“Thương vụ” Vingroup và Masan: “Phép cộng” đẹp giữa hai doanh nghiệp Việt

Diendandoanhnghiep.vn “Phép cộng” này sẽ tạo ra một cộng đồng sản xuất và doanh nghiệp Việt ngày càng đoàn kết và mạnh mẽ hơn.

Cái “bắt tay” lịch sử trong những ngày cuối năm 2019 giữa Công ty VinCommerce (bán lẻ) và VinEco (nông nghiệp) của VinGroup vào CTCP Hàng tiêu dùng Masan – Masan Consumer là một “phép cộng” đẹp giữa hai doanh nghiệp Việt.

Sự “cộng tác” giữa các doanh nghiệp Việt với nhau là điều đáng khích lệ.

Sự “cộng tác” giữa các doanh nghiệp Việt là điều đáng khích lệ.

Vingroup vẫn biết là một tập đoàn mạnh về bất động sản, công nghiệp và bán lẻ. Nhiều năm gần đây, riêng mảng bán lẻ đã phát triển nhanh chóng, với 2.600 siêu thị và cửa hàng tự chọn tại Việt Nam. Mặt khác, Vingroup còn tập trung cho VinEco sản xuất rau quả sạch để cung cấp cho chuỗi bán lẻ của mình. Tập đoàn này gần đây đã công bố việc chuyển hướng để trở thành một tập đoàn công nghiệp, công nghệ thương mại dịch vụ.

Nhường “mặt trận” bán lẻ để tập trung lĩnh vực cốt lõi

Với định hướng trên, Vingroup đã nhường “mặt trận” bán lẻ và sản xuất nông nghiệp sạch cho Masan là một điều tất yếu. Đây là cách để Vingroup tránh đầu tư dàn trải mà tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi của mình trong những năm tới. Còn Masan thì sao? Với tư cách là một tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam hiện nay, lại đầu tư mạnh mẽ thêm vào lĩnh vực chăn nuôi sạch như Meat Deli thì việc tiếp thu mạng lưới rộng lớn của Vingroup sẽ “chắp thêm cánh” cho họ bay cao hơn.

Masan sẽ tạo thế vững chắc cho việc sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu. Sự “cộng tác” giữa các doanh nghiệp Việt với nhau là điều đáng khích lệ, bởi trong hoàn cảnh hiện nay các doanh nghiệp Việt đang yếu về nhiều mặt thì rất cần sự liên kết hợp tác để tạo thành sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI.

Trên thế giới, xu hướng tiến tới chuyên môn hóa để tối ưu cho nguồn lực chính là xu thế tất yếu. Do đó, “phép cộng” giữa Vingroup và Masan rất đáng để nhà nước và dư luận ủng hộ, khích lệ và mong muốn sẽ có nhiều “phép cộng” đẹp khác giữa doanh nghiệp Việt xuất hiện ở thị trường Việt Nam.

“Phép cộng” này nếu hợp tác hiệu quả sẽ đem lại nhiều cái lợi cho các doanh nghiệp Việt, đồng thời Việt Nam sẽ có thêm những tập đoàn phân phối mạnh để xây dựng một nền công nghiệp bán lẻ và có đủ sức dẫn dắt thị trường bán lẻ trong tương lai. Chúng ta đều biết rằng, mất phân phối bán lẻ sẽ mất sản xuất, khả năng đi làm thuê cho các doanh nghiệp nước ngoài là một điều tất yếu. Thương vụ lớn này sẽ đưa ra một loại hàng hóa do chính người Việt Nam sản xuất, với thương hiệu, chất lượng, an toàn thực phẩm để phục vụ cho người tiêu dùng, thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Cần một nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam

Một điều cần lưu ý, trong việc hợp tác giữa hai bên, Masan đảm bảo giữ nguyên hệ thống quản trị tại VinCommerce, cũng như các chính sách khác với nhà cung cấp cho VinMart trước đây. Toàn bộ khách hàng của VinMart và Vincom cũng sẽ được tiếp tục hưởng những ưu đãi do Vingroup trước đây đã cam kết. Các nhân viên cán bộ của VinMart, VinEco, VinCommerce sẽ được hưởng những quyền lợi mà trước đây Vingroup đã đài thọ.

Đồng thời, Masan cũng cam kết sẽ có thêm các quyền lợi của Tập đoàn. Những cam kết của hai Tập đoàn đối với các nhà cung ứng và quyền lợi của cán bộ công nhân viên khi sát nhập là một gương sáng mang tính nhân văn, đáng để cho các phi vụ sát nhập khác giữa doanh nghiệp Việt học tập. Truyền thống tốt đẹp trong hợp tác giữa người Việt với nhau sẽ được phát huy, đây cũng là bài học sâu sắc để trong những phút nào đó, sự kiện nào đó có những nhà bán lẻ ngoài nước hay trong nước đối xử chưa “tử tế” với các nhà cung ứng hàng hóa vào hệ thống siêu thị phải suy nghĩ lại.

Sáp nhập giữa hai đơn vị luôn là một sự “trưởng thành” khó khăn, song để giữ vững sự hợp tác lâu dài giữa 2 tập đoàn có thể còn khó khăn gấp bội, nó đòi hỏi lãnh đạo 2 đơn vị và các công ty thành viên ở dưới cùng chung sức, đồng lòng bồi đắp cho sự phát triển. “Phép cộng” này sẽ tạo ra một cộng đồng sản xuất và doanh nghiệp Việt ngày càng đoàn kết và mạnh mẽ hơn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng một nền công nghiệp bán lẻ Việt Nam đủ sức cạnh tranh ngay ở thị trường nội địa, từng bước vươn ra thị trường thế giới.     

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Thương vụ” Vingroup và Masan: “Phép cộng” đẹp giữa hai doanh nghiệp Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714046589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714046589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10