Tiền Giang tập trung cải cách cấp cơ sở

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Tiền Giang đứng thứ 33/63 trong bảng xếp hạng, thuộc nhóm Trung bình với 64.41 điểm; tăng 12 bậc và tăng 1,63 điểm so với năm 2020.

>> Tiền Giang hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp

<p/>Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao đổi với các nhà đầu tư bên lề Hội nghị giới thiệu dự án mời gọi đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao đổi với các nhà đầu tư bên lề Hội nghị giới thiệu dự án mời gọi đầu tư.

Triển khai đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Tiền Giang năm 2022 sẽ góp phần nâng cao sự vào cuộc của chính quyền cấp cơ sở chủ động các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh.

Năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Tiền Giang đứng thứ 33/63 trong bảng xếp hạng, thuộc nhóm Trung bình với 64.41 điểm; tăng 12 bậc và tăng 1,63 điểm so với năm 2020.

Nâng hạng PCI

Kết quả trên là nỗ lực bền bỉ của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời cho thấy Tiền Giang đã và đang thực hiện hoá cam kết đồng hành, lắng nghe và giải quyết hiệu quả các khó khăn của doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2022 và các năm tiếp theo, ngày 28/9/2022, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Tiền Giang năm 2022.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang: Thông qua Hội nghị, chúng tôi sẽ tổng kết lại những kết quả đạt được trong năm 2021, xác định những mặt còn hạn chế. Từ đó, tỉnh đề ra những giải pháp, lộ trình khắc phục những nhược điểm, làm sao cho tỉnh Tiền Giang không ngừng cải thiện chỉ số PCI theo hướng ngày càng tăng điểm, cố gắng nâng thứ hạng hiện có. Điều này đòi hỏi các sở, ban, ngành và các huyện thành thị cần tiếp tục nổ lực không ngừng để duy trì những thành tựu cải cách, đồng thời nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện/thị xã/thành phố, sau Hội nghị tập trung với quyết tâm cao, tích cực lãnh đạo, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải thiện 10 chỉ số thành phần trong PCI đối với phát triển kinh tế - xã hội, phát triển doanh nghiệp.

Đối với những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách chung làm cản trở việc nâng cao PCI của sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết kịp thời trên tinh thần bảo đảm tuân thủ những quy định của pháp luật, không gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân.

Bộ chỉ số DDCI Tiền Giang 2022 sẽ gồm 09 chỉ số thành phần cho khối địa phương và 08 chỉ số thành phần cho khối sở, ban, ngành.

“Thước đo” DDCI

Đặc biệt, Bộ chỉ số DDCI sẽ là kênh thông tin khách quan, phản ánh trung thực đánh giá của doanh nghiệp, người dân về công tác điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền địa phương; thái độ, trách nhiệm, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Việc xây dựng chỉ số DDCI phù hợp với quy mô sở ban ngành và địa phương, đảm bảo vừa phản ánh đầy đủ các chỉ số thành phần PCI, vừa có thể triển khai được trên thực tế. Tổ chức thực hiện đánh giá và công bố bộ Chỉ số DDCI tỉnh Tiền Giang năm 2022 và các năm tiếp theo sẽ được gắn với công tác kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc và xếp loại thi đua của các sở, ban, ngành, các huyện, thành thị.

“Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã nhận thức đúng đắn vai trò, ý nghĩa tác động của bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương; thống nhất quan điểm trong chỉ đạo, điều hành và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thẳng thắn nhìn nhận các hạn chế, yếu kém trên quan điểm cầu thị, tích cực.

Đặc biệt, không quá đề cao thứ bậc, mà phải chú trọng rà soát, sửa đổi ở nội tại những rào cản, điểm nghẽn, có giải pháp sửa đổi để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn trong quá trình giải quyết công việc, với mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.”- ông Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Trong quá trình thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức. Tỉnh cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, hiện đại hóa nền hành chính, nhất là các thông tin về quy hoạch của các ngành, các cấp, công khai quy trình, thủ tục đầu tư. Trên cơ sở kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI năm 2022, tỉnh sẽ nghiêm túc rà soát những điểm nghẽn, khâu yếu gắn với xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang tập trung cải cách cấp cơ sở tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713584559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713584559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10