Tiền Giang tạo “sức bật” cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, tỉnh sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, gần gũi, thân thiện với các doanh nghiệp trên tinh thần hợp tác, trao đổi, chia sẻ.

>> Tiền Giang khôi phục nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh

<p/>Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh thăm doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh thăm doanh nghiệp.

Tại buổi gặp mặt mới đây với các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Mỹ Tho và huyện Châu Thành, ông Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các sở, ngành trao đổi cụ thể với doanh nghiệp để nhanh chóng giải quyết kiến nghị chính đáng, đúng pháp luật.

Doanh nghiệp khởi sắc

Các sở, ngành của tỉnh Tiền Giang đã, đang và sẽ tiếp tục tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Điều này đã lý giải vì sao Tiền Giang là một trong những địa phương có số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong những tháng đầu năm nay nhiều nhất vùng Đồng bằng song Cửu Long.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang, 6 tháng năm 2022 đã có 498 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 3.500 tỷ đồng, đạt 74% kế hoạch năm 2022; tăng 43% so cùng với cùng kỳ năm 2021. Tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh có khoảng 6.430 doanh nghiệp hoạt động.

>> Tiền Giang: Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh

>> Tiền Giang: Hỗ trợ thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp

Bên cạnh đó, tổng số hộ kinh doanh đăng ký thành lập mới trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng năm 2022 là 3.800 hộ, tăng 74% so cùng kỳ năm trước; lũy kế số hộ kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh tính đến cuối tháng 6/2022 là 65.400 hộ kinh doanh.

Quan trọng hơn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã khôi phục và đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh. Số liệu của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp FDI trong các khu công nghiệp đạt trên 1,58 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 59% chỉ tiêu cả năm. Doanh thu các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước cũng đạt trên 1.613 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 54% chỉ tiêu cả năm.

Đặc biệt, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng ước thực hiện được 2.032 triệu USD, đạt 60,7% kế hoạch, tăng 18,4% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 20,3%). Trong đó, doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Không chỉ khai thác các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp đã mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết FTA.

 Các doanh nghiệp sản xuất tại Tiền Giang đang phục hồi và phát triển

Các doanh nghiệp sản xuất tại Tiền Giang đang phục hồi và phát triển

Nâng cao hiệu quả hỗ trợ

Ông Nguyễn Văn Vĩnh cho biết: Tiền Giang xác định doanh nghiệp là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, chính vì vậy trong thời gian tới thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tiền Giang phấn đấu 6 tháng cuối năm 2022, tỉnh thu hút 6 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 11.933,9 tỷ đồng. Nâng tổng vốn đầu tư dự kiến thu hút đến cuối năm 2022 dự kiến đạt 13.583,5 tỷ đồng, gấp 2,27 lần so với 2021.

Để làm được điều đó, Tiền Giang tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển doanh nghiệp năm 2022, nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 như tập trung cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp...

Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp và phát triển hộ kinh doanh hoạt động theo hình thức doanh nghiệp; Tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp.

“Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư; sẵn sàng hạ tầng cả trong và ngoài hàng rào khu, cụm công nghiệp để mời gọi đầu tư; vận dụng cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, huy động tối đa mọi nguồn lực về vốn; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, kết nối vùng nguyên liệu, đào tạo lao động, xúc tiến thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, Tiền giang cũng sẽ triển khai Chương trình Phát triển công nghiệp hỗ trợ; Đề án Phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Ngoài ra, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành Công thương tỉnh tăng cường phổ biến thông tin, dự báo thị trường, giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, có lợi thế của tỉnh...”, ông Nguyễn Văn Vĩnh chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang tạo “sức bật” cho doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713874634 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713874634 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10