Tiền Giang xây dựng chính quyền số

Diendandoanhnghiep.vn Những nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng chính quyền số đã tạo ra bước đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Tiền Giang.

>>Vincom đồng loạt khai trương 2 trung tâm thương mại mới tại Tiền Giang và Bạc Liêu

<p/>UBND tỉnh Tiền Giang và Tập đoàn VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 – 2025

UBND tỉnh Tiền Giang và Tập đoàn VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 – 2025

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang, trong 9 tháng đầu năm 2022, tỉnh thu hút được 13 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.163,5 tỷ đồng, tăng 8 dự án và vốn đầu tư gấp 8,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trên địa bàn tỉnh có 4 dự án điều chỉnh tăng vốn 1.045 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư thu hút mới 9 tháng đạt 5.209 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, mới đây UBND tỉnh Tiền Giang đã trao 16 chủ trương nghiên cứu, chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 19.421 tỷ đồng.

Rút ngắn thời gian

Để có được kết quả trên, trong những năm gần đây, Tiền Giang đã nỗ lực CCHC và xây dựng chính quyền số nhằm tạo ra bước đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI đã xác định công tác CCHC là một trong 03 khâu đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh ủy cũng đã có Nghị quyết số 09-NQ/TU về đẩy mạnh CCHC, nâng cao các chỉ số CCHC của tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Tính đến hết tháng 9/2022, Tiền Giang có 98% số hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết đúng hạn, trước hạn và 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4. Đồng thời, có 100% các TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và 100% văn bản giao dịch giữa các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh dưới dạng điện tử.

Bà Lê Thị Kim Pha, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang cho biết, tất cả các TTHC của người dân, doanh nghiệp có phiếu hẹn đều được số hóa lên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, giúp việc xử lý, quản lý, thống kê, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ; tra cứu hồ sơ của cán bộ, công chức cũng như tra cứu trạng thái hồ sơ của người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận lợi và minh bạch.

Trên thực tế, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tháng 10/2021, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 – 2030. Mục tiêu đạt 100% TTHC được kiểm soát theo quy định về ban hành TTHC và xử lý các vấn đề phát hiện qua rà soát TTHC. 100% TTHC được công bố, công khai và đăng tải trên Cổng thông tin của quốc gia, tỉnh, cơ quan, địa phương đúng thời gian quy định. 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng theo quy định... Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mang đến sự hài lòng nơi người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mang đến sự hài lòng nơi người dân, doanh nghiệp.

Minh bạch- hiệu quả

Để thực hiện được mục tiêu trên, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Tiền Giang tập trung xây dựng, nâng cấp các ứng dụng trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước; nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống Chính quyền số đã đầu tư trong các giai đoạn Chính quyền điện tử lên Chính quyền số, đáp ứng yêu cầu các mục tiêu đặt ra trong giai đoạn phát triển mới. Bên cạnh đó, tỉnh phát triển, hoàn thiện hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao; đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phải được cung cấp ở mức độ 3, 4; đồng thời thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Tiền Giang chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các doanh nghiệp; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước theo quy định.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng các ứng dụng số để tạo kênh giao tiếp giữa chính quyền các cấp và người dân. Đồng thời, tỉnh áp dụng các công nghệ mới về truyền thông xã hội (Social media), cung cấp thông tin dịch vụ hành chính công một cách đơn giản, thuận tiện trên thiết bị di động (Mobile), phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) để thực hiện chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo điều hành...

Đặc biệt, tỉnh Tiền Giang chú trọng thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về công nghệ thông tin, công nghệ số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, đặc biệt là đối với các lĩnh vực phục vụ xã hội số quan trọng như: y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch,...; xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách chuyển đổi số thúc đẩy phát triển xã hội số, hỗ trợ chuyển đổi số cho người dân.

“Mục tiêu của Tiền Giang là phát triển Chính quyền số theo hướng tương tác, minh bạch, hoạt động hiệu quả, góp phần hiện đại hóa hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cung cấp các dịch vụ số mới dựa trên nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tạo hệ sinh thái chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang”- ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang xây dựng chính quyền số tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710805 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710805 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10