Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Diendandoanhnghiep.vn Trong những năm qua, thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam đã có bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, việc thúc đẩy tiến trình này vẫn còn gặp nhiều trở ngại.

 Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng Ngày hưởng ứng Ngày Không tiền mặt tại TP HCM. Ảnh: V.Linh

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng Ngày hưởng ứng Ngày Không tiền mặt tại TP HCM. Ảnh: V.Linh

Được sự chỉ đạo của VCCI, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tổ chức Diễn đàn “Thực hiện Quyết định số 2545/QĐ-TTg thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong doanh nghiệp” vào lúc 13h30 ngày 26/8/2020 tại Hà Nội.

Xu hướng tất yếu

Trong báo cáo đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam 7 tháng 2020, một lý luận mà Ngân hàng Thế giới (WB) đã đặt ra và Việt Nam phải lưu tâm là các dự báo hướng đi tương lai, bao gồm: Toàn cầu hóa, sự phát triển của các dịch vụ không đòi hỏi tiếp xúc và giá trị con người.

Cả ba yếu tố này đều đã, đang và sẽ thay đổi Chính phủ của các quốc gia, định hướng của mỗi doanh nghiệp, không chỉ bởi dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn cầu, mà còn bởi lực đẩy từ công nghệ 4.0, 5.0 và cao hơn thế.

Đáng chú ý với doanh nghiệp, một thay đổi có tính thực tiễn đã diễn ra, mà COVID-19 chỉ đẩy nó xảy đến nhanh hơn, là “sự phát triển của các dịch vụ không đòi hỏi tiếp xúc và thương mại điện tử”.

Xu thế về một xã hội không đòi hỏi tiếp xúc trực tiếp là xu thế tất yếu, nhưng đang được đẩy nhanh do các chính sách giãn cách xã hội kết hợp với sự phát triển của công nghệ số trong giai đoạn đại dịch. Điều này đặt doanh nghiệp trước bài toán phải thích nghi một thế giới không tiếp xúc. Đây chính là cơ hội của các tổ chức trung gian thanh toán cung cấp kết nối với thanh toán phi tiền mặt.

Diễn đàn “Thực hiện Quyết định số 2545/QĐ-TTg thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong doanh nghiệp” vào lúc 13h30 ngày 26/8/2020 tại Hà Nội.

Diễn đàn “Thực hiện Quyết định số 2545/QĐ-TTg thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong doanh nghiệp” được tổ chức vào lúc 13h30 ngày 26/8/2020 tại Hà Nội.

Đi tìm lời giải

Trở lại trước COVID -19, Việt Nam đã sớm nhận diện được xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Sau 4 năm triển khai Quyết định số 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, thanh toán điện tử, không tiếp xúc ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh. Vậy những bước phát triển này đến đâu? Những thách thức nào đang ở phía trước? Và làm thế nào để từ những bước phát triển này, chúng ta thậm chí còn đi nhanh hơn để sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng thanh toán, phát triển hơn nữa hệ sinh thái thanh toán, cũng như sự xoay chuyển ý thức thích nghi phù hợp, kịp thời cho doanh nghiệp khi lựa chọn tồn tại cùng phương thức mới?

Diễn đàn “Thực hiện Quyết định số 2545/QĐ-TTg thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong doanh nghiệp” với sự tham gia của đại diện lãnh đạo NHNN, các chuyên gia đầu ngành, các tổ chức trung gian thanh toán cùng nhiều đại diện doanh nghiệp, sẽ mang đến những câu trả lời nói trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714566876 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714566876 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10