Tiết kiệm hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ cải cách hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Từ năm 2015 đến nay, Bộ Tài chính đã thực hiện cắt giảm 125 TTHC, đơn giản hóa 217 TTHC, chuẩn hóa 900 TTHC. Tổng số chi phí tiết kiệm được ước tính đạt khoảng 507,3 tỷ đồng mỗi năm.

Hỗ trợ người nộp thuế ở Cục Thuế Hà Nội

Hỗ trợ người nộp thuế ở Cục Thuế Hà Nội

Với mục tiêu cải cách toàn diện, hiệu quả và tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện, chú trọng những lĩnh vực liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, công tác cải cách TTHC đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong giai đoạn từ 2015 đến nay, đã thực hiện cắt giảm 125 TTHC, đơn giản hóa 217 TTHC, chuẩn hóa 900 TTHC. Tổng số chi phí tiết kiệm được từ việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC ước tính đạt khoảng 507,3 tỷ đồng/năm và 608.500 ngày công/năm. Tổng số TTHC còn hiệu lực hiện nay thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính là 938 TTHC. Trong đó, đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 542 TTHC, đạt 57,8%.

Bên cạnh đó, Bộ phận một cửa giải quyết TTHC đã được Bộ Tài chính đưa vào hoạt động từ đầu năm 2019 đã tạo cơ chế công khai, minh bạch, giảm chi phí, thời gian cho cá nhân, tổ chức, xây dựng môi trường hành chính văn minh, hiện đại và hiệu quả, đáp ứng mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân. Đến nay, Bộ phận Một cửa của Bộ Tài chính đã trực tiếp tiếp nhận 1.045 hồ sơ TTHC và đảm bảo giải quyết, trả kết quả 100% hồ sơ đúng hạn cho cá nhân, tổ chức.

Bộ Tài chính cũng đã trình các cấp có thẩm quyền ban hành 02 Luật và 01 Nghị định sửa 14 Nghị định để thực hiện cắt giảm và đơn giản hóa 148 điều kiện thuộc 16 ngành nghề kinh doanh. Tổng số điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính hiện chỉ còn là 303 điều kiện.

Triển khai Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 16/2020/TT-BTC quy định chế độ báo cáo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Đồng thời ban hành danh mục chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã rà soát, sửa đổi, bổ sung các chế độ báo cáo nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Hiện nay, Bộ Tài chính đang tích cực triển khai thử nghiệm Hệ thống thông tin báo cáo Bộ Tài chính để sẵn sàng tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Song hành cùng đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng tăng cường hiện đại hóa hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý của ngành. Công tác hiện đại hóa quản lý, nhất là ứng dụng CNTT của Bộ Tài chính không chỉ hỗ trợ công tác quản lý tài chính của ngành trong thời gian qua mà còn mang lại hiệu quả rõ rệt cho toàn xã hội.

Chỉ riêng trong lĩnh vực thuế, hệ thống dịch vụ thuế điện tử tiếp tục duy trì được hiệu quả trong việc khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp, với 99,87% doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử; 99,15% doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử; 93,62 % doanh nghiệp đề nghị hoàn xuất khẩu, hoàn dự án đầu tư có sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử.

Chia sẻ thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thể hiện thông qua việc kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực tài chính; rà soát và đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính, trong đó tập trung vào nghiên cứu giảm thời gian, giảm hồ sơ, giấy tờ và chi phí thực hiện thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC nhằm đánh giá tình hình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp và kịp thời chấn chỉnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tăng cường hiện đại hóa hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục mở rộng triển khai các dịch vụ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, vận hành ổn định và nâng cao hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiết kiệm hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ cải cách hành chính tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10