Công nghệ

Tiện ích từ thương mại điện tử

Trung Thành 31/01/2025 00:05

Thời gian qua, nhiều người đã đặt hàng, mua sắm đủ mọi thứ cho Tết qua thương mại điện tử, thay vì đi chợ truyền thống.

Đẩy mạnh bán hàng online

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến. Bà Nguyễn Thị Thơm – TP Hải Dương chia sẻ: Trên các sàn thương mại điện tử bán nhiều mặt hàng chất lượng, giá cả được niêm yết rõ ràng. Mặt khác, kênh bán hàng online cũng có nhiều chương trình giảm giá và miễn phí vận chuyển hấp dẫn. Người mua không phải xếp hàng thanh toán trực tiếp mà sử dụng thanh toán online không dùng tiền mặt nên đỡ tốn thời gian.

3.jpg
Thời đại cộng nghệ 4.0 người tiêu dùng có xu hướng chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang trực tuyến.

Theo bà Thơm, Tết nhiều chợ nghỉ hoặc có bán cũng tăng giá cao hơn ngày thường 20-30%. Vì vậy, tôi chọn đi chợ 'order online' thay vì ngược xuôi mua sắm, mặc cả ở chợ". Chi phí cho Tết cũng thấp hơn các năm trước bởi có nhiều mã giảm giá, thậm chí một số món rẻ bằng nửa thị trường.

Tết những năm trước, sau 23 tháng chạp, bà Thơm chật vật chạy từ chợ đến siêu thị mua đủ thực phẩm, bánh kẹo cho cả dịp Tết. Chợ đông chen chúc, đường thì ùn tắc. Năm nay, bà Thơm dành một ngày lập danh sách đồ cần mua rồi dạo chợ chung cư online, cửa hàng trực tuyến, đặt mua một loạt. Đào, quất cũng được mua online bằng cách chọn qua ảnh, video do nhà vườn cung cấp và đặt người chở về tận nhà.

Anh Nguyễn Văn Tiến – đường Thanh Niên – TP Hải Dương cho biết: Ngày mùng 2 Tết nhiều quán hàng vẫn nghỉ, anh Tiến vào mạng và đặt trên website của siêu thị, chờ nhân viên giao tận nơi. Đi chợ Tết onilne cũng vui bởi không khí náo nhiệt, nhưng với người có ít thời gian như tôi lại là ác mộnganh Tiến nói! Gia đình bà Thơm hay anh Tiến là những người mua hàng Tết online thay vì đi chợ truyền thống.

Theo Sở Công Thương Hải Dương, trong năm 2024, tổng doanh thu bán hàng thông qua thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh Hải Dương ước đạt trên 4.500 tỷ đồng.

Theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp bán lẻ đã chuyển đổi hình thức bán hàng thông qua các website, mạng xã hội facebook, zalo hay các sàn thương mại điện tử.

Hệ thống siêu thị WinMart, Go! BigC, MM Mega Market cũng triển khai dịch vụ đặt hàng qua APP, Zalo, website với hàng ngàn nhu yếu phẩm thiết yếu, đồng thời liên tục cập nhật các chương trình khuyến mãi, giảm giá mỗi ngày…

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Sendo Nguyễn Đắc Việt Dũng cho biết: Để đáp ứng nhu cầu, hiện các sàn thương mại điện tử như Sendo, Shopee, Tiki, Lazada, Voso, Postmart… đang tổ chức nhiều chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cũng như liên kết với các tỉnh thành xây dựng các gói chương trình hàng Việt qua đó hỗ trợ người tiêu dùng mua được sản phẩm cần thiết, giá hợp lý.

Cũng cần quản lý chặt

Theo báo cáo Xu hướng mua sắm Tết 2025, người tiêu dùng Việt Nam chuẩn bị cho dịp lễ Tết Nguyên đán Ất Tỵ từ sớm. Cụ thể, 55% người được khảo sát mua sắm các mặt hàng thực phẩm từ một tháng trước Tết. 49% người dùng tham gia khảo sát kết hợp giữa mua sắm trực tiếp (offline) và trực tuyến (online).

1.jpg
Thời gian qua, nhiều gia đình đã sắm đủ mọi thứ cho Tết bằng cách đặt mua trên mạng thay vì đi chợ truyền thống (Ảnh minh họa)

Nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử Metric.vn cũng cho biết doanh số và sản lượng toàn thị trường trong dịp Tết 2025 dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 45% và 47% so với 2024. Hai sàn Shopee và Tiktok Shop được dự đoán đạt doanh số 71.000 tỷ đồng trong Tết 2025 với 792 triệu sản phẩm được tiêu thụ.

Thực tế qua theo dõi những thời gian gần đây, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên TikTok Shop tăng mạnh. Mỗi ngày có hàng chục phiên livestream bán bánh kẹo, hộp quà Tết, đồ gia dụng hay phụ kiện trang trí nhà cửa, thu hút vài chục nghìn "mắt xem". Nhiều sản phẩm hết hàng chỉ sau vài giây "tung deal" giảm giá.

Mua hàng online giao hàng tận nhà đã trở thành xu hướng không thể phủ nhận trong thời đại công nghệ số hiện nay. Đây là phương thức mua sắm tiện lợi, hiện đại, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, mua hàng online giao hàng tận nhà cũng tiềm ẩn những hạn chế cần được cân nhắc như: tiềm ẩn những hạn chế như rủi ro về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, vấn đề bảo mật thông tin và phí vận chuyển...

Theo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương: Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh Hải Dương có 171 thương nhân (có trụ sở chính tại Hải Dương) đã đăng ký hoặc thông báo trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử. Trong 11 tháng năm 2024, tổng doanh thu bán hàng thông qua thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh ước đạt 4.500 tỷ đồng (năm 2023 là 4.070 tỷ đồng).

Sau hơn 3 năm triển khai Kế hoạch về phát triển thương mại điện tử tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025, hoạt động hỗ trợ phát triển thương mại điện tử đã có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của toàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử vẫn còn một số hạn chế.

Sự phát triển của thương mại điện tử thiếu sự đồng bộ và định hướng dài hạn. Chính phủ và các bộ, ngành ban hành nhiều chính sách, pháp luật về thương mại điện tử nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, có sự chồng chéo nên khi áp dụng trong thực tiễn gặp nhiều vướng mắc. Sự thay đổi nhanh chóng của kinh tế số khiến cho một số quy định pháp luật không theo kịp.

Các hoạt động truyền thông về thương mại điện tử được triển khai đa dạng nhưng hiệu quả chưa cao. Các quy định, cơ chế thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động thương mại điện tử còn ít và chưa chặt chẽ. Mức độ xử lý vi phạm còn tương đối nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia thương mại điện tử.

Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Cục Thuế tỉnh tổ chức tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh”.

Tại buổi tọa đàm, một số đại biểu đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Hải Dương trong thời gian tới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu tổng thể về hoạt động thương mại điện tử trên thị trường.

Kiên quyết đấu tranh yêu cầu các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, TikTok ngăn chặn, gỡ bỏ hình ảnh, thông tin xấu độc, hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh trên không gian mạng. Tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Tiếp tục hoàn thiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động thương mại điện tử. Trong đó, chú trọng hoạt động thanh tra, kiểm tra việc cung cấp thông tin điện tử bán hàng, giao kết hợp đồng trên sàn, kiểm soát thu thập, kê khai thuế, nộp thuế, bảo vệ và sử dụng thông tin cá nhân, các vấn đề tranh chấp khiếu nại của khách hàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiện ích từ thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO