Tiền Giang phát triển du lịch thông minh

Diendandoanhnghiep.vn Sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngành Du lịch Tiền Giang đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để hoạt động trở lại trên cơ sở thích ứng với tình hình mới.

Để chuẩn bị thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Trung tâm Phát triển du lịch Tiền Giang (Sở VH, TT và DL tỉnh) đã phối hợp cùng Phòng Quản lý du lịch tỉnh và một số doanh nghiệp tiến hành khảo sát lại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

<p/>Cảng du thuyền Mỹ Tho khánh thành đầu năm 2021 được phép tiếp nhận loại phương tiện thủy nội địa và phương tiện thủy nước ngoài có sức chở lớn nhất đến 120 hành khách.

Cảng du thuyền Mỹ Tho khánh thành đầu năm 2021 được phép tiếp nhận loại phương tiện thủy nội địa và phương tiện thủy nước ngoài có sức chở lớn nhất đến 120 hành khách.

Sẵn sàng đón khách

Việc khảo sát này nhằm nắm bắt lại tình hình cơ sở vật chất của các điểm du lịch, cũng như việc phòng, chống dịch COVID-19, số lượng nhân viên đã tiêm vaccine. Đồng thời, xây dựng tour mẫu nhằm từng bước khởi động lại du lịch của tỉnh.

Đoàn khảo sát đã đến các điểm du lịch thu hút nhiều khách tham quan như: Rạch Gầm - Xoài Mút, Trại rắn Đồng Tâm, Điền lan thôn trang, cù lao Thới Sơn. Dù đã dừng hoạt động du lịch từ tháng 5-2021 và gặp nhiều khó khăn, nhưng các điểm vẫn nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất, cảnh quan để sẵn sàng hoạt động khi du lịch được mở cửa lại.

Qua kiểm tra thực tiễn cho thấy, hoạt động khôi phục du lịch hiện nay cũng còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là những hướng dẫn cụ thể và thống nhất từ cơ quan chuyên môn để kịp thời áp dụng và triển khai.

Việc các cơ quan quản lý chủ động khảo sát, nắm bắt thực tiễn để kịp thời hỗ trợ các điểm du lịch nhanh chóng ổn định, sẵn sàng đón khách khi điều kiện cho phép được kỳ vọng sẽ sớm đưa hoạt động du lịch trở lại trong thời gian gần nhất.

Tỉnh Tiền Giang đang đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh thông qua trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo nhằm giúp du khách có trải nghiệm thú vị.

Là nơi hội tụ của 3 vùng sinh thái (vùng sinh thái nước ngọt phù sa, sinh thái rừng ngập mặn và vùng sinh thái ngập phèn Đồng Tháp Mười), cùng với sở hữu nguồn tài nguyên du lịch nhân văn mang đậm nét văn hóa đặc trưng của cư dân miệt vườn Nam bộ, Tiền Giang có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch sinh thái.

Để phát triển du lịch sinh thái, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư. Trong 5 năm qua, tỉnh đã tiếp nhận 18 dự án đầu tư phát triển du lịch, với tổng vốn đăng ký trên 3.270 tỷ đồng. Du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, với tiêu chí là đóng góp ít nhất 10% vào GRDP của địa phương.

Nhằm tập trung khai thác, phát huy thế mạnh du lịch sinh thái, các di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội, làng nghề trong phát triển du lịch, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch thì công tác xúc tiến quảng bá được coi là ưu tiền hàng đầu của ngành du lịch Tiền Giang. Đặc biệt, việc quảng bá, phát triển du lịch trên cơ sở chuyển đổi số được coi là tương lai của ngành du lịch.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo ông Nguyễn Vũ Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch Tiền Giang, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động, đồng thời tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh và an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Sở VH, TT và DL Tiền Giang đã chỉ đạo phòng Quản lý Du lịch phối hợp cùng Trung tâm Phát triển Du lịch Tiền Giang tích cực tuyên truyền và yêu cầu các đơn vị hoạt động du lịch đăng ký Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 của Bộ Y tế tại trang web antoancovid.vn và Hệ thống an toàn COVID quốc gia của Bộ VH, TT và DL. Ðây được xem là cơ sở để đánh giá về các điểm an toàn, là dữ liệu quan trọng khi du khách lựa chọn điểm đến. Đến nay, Tiền Giang đã có 35 điểm du lịch có mức độ an toàn, riêng cơ sở lưu trú đã có 251 cơ sở lưu trú được xác nhận là điểm an toàn.

Bên cạnh những giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch theo hình thức trực tiếp, Trung tâm Phát triển Du lịch Tiền Giang cũng đang đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà thông qua trang website tiengiangtourist.vn. Ðây là kênh thông tin tra cứu, tìm hiểu về du lịch Tiền Giang cũng như các chính sách, dự án đầu tư du lịch một cách đầy đủ, chính xác và dễ dàng.

“Hiện nay, Trung tâm đã có văn bản trình Sở VH, TT và DL Tiền Giang xây dựng đề án định vị thương hiệu du lịch của tỉnh và đang trong giai đoạn xây dựng kinh phí. Ngoài ra, ngành du lịch cũng đã phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông tập huấn cho cán bộ quảng trị mạng và các doanh nghiệp về du lịch thông minh, nhằm góp phần tạo nguồn nhân lực cho việc phát triển du lịch trong giai đoạn 4.0 thông qua website mytiengiang.vn. Trong thời gian tới, Trung tâm cũng sẽ đề xuất nâng cấp trang tiengiangtourist.vn nhằm giúp hệ thống có chức năng tiếp nhận các thông tin phản hồi, thực hiện khảo sát trực tuyến, thu thập phản ánh của du khách để nhà quản lý có thể nắm bắt các tình huống và chấn chỉnh các hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu. Ngoài ra Trung tâm cũng sẽ trình kế hoạch xây dựng ứng dụng công nghệ hiện đại từ trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo VR nhằm giúp du khách có những trãi nghiệm, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.”- ông Khanh chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang phát triển du lịch thông minh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381712 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381712 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10