Tiền điện tử đỏ lửa, thành phố Bitcoin đầu tiên của El Salvador bị phản đối

Diendandoanhnghiep.vn Một “cơn đau đầu” đang diễn ra đối với những người đầu cơ “giá tăng” với Bitcoin, được cộng thêm bởi giá trị đồng đô la Mỹ đang tăng lên và các nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa...

>> Bitcoin sẽ tiếp tục giảm sâu?

Bitcoin duy trì đà giảm

Trong phiên đầu tuần, Bitcoin (BTC) đã bị từ chối ở mức giá 60.000 USD/BTC và tiếp tục giảm xuống còn 57.000 USD. Hầu hết các altcoin cũng đang giao dịch trong sắc đỏ, ngoại trừ 2 đồng CRO và Elrond, vì cả hai đều đã đạt mức giá cao mới.

Hầu hết các altcoin đã bắt chước hiệu suất của BTC trong vài ngày qua, đồng nghĩa với việc các đồng tiền mang xu hướng đỏ (Nguồn: Quantify Crypto)

Hầu hết các altcoin đã bắt chước hiệu suất của BTC trong vài ngày qua, đồng nghĩa với việc các đồng tiền mang xu hướng đỏ (nguồn: Quantify Crypto)

Hiện tại, vốn hóa thị trường của Bitcoin đã giảm xuống dưới 1,1 nghìn tỷ USD và sự thống trị của nó vẫn chỉ ở mức hơn 42% toàn thị trường. Hầu hết các altcoin đã bắt chước hiệu suất của BTC trong vài ngày qua, đồng nghĩa với việc các đồng tiền mang xu hướng đỏ. Riêng Ethereum đã tăng nhẹ trên 4.350 USD/ETH vào ngày 21/11, nhưng mức giảm 3% đã khiến đồng tiền lớn thứ 2 quay trở lại khoảng 4.200 USD.

Cùng với đó, Binance Coin đã giảm 1,7% xuống 575 USD/BNB, Cardano giảm 3,5% xuống 1,8 USD/ADA và nhiều khoản lỗ hơn đến từ Ripple, Polkadot, Dogecoin, Shiba Inu và Terra. Giảm sâu nhất là những đồng tiền như GALA giảm 20%, Arweave giảm 13%, Kadena giảm 12%, Nexo giảm 10%, Immutable X và KuCoin Token giảm 8% còn Tezos giảm 7% chỉ trong một ngày.

Ngược sóng thị trường, mã thông báo gốc của Crypto.com (CRO) cũng đã xếp hạng mới khi tăng trên 0,7 USD/CRO và Elrond (EGLD) tăng vọt 23% và cũng lập biểu đồ một đỉnh mới.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm hàng trăm tỷ USD và hiện ở mức 2,7 nghìn tỷ USD trên CoinGecko.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Hồng Sơn, chuyên gia tài chính số nhận xét, một “cơn đau đầu” đang diễn ra đối với những người đầu cơ “giá tăng” với Bitcoin, được cộng thêm bởi giá trị đồng đô la Mỹ đang hoành hành và các nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa xem thị trường sẽ đi theo hướng nào.

Điều này cũng dễ hiểu vì nhiều người tin rằng, mục tiêu giá Bitcoin cao ngất trời vẫn có thể đạt được vào cuối tháng này, nhưng thông thường, khi số đông nghĩ BTC tăng thì dường như đồng tiền này sẽ sụt giảm mạnh và chu kỳ này đã diễn ra khá thường xuyên trước đó”, ông Sơn nói.

Trên các thị trường vĩ mô, sự lo lắng về các biện pháp với COVID-19 và lạm phát đã được xác định rõ ràng, các cuộc thảo luận hiện đang chuyển sang việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt dần việc nới lỏng gói định lượng vào thời gian tới.

Jason Schenker, Chủ tịch kiêm Kinh tế trưởng của hãng dự báo Prestige Economics cho biết, đồng bạc xanh đã vượt qua ngưỡng kháng cự bền bỉ trong tháng này để đạt mức mạnh nhất kể từ tháng 7/2020 theo chỉ số tiền tệ đô la Mỹ (DXY). Thông thường, DXY có tác động ngược lại đối với Bitcoin, vốn đang gặp khó khăn trong những khoảng thời gian gần đây và tháng 11 cũng không phải là ngoại lệ, khi DXY hoán đổi tăng đột biến.

>> Lãnh đạo JPMorgan: Bitcoin là “vô giá trị”

Nhiều tình huống bất lợi với tiền điện tử

Mới đây, Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FNS) đã tích cực theo dõi thị trường tiền điện tử để ngăn chặn hành vi trốn thuế. Daniil Egorov, người đứng đầu FNS đã lập luận trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo địa phương RBC rằng, các giao dịch tiền điện tử vẫn có thể theo dõi và cần được báo cáo. FNS đã sẵn sàng triển khai các hệ thống theo dõi tự động để xử lý khối lượng dữ liệu lớn.

Nhiều quốc gia trong đó có Nga đã tăng cường siết cơ chế về thuế tiền điện tử (ảnh minh hoạ)

Nhiều quốc gia trong đó có Nga đã tăng cường siết cơ chế về thuế tiền điện tử (ảnh minh hoạ)

Khi mọi người bước vào không gian kỹ thuật số, thì đâu đó vẫn để lại dấu vết và vấn đề là thời gian xác định những dấu vết này. Hiện FNS đang đưa ra các cách đối phó với các hành vi trốn thuế tiền điện tử và chúng tôi muốn tìm ra các giải pháp ngăn chặn thay vì chỉ xác định hành động của một người tham gia cụ thể”, Daniil Egorov tuyên bố.

Trước đó, Hạ viện Nga đã thông qua dự luật đánh thuế tiền điện tử vào tháng 2/2021, đồng thời yêu cầu người dân phải báo cáo các giao dịch tiền điện tử với tổng số tiền vượt quá 7.800 USD mỗi năm. Để tiếp tục với lần tiếp theo, các nhà lập pháp đã quyết định chỉ định một Ủy ban chịu trách nhiệm bao gồm Ủy ban Ngân sách và Hạ viện Nga vào giữa tháng 10.

Theo Sergei Khitrov, người sáng lập Blockchain Life, các doanh nghiệp tiền điện tử của Nga có khả năng tạo ra số tiền thuế trị giá 4 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, cộng đồng tiền điện tử tại địa phương cho đến nay đã vấp phải một sự “thất bại hoàn toàn” trong việc hiểu cách nộp thuế cho tiền điện tử.

Còn tại El Salvador, Chính phủ nước này đã công bố kế hoạch xây dựng một thành phố trung lập với carbon, miễn thuế thu nhập, và khai thác Bitcoin  bằng cách sử dụng năng lượng địa nhiệt. Tổng thống Nayib Bukele tuyên bố, thành phố mới sẽ có dạng hình tròn bắt chước hình dạng của đồng xu. Theo đó, thành phố sẽ được xây dựng ở khu vực phía đông nam của La Unión, nơi nó có thể khai thác nguồn năng lượng địa nhiệt của núi lửa Conchagua. Bukele khẳng định, đây sẽ là thiên đường miễn thuế, nơi khoản thuế duy nhất sẽ là khoản thuế VAT 10% được sử dụng để trả cho việc xây dựng thành phố và dịch vụ. Tuy nhiên, kế hoạch sử dụng gói trái phiếu Bitcoin trị giá 500 triệu USD để tài trợ cho dự án mới đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng tiền điện tử.

Ngoài ra, theo Samson Mow, Giám đốc chiến lược của Blockstream tuyên bố rằng trái phiếu mới được gọi là "trái phiếu núi lửa" sẽ được phát hành, với 50% phí trái phiếu được sử dụng cho cơ sở hạ tầng và khai thác Bitcoin bằng năng lượng địa nhiệt. Các nhà đầu tư sẽ bị khóa trái phiếu trong tối thiểu 5 năm, sau đó Chính phủ El Salvador sẽ bắt đầu bán ra lượng Bitcoin nắm giữ và trả một khoản cổ tức bổ sung cho các nhà đầu tư.

Luật chứng khoán kỹ thuật số sắp được ban hành ở El Salvador cũng sẽ giúp ích cho sự phát triển của trái phiếu và biến quốc gia này thành “trung tâm tài chính của thế giới” và “Singapore của Mỹ Latinh”. Blockstream đã đàm phán với El Salvador trong nhiều tháng và chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều trong việc thiết kế mô hình hóa các trái phiếu. Trái phiếu sẽ được xử lý bởi sàn giao dịch tiền điện tử Bitfinex và được phát hành trên không gian mạng, với các luật mới dự kiến sẽ được thông qua quốc hội để hợp pháp hóa động thái này trong thời gian ra mắt vào năm 2022”, Mow cho biết.

Trước những thông tin trên, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo, nợ của El Salvador là rất đáng ngờ mà thị trường trái phiếu vốn có lãi suất cao. Nhưng nay họ lại đang chuyển sang Bitfinex với lãi suất thấp, do đó, nhà đầu tư không nên mua những trái phiếu này. Thực tế, trái phiếu Bitcoin là một ý tưởng hay và mới lạ. Tuy nhiên, Bukele đang cố gắng tận dụng Bitcoin để huy động vốn với giá rẻ và nhà đầu tư cần thận trọng khi Bitcoin liên tục trồi sụt một cách bất ngờ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền điện tử đỏ lửa, thành phố Bitcoin đầu tiên của El Salvador bị phản đối tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502852 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502852 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10