn lực đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Sở KH&CN Vĩnh Phúc phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) tổ chức Hội thảo"Chìa khóa ươm mầm khởi nghiệp thành công" và Tọa đàm "Chính sách thu hút nguồn lực đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc.

Các diễn giả tham gia trao đổi tại Hội thảo, tọa đàm

Các diễn giả tham gia trao đổi tại Hội thảo, tọa đàm

Ươm mầm khởi nghiệp

Tại hội thảo, ông Lương Văn Long, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá: Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) ngày càng có vai trò, vị trí đặc biệt, quyết định trình độ phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế nói chung và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Cùng với chính sách của Đảng, Nhà nước, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn dành sự quan tâm đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đầu tư phát triển. Việc tỉnh tổ chức Hội thảo "Chìa khóa ươm mầm khởi nghiệp thành công và diễn đàn kết nối đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Vĩnh Phúc" nhằm liên kết mạng lưới các chuyên gia, tổ chức để hỗ trợ xây dựng, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Vĩnh Phúc; kết nối các nguồn lực tại địa phương và các tỉnh lân cận khu vực phía Bắc để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tập trung vào các lĩnh vực tiềm năng cũng như đề xuất các sáng kiến triển khai thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, liên kết các địa phương.

Cũng tại hội thảo, Giám đốc Sở KH&CN Vĩnh Phúc mong muốn, các nhà khoa học, diễn giả tham gia hội thảo sẽ tập trung thảo luận, trao đổi những vấn đề trong nước, quốc tế và thực tiễn của tỉnh có liên quan đến khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mới. Trong đó, tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Khoán 10 - ý tưởng gắn với hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, sự lan tỏa gắn kết với kỷ nguyên số và thành phố thông minh trong tương lai; những lợi thế và khó khăn trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, kết nối đầu tư và phát triển thị trường quốc tế của doanh nghiệp. Đồng thời, gợi mở cho tỉnh những kinh nghiệm, giải pháp cụ thể khắc phục khó khăn, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, từ đó, thu hút vốn đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cũng như thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên, học sinh, sinh viên.

Nhiều giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái ĐMST mở Vĩnh Phúc

Tại hội thảo, các diễn giả đã cùng trao đổi, thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp hay liên quan đến hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Shinhan - Thực trạng quốc tế và gợi mở cho Vĩnh Phúc; hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để bứt phá; thực trạng khởi nghiệp sáng tạo trong khối trường đại học địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đề xuất mô hình và giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc; thực trạng khởi nghiệp sáng tạo trong khối viện trường đại học địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đề xuất mô hình và giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc; chiến lược thu hút, kết nối đầu tư mạo hiểm và kiến tạo thị trường vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Vĩnh Phúc thông qua đổi mới sáng tạo mở mở; xu thế và tầm quan trọng của công nghệ Marketing trong tương lai…

Các đại biểu tham gia Tọa đàm "Chính sách thu hút nguồn lực đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc".

Các đại biểu tham gia Tọa đàm "Chính sách thu hút nguồn lực đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc".

Ông Martin Kim, Giám đốc Shinhan Future's Lab cho rằng, cần quan tâm đầu tư, hỗ trợ startup trẻ để bứt phá trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc CMCN 4.0.

Chia sẻ về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở tại Shinhan, ông cho biết mô hình mới mà tập đoàn hướng tới là mang lợi ích của startup đặt lên trên lợi ích của tập đoàn, nhằm giúp phát triển bền vững và lâu dài. Nhận định các doanh nghiệp trẻ, bạn trẻ được tạo điều kiện phát triển, có sự hỗ trợ của mentor, họ có thể đi xa hơn. Khi đó dù việc khởi nghiệp là nhỏ nhưng giá trị mang lại rất lớn cho các tập đoàn.

Ông Kim đánh giá, nếu các chuyên viên tập đoàn có thể học hỏi từ startup, tiếp cận các nghiên cứu, sẽ giúp tạo ra được giá trị lâu dài cho tập đoàn thay vì chỉ những giá trị truyền thống. Ông cũng cam kết hỗ trợ các hoạt động trong hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, thông qua các chương trình của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo ông Đinh Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ Doanh nghiệp (Trường Đại học Công nghệ GTVT), Trưởng làng giao thông vận tải, nhận định nguồn lực thế hệ trẻ chính là tiềm lực nhưng còn thiếu những điều kiện để phát triển.

Dẫn câu chuyện thực trạng của Vĩnh Phúc, ông Toàn cho biết việc nghiên cứu khoa học vẫn chưa thực sự gắn với nhu cầu nền kinh tế địa phương, chưa thúc đẩy kịp thời các hoạt động khởi nghiệp. Cơ sở giáo dục đào tạo chưa tạo ra nhiều diễn đàn cho các sinh viên, học viên tham gia thảo luận và trao đổi.

Đồng thời, ông Đinh Quang Toàn đề xuất tỉnh Vĩnh Phúc cần có mô hình vườn ươm, xây dựng Câu lạc bộ để tạo động lực và hỗ trợ các bạn trẻ. Mô hình vườn ươm tạo với 4 ban gồm: Hậu cần, ươm tạo, gọi vốn và chọn giống, với các tổ hợp để sinh viên, doanh nghiệp và đơn vị trường kết nối. Việc thúc đẩy mạnh hệ sinh thái sẽ giúp tháo gỡ về thủ tục, gắn kết với doanh nghiệp.

"Ngoài nhân lực, điều kiện vốn sẵn có, cần có kết nối và mạnh dạn dấn thân nghiên cứu, nhất là các em sinh viên để có được các sản phẩm áp dụng thực tiễn. Đồng thời, tỉnh Vĩnh Phúc cần tăng cường các hoạt động tập huấn, đào tạo bồi dưỡng, hình thành chuỗi trung tâm, đầu tư nguồn chất lượng cao và trẻ, kết nối các thành viên thuộc hệ sinh thái để đưa Vĩnh Phúc phát triển trong thời gian tới", ông Đinh Quang Toàn bày tỏ.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN cho rằng: "Cần có cơ chế chính sách thu hút nguồn lực đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới". Để câu chuyện khởi nghiệp quốc gia và quốc tế chính là nguồn năng lượng mới, nguồn sinh khí mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam nói chung ngày càng vươn cao, vươn xa.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá, trong những năm qua, Vĩnh Phúc luôn có tư duy, tầm nhìn đổi mới sáng tạo, luôn có quan điểm nhất quán và chủ trương chính sách thu hút đầu tư, khởi nghiệp rõ ràng, coi trọng phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là nền tảng, động lực để phát triển, qua đó hoạt động thu hút đầu tư nhiều năm liên tiếp trở thành "điểm sáng" của cả nước.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, các chủ thể trong hệ sinh cần đổi mới sáng tạo từ cách làm đến tư duy, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra môi trường cạnh tranh phù hợp. Vĩnh Phúc cần lấy các doanh nghiệp khởi nghiệp làm trung tâm của sự phát triển, nhưng chính bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh cũng cần có sự chủ động trong việc đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để doanh nghiệp Việt Nam vươn xa tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713251091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713251091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10