Do được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới, một loạt mẫu xe hybrid được dự báo sẽ giảm giá mạnh từ đầu năm 2026.
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, xe chạy xăng kết hợp điện (hybrid), sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe động cơ đốt trong thông thường, không còn sự phân biệt giữa hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) nữa. Hiện tại, chỉ có xe PHEV được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi, bằng 70% mức thuế suất đối với xe động cơ đốt trong thông thường, còn xe HEV, không được hưởng ưu đãi thuế. Với quy định mới, từ đầu năm 2026, xe HEV sẽ được ưu đãi thuế.

Do được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới, một loạt mẫu xe HEV được dự báo sẽ giảm giá trong năm sau. Toyota Việt Nam dẫn đầu danh sách với các mẫu xe từ bình dân đến hạng sang gồm: Innova Cross 1.8HEV, Corolla Cross 1.8HEV, Yaris Cross 1.5HEV, Camry 2.5HEV; Lexus NX 350h, RX 350h, RX 500h, ES300h, LS500h, LM500h. Honda Việt Nam có mẫu xe CR-V e :HEV, Civic e :HEV, HR-V e :HEV. Ngoài ra còn có 1 số mẫu xe của Trung Quốc như Haval H6 HEV, Haval Jolion HEV…
Do thuế phí ô tô bị đánh chồng lên nhau, khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, cũng sẽ giúp số tiền nộp thuế VAT và lệ phí trước bạ cũng giảm theo. Theo tính toán, một chiếc xe HEV có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam là 765,6 triệu đồng, hiện đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 45% tương đương với số tiền 216 triệu đồng. Khi thuế tiêu thụ đặc biệt, số tiền phải nộp chỉ còn 151 triệu đồng, số tiền thuế VAT từ 69 triệu đồng, giảm xuống còn 63 triệu đồng. Giá bán xe sẽ còn 694 triệu đồng, giảm khoảng 71 triệu đồng so với trước.
Các mẫu xe đắt tiền hơn sẽ có cơ hội giảm giá nhiều hơn. Chẳng hạn một mẫu xe HEV có giá nhập khẩu hiện có giá bán 930 triệu đồng. Thuế tiêu thụ đặc biệt đang là 50%, tương đương 465 triệu đồng, thuế VAT 10% tương đương với 139 triệu đồng. Giá xe bán ra là 1,5345 tỷ đồng. Với quy định mới từ 1/1/2026, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe này sẽ giảm còn 325 triệu đồng, thuế VAT giảm còn 125 triệu đồng. Khi đó, giá xe có dư địa để giảm giá tới 153,45 triệu đồng.

Ngoài ra, khách hàng mua xe khi nộp lệ phí trước bạ, được tính trên giá bán mới thì số tiền nộp cũng giảm theo tương ứng.
Ước tính chung khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 10% số tiền khu mu axe HEV từ đầu năm 2026 so với hiện nay. Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hứa hẹn giúp các dòng xe HEV thu gọn chênh lệch giá bán với các phiên bản thuần xăng, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn.
Trong 10 tháng đầu năm 2025 tại Việt Nam, thị trường xe Hybrid ghi nhận doanh số tích cực với khoảng 11.182 xe, tăng 58% so với cùng kỳ 2024. Dẫn đầu là Toyota Innova Cross HEV với 2.398 xe, tiếp đến là Toyota Corolla Cross HEV với 2.223 xe; Honda CR-V e:HEV xếp thứ 3 với 1.736 xe.
Hiện tại, dù chưa được ưu đãi thuế nhưng các mẫu xe hybrid đã được doanh nghiệp khuyến mãi giảm giá và nhu cầu đang tăng cao. Từ đầu năm 2026 khi dòng xe HEV được ưu đãi thuế, nhu cầu chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa. Hơn nữa xe hybrid mới chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 2,5% tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường. Vì vậy, phân khúc này còn rất tiềm năng, các doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua cơ hội lớn, sẽ có thêm những mẫu xe mới gia nhập thị trường, cạnh tranh sẽ rất sôi động.