Dự báo, thị trường ô tô Việt Nam có thể sớm lấy lại được đà tăng trưởng ngay trong năm 2021 với mức tăng 15%, đạt 330.314 chiếc.
Đó là nhận định của nhóm phân tích CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra trong báo cáo Cập nhật ngành ô tô vừa phát hành. Báo cáo cho thấy sự phục hồi rõ rệt của thị trường này trong giai đoạn cuối năm.
Theo VAMA, sản lượng tiêu thụ ô tô của Việt Nam trong tháng 10 đã phục hồi đáng kể lên 31.607 chiếc (+7,7% so với cùng kỳ tháng trước - MoM; +15,9% so với cùng kỳ năm trước - YoY), duy trì đà phục hồi kể từ đợt COVID-19 thứ hai vào tháng 8. Sản lượng 10 tháng 2020 ở mức thấp với 204.144 chiếc (-17,2% YoY).
Theo phân khúc: Sản lượng tiêu thụ xe du lịch tăng trưởng mạnh mẽ 19,9% MoM và 18,6% YoY lên 24.524 chiếc trong tháng 10, duy trì là động lực tăng trưởng chính của toàn ngành trong tháng 10. ản lượng tiêu thụ xe thương mại tăng 10,8% MoM và 7,6% YoY lên 6.871 chiếc trong tháng 10; chủ yếu nhờ sản lượng tiêu thụ xe tải tăng dần (+ 9,8% MoM; + 15,5% YoY). Sản lượng tiêu thụ xe chuyên dụng đạt 212 chiếc trong tháng 10 (+ 6,0% MoM; -1,4% YoY).
Theo nguồn gốc, sản lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện nhập khẩu (CKD) trong tháng 10 là động lực tăng trưởng chính của ngành, tăng trưởng 25,0% YoY, đạt 20.498 chiếc, trong khi sản lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đi ngang ở mức 12.756 chiếc (+1,7% YoY).
Theo nhóm phân tích, tiêu thụ CKD khả quan phần lớn được thúc đẩy bởi chính sách kích thích của Chính phủ đối với các sản phẩm CKD (cắt giảm 50% lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 28/06 đến 31/12/2020) để giúp các doanh nghiệp địa phương sản xuất và ô tô sản xuất, lắp ráp xe trong nước). "Sự phục hồi tốt của ngành cho đến nay đã chứng minh rằng những người mua ô tô ở Việt Nam, mà theo chúng tôi là những người tiêu dùng có thu nhập ở tầm trung và cao hơn, ít phải chịu những tác động từ đại dịch COVID-19" - nhóm phân tích đánh giá.
BVSC kỳ vọng sản lượng tiêu thụ của ngành sẽ phục hồi rõ ràng hơn vào quý 4/2020 do: Thứ nhất, quý 4 thường là mùa cao điểm của thị trường ô tô tại Việt Nam, khi các nhà sản xuất ô tô tích cực tung ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu mua xe lần đầu và thay thế cho dịp Tết của người Việt.
Thứ hai, nhu cầu tăng cao đối với xe CKD, do người tiêu dùng tranh thủ mua xe trước khi Chính phủ kết thúc chính sách kích cầu. Mặc dù môi trường bán hàng ổn định hơn cho phép các đại lý có thể không áp dụng các chương trình giảm giá quyết liệt để giảm tải hàng tồn kho và thúc đẩy sản lượng tiêu thụ.
Theo quan điểm của nhóm phân tích, tỷ trọng của các sản phẩm CKD tăng đồng nghĩa với việc biên lợi nhuận gộp có khả năng tăng, nhìn chung là tích cực trong quý 4/2020.
Trong VAMA, Thaco duy trì vị thế dẫn đầu thị trường, là hãng được hưởng lợi chính từ chính sách kích cầu của Chính phủ với sản lượng tiêu thụ tháng 10 đạt 11.435 chiếc (+17,1% MoM; +49,3% YoY), tiếp theo là Toyota và Mitsubishi.
Có thể bạn quan tâm