Thuốc giả hoành hành

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ đánh lừa người tiêu dùng, làm vô hiệu hóa các liệu pháp điều trị, thuốc giả còn để lại những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng con người…

hihihi

Một lượng “khủng” thuốc giả nhãn hiệu nổi tiếng các loại bị thu thu giữ. Ảnh: CA TP.HCM

Thuốc chữa bệnh là mặt hàng thiết yếu có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của người sử dụng, nên việc đảm bảo an toàn chất lượng thuốc chữa bệnh có vai trò quan trọng đối với công tác điều trị. Dù chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong số hàng vạn mặt hàng thuốc trên thị trường dược phẩm nhưng thuốc giả, thuốc kém chất lượng lại là mối nguy hại vô cùng lớn - không chỉ với sức khỏe người sử dụng mà còn ảnh hưởng kinh tế - xã hội.

Mới đây, một đường dây sản xuất, mua bán tân dược giả cực lớn đã bị Công an quận 8, TP Hồ Chí Minh triệt phá. Đáng chú ý, trong vụ việc này, lực lượng chức năng đã thu giữ một lượng “khủng” thuốc giả nhãn hiệu nổi tiếng các loại.

Theo lời khai của các đối tượng, nhóm này thừa nhận sản xuất thuốc giả là thuốc tây chữa bệnh đem bán ra thị trường để kiếm lợi. Nhóm này sản xuất thuốc giả sau đó mang bỏ “mối” cho các đại lý kinh doanh thuốc để tuồn vào các cửa hàng, chợ thuốc ở TP Hồ Chí Minh. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ hơn 8.500 hộp thuốc giả mang nhãn hiệu Terpin - Codein, Decotyl, Asmascort, Glotal. Đây là các loại thuốc kháng sinh, trị ho, hen suyễn, giảm đau.

Điều tra mở rộng, ngày 14/12, Công an tiếp tục khám xét căn nhà trên đường Tô Hiến Thành gần chợ thuốc tây ở quận 10. Tại đây, Công an thu gần 9.000 sản phẩm thuốc chữa bệnh nhãn hiệu các loại như: Gold 500, Celecod 200, Cephalexin 500, Terpin Codein viên nang, Terpin Codein viên nén, Ciproxacin 500, Decotyl, Asmacort, Cepha Pharmacy 500, Cefadroxil 500, amoxicillin 500. Trong số này có nhiều loại thuốc đặc trị và thuốc kháng sinh liều cao chỉ bán theo đơn chỉ định của bác sĩ.

Đến ngày 16/12, Công an quận 8 bất ngờ ập vào căn nhà ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bắt giữ Đặng Văn Hóa (SN 1982, ngụ tỉnh Đồng Nai) khi đối tượng này đang có hành vi sản xuất thuốc giả. Khám xét căn nhà, Công an thu 2.706 hộp thuốc chữa bệnh có nhãn hiệu Ciproxacin 500 và Augbactam. Đây là hai loại thuốc kháng sinh đặc trị nhiễm trùng và nhiễm khuẩn đường hô hấp.

>>Vì sao hàng kém chất lượng “lọt” cửa thầu y tế?

hiihihi

Nhiều thùng thuốc giả các nhãn hiệu bị phát hiện. Ảnh: CA TP.HCM 

Theo thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm, tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng bị phát hiện chỉ chiếm từ 0,5%-1% trong số hàng vạn mặt hàng thuốc đang lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, đáng báo động là mặt hàng thuốc giả, thuốc kém chất lượng được phát hiện gần đây ngày càng tinh vi và có chiều hướng gia tăng.

Theo bà Nguyễn Diệu Hà, Chánh Văn phòng kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam, cho biết, nhiều loại thuốc giả chỉ có thể bị phát hiện khi đặt thuốc thật và thuốc giả cạnh nhau để so sánh vỏ hộp, tờ hướng dẫn sử dụng, tuy nhiên người tiêu dùng rất khó phân biệt điều này.

“Thuốc giả không chỉ bất hợp pháp mà còn là mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Các thuốc giả được sản xuất tại cơ sở không đảm bảo điều kiện và tiêu chuẩn quy định có thể chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc, điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với trường hợp các thuốc dùng đường tiêm hoặc trên những người bệnh bị suy giảm miễn dịch”, bà Nguyễn Diệu Hà nhấn mạnh.

Cũng chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề này, theo PGS-TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc (Bộ Y tế), cho biết, quy mô thị trường thuốc giả khoảng 80 tỷ USD/năm. Bên cạnh một số nước tập trung nhiều đường dây sản xuất thuốc giả, thì nhiều nước lại là những thị trường trung chuyển, từ đó xâm nhập vào các quốc gia và khu vực trên thế giới. Nạn thuốc giả, thuốc kém chất lượng hiện diện khắp nơi trên thế giới, nhưng đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển, nơi có các kênh phân phối phi chính thức phát triển rất mạnh và không an toàn.

Tại Việt Nam, ngoài dược phẩm, thị trường sản phẩm bảo vệ sức khỏe cũng tăng vọt do mô hình bệnh tật đang chuyển đổi sang mô hình các bệnh mạn tính, do tuổi thọ tăng, do thu nhập của người dân tăng và khuynh hướng bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh. Sức hút của thị trường làm cho số nhà sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng vọt.

Cùng với đó là bùng nổ tình trạng kinh doanh trực tuyến, quảng cáo qua mạng xã hội, internet, tư vấn trực tiếp cho người dùng qua điện thoại, chat box, bán hàng đa cấp, chuyển hàng qua bưu điện, hoặc qua người vận chuyển khiến tình trạng thuốc giả ngày càng phức tạp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thuốc giả hoành hành tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714276542 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714276542 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10