Vướng mắc cấp "sổ đỏ" tại Đà Nẵng: Do các cấp có thẩm quyền "không chịu" chỉ đạo?

Diendandoanhnghiep.vn Nguyên nhân của việc chậm xử lý vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Đà Nẵng là do chưa có ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền

Theo nguồn tin của Diễn đàn Doanh nghiệp, liên quan đến việc triển khai Công  văn số 861/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 25/02/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã có báo cáo số 735/BC-STNMT ngày 16/09/2020 gửi UBND TP Đà Nẵng.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã có báo cáo số 735/BC-STNMT ngày 16/09/2020 gửi UBND TP Đà Nẵng.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng gửi UBND TP Đà Nẵng về việc hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận

Báo cáo do ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở TNMT ký cho biết: ngày 25/2/2020, Sở này có nhận được phiếu chuyển của Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP về việc chuyển Công văn của Bộ TNMT liên quan đến việc xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tiếp đó, ngày 7/4/2020, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố có báo cáo số 92/BC-VPĐKĐĐ về việc triển khai thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất theo Công văn của Bộ TNMT.

“Qua kiểm tra, Sở TNMT thống nhất theo đề xuất của Văn phòng đăng ký đất đai TP về việc triển khai thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai”, văn bản ghi rõ.

Cũng theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng thì ngày 10/4/2020, Sở này cũng đã có văn bản báo cáo Thành phố về việc thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ và một số vướng mắc hồ sơ về đất đai của các tổ chức kinh tế trên địa bàn TP Đà Nẵng xem xét, báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP xem xét, cho ý kiến chỉ đạo thực hiện.

“Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền”, văn bản nhấn mạnh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 861/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND TP Đà Nẵng về việc hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi UBND TP Đà Nẵng về việc hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Theo Sở TNMT, để có cơ sở triển khai, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ TNMT, nhằm sớm giải quyết các thủ tục, hồ sơ về đất đai cho các đơn vị, cá nhân trên địa bàn TP, Sở TNMT đề xuất UBND TP xem xét về việc thực hiện điều chỉnh thời hạn trên GCNQSDĐ đã cấp sai.

Cụ thể, đối với nhà đầu tư sơ cấp, tiếp tục thực hiện điều chỉnh thời hạn sử dụng  đất hoặc thu hồi, cấp đổi lại GCNQSDĐ đã cấp sai để xác định lại thời hạn sử dụng đất theo Điều 67 Luật Đất đai 2003 và Điều 126 Luật Đất đai 2013.

“Đối với trường hợp này, đề nghị cho phép phát hành thông báo rộng rãi đến nhà đầu tư để thực hiện đăng ký điều chỉnh thời hạn sử dụng đất hoặc thu hồi, cấp đổi GCNQSDĐ. Trường hợp Người sử dụng đất không đồng ý điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thì triển khai thủ tục thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ đã cấp sai và thực hiện cấp đổi lại GCNQSDĐ theo quy định”.

Đối với nhà đầu tư thứ cấp, trường hợp đã điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thành 50 năm, sau đó tiếp tục chuyển quyền cho nhà đầu tư kế tiếp. “Đề nghị giữ nguyên thời hạn đã điều chỉnh do người nhận chuyển quyền là nhà đầu tư thứ cấp đã biết và chấp nhận sử dụng đất có thời hạn.

Nhiều chủ lô đất gặp khó khăn trong việc vay vốn vì bị

Nhiều chủ lô đất gặp khó khăn trong việc vay vốn vì chưa có ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền

Trường hợp đã thực hiện điều chỉnh thời hạn, nhưng chưa chuyển quyền tiếp cho nhà đầu tư thứ cấp khác: Đề nghị thực hiện đăng ký biến động  hủy bỏ nội dung đã đăng ký điều chỉnh  thời hạn đối với trường hợp chưa cấp đổi Giấy chứng nhận. Trường hợp đã thực hiện điều chỉnh thời hạn với Nhà đầu tư thứ cấp và đã tiến hành cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi điều chỉnh thời hạn thì thực hiện thông báo thu hồi, cấp đổi lại Giấy chứng nhận để xác định lại thời hạn lâu dài như ban đầu được nhận chuyển quyền.

Trường hợp người nhận chuyển quyền chưa thay đổi  thời hạn sử dụng đất, đề nghị giữ nguyên thời hạn lâu dài và cho phép giải quyết thủ tục về đất đai khi người sủ dụng có nhu cầu.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh: dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi từ tháng 2/2020 nhưng đến thời điểm này - tháng 9/2020 – tức đã gần 7 tháng nhưng dường như UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có động thái nào để giải quyết cho doanh nghiệp cũng như người dân liên quan đến vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

“Bằng chứng là khi chúng tôi mang sổ đỏ mà chúng tôi được chính quyền Đà Nẵng cấp đi vay vốn ngân hàng để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì được các bên liên quan trả lời là đang chờ ý kiến của UBND TP Đà Nẵng nên không giải quyết cho chúng tôi vay vốn. Chúng tôi có đất trong tay nhưng đến thời điểm này không làm gì được. Điều này đã và đang gián tiếp gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp, người dân trong việc triển khai đầu tư, kinh doanh. Trong khi đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ toàn bộ những sai phạm trong quản lý đất đai đó đều là lỗi của các cấp chính quyền. Bây giờ, dù đã có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng chính quyền TP Đà Nẵng vẫn không giải quyết. Đây là điều không thể chấp nhận được", đại diện một doanh nghiệp bức xúc.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc cấp "sổ đỏ" tại Đà Nẵng: Do các cấp có thẩm quyền "không chịu" chỉ đạo? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10