Thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản trong giai đoạn mới

VI ANH 07/12/2023 11:49

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác quản lý, phát triển nhà ở và thị trường bất động sản.

>>Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, hiệu lực từ 1/1/2025

Cách đây 30 năm, theo tinh thần đổi mới Đại hội lần thứ VI của Đảng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 51/CP ngày 10/8/1993 , trong đó, quyết định thành lập Cục Quản lý nhà (QLN) trực thuộc Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt.

Đến ngày 04/02/2008, để đáp ứng yêu cầu về việc phải có một cơ quan chuyên trách để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thị trường bất động sản (BĐS), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2008/NĐ-CP đổi tên Cục thành Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS trực thuộc Bộ Xây dựng.

Nhiều đóng góp cho ngành Xây dựng

Hiện tại, Cục QLN và thị trường BĐS đang thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong quản lý Nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với các lĩnh vực như nhà ở, công sở và thị trường BĐS. Đồng thời, Cục còn đảm nhận vai trò tổ chức thực hiện các chương trình trọng điểm quốc gia về nhà ở doThủ tướng Chính phủ giao.

Từ năm 1993 đến nay, Cục QLN & thị trường BĐS đã để lại dấu ấn trong nhiều mặt công tác. Trong số đó, phải kể đến công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhà ở và thị trường BĐS, đồng thời đảm nhiệm các nhiệm vụ quan trọng khác như phát triển nhà ở; triển khai chính sách nhà ở trọng điểm; cải tạo chung cư cũ; quản lý thị trường BĐS và quản lý vận hành nhà chung cư....

Trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, đến nay, Cục QLN & thị trường BĐS đã tham mưu, nghiên cứu, soạn thảo để Bộ Xây dựng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành hơn 130 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về nhà ở, công sở và thị trường BĐS.

Cục trưởng Hoàng Hải phát biểu khai mạc buổi gặp mặt.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản phát biểu tại buổi gặp mặt

Có thể kể đến các đạo luật quan trọng như: Luật Nhà ở số 56/2005/QH11; Luật Kinh doanh BĐS số 63/2006/QH11; Luật số 34/2009/QH12 sửa đổi Điều 126 của Luật Nhà ở năm 2005 và Điều 121 của Luật Đất đai năm 2003; Luật Nhà ở năm 2014; Luật Kinh doanh BĐS năm 2014.

Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, tháng 11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) với đa số phiếu tán thành.

>>Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi

Trong công tác phát triển nhà ở, trong nhiều năm qua Cục đã nghiên cứu, tham mưu và đề xuất để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, bao gồm: Quyết định số 76/2004/QĐ-TTg ngày 06/5/2004 về định hướng phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020; Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 30/11/2011 về Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; cũng như Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 22/12/2021 về chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tặng bằng khen cho tập thể Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tặng bằng khen cho tập thể Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, đơn vị đã đôn đốc, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện các Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, cho các hộ nghèo khu vực nông thôn; Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng thường xuyên ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long; Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; Chương trình đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; Phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cho công nhân khu công nghiệp.

Thúc đẩy phát triển thị trường BĐS bền vững

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Cục QLN & thị trường BĐS đã tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động quản lý nhà chung cư tương đối đầy đủ và đồng bộ với 2 Luật, 4 Nghị định, 3 Thông tư để cụ thể hóa quyền và trách nhiệm của các chủ thể có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư. 

Đến nay, công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư từng bước đi vào nề nếp, hơn 90% số lượng nhà chung cư hiện nay đang được quản lý, vận hành an toàn, ổn định. Các chủ thể tham gia quản lý nhà chung cư ngày càng chuyên nghiệp hơn, góp phần tạo lập nếp sống văn minh hiện đại tại các đô thị.  

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc quản lý và phát triển thị trường BĐS, Cục đã xây dựng và báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án: Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh. Ngoài ra, Cục cũng kiên trì thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và hoàn thành tốt theo kế hoach, mục tiêu đề ra.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thực hiện tái cơ cấu thị trường BĐS, gắn với thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, đặc biệt là NƠXH; khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu, phát triển đa dạng các loại hàng hóa BĐS nhà ở và đẩy mạnh phát triển phân khúc nhà ở cho thuê, NƠXH khu vực đô thị, nhà ở công nhân. 

Đáng chú ý, vào đầu tháng 3, Cục QLN và thị trường BĐS đã nghiên cứu, tham mưu Bộ Xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Đây được xem là quyết sách thúc đẩy thị trường BĐS phát triển trong giai đoạn mới.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Xây dựng, cùng sự nỗ lực không ngừng, tinh thần đoàn kết của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong Cục trong suốt những năm qua, Cục QLN và thị trường BĐS đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Xây dựng ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015; Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017 của Chính phủ; Bộ Xây dựng tặng cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu toàn ngành năm 2015 và năm 2017...

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiễu loạn thông tin báo cáo thị trường bất động sản (KỲ II): Thiết lập hành lang pháp lý đủ mạnh

    Nhiễu loạn thông tin báo cáo thị trường bất động sản (KỲ II): Thiết lập hành lang pháp lý đủ mạnh

    05:00, 07/12/2023

  • Ngân hàng “dè dặt” bơm vốn vào bất động sản

    Ngân hàng “dè dặt” bơm vốn vào bất động sản

    05:00, 06/12/2023

  • Nhiễu loạn thông tin báo cáo thị trường bất động sản: Nguy cơ gây “sốt đất ảo”

    Nhiễu loạn thông tin báo cáo thị trường bất động sản: Nguy cơ gây “sốt đất ảo”

    00:03, 06/12/2023

  • M&A bất động sản: Cục diện đã xoay chiều ra sao?

    M&A bất động sản: Cục diện đã xoay chiều ra sao?

    21:26, 05/12/2023

  • Chờ... cú hích cho thị trường bất động sản

    Chờ... cú hích cho thị trường bất động sản

    17:26, 05/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản trong giai đoạn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO