Tín hiệu vui từ cuộc chiến chống tham nhũng

Diendandoanhnghiep.vn Một xã hội mà quan chức, cán bộ, công chức sạch sẽ liêm khiết như thế này thì dân giàu nước mạnh là chuyện nay mai.

đ

Chi cục Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng), nơi có 2 công chức nhận quà trái quy định đã bị kỷ luật.

>> Minh bạch để “bịt” kẽ hở tham nhũng chính sách

Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng đã báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Theo UBND TP.Đà Nẵng trong kỳ có 2 trường hợp công chức nhận quà trái quy định bị Cơ quan CSĐT - Công an thành phố phát hiện và đã nộp lại quà tặng giá trị 55 triệu đồng.

Hai công chức bị kỷ luật công tác tại Chi cục Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng). Thời điểm nhận quà tặng vào cuối năm 2019. Thời điểm cơ quan điều tra phát hiện vào tháng 6/2021.

Công an thành phố Đà Nẵng đang thụ lý 3 vụ/6 bị can tham nhũng. Tất cả các vụ việc này đều của năm 2020 chuyển sang, trong đó có 2 vụ đang trong giai đoạn điều tra và 1 vụ đã chuyển TAND quận Hải Châu thụ lý vào tháng 9/2021.

Hẳn dư luận TP.Đà Nẵng nói riêng cũng như cả nước nói chung hẳn sẽ cảm thấy vui mừng vui mừng đến bất ngờ với thành tích chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí của chính quyền nơi đây. Bởi theo báo cáo, cả năm vừa qua chỉ có 2 công chức vi phạm và bị khiển trách, lại thu hồi được tài sản.

Nếu con số mà Đà Nẵng công bố là thật, khách quan thì đúng là sự vui mừng hiếm hoi vì sự liêm khiết của đội ngũ cán bộ công chức của hệ thống chính trị tại địa phương này. Và chắc rằng nhiều địa phương trên cả nước cũng sẽ thấy chạnh lòng, xấu hổ khi “công bộc” của địa phương mình bị án này án kia.

>> Khó thu hồi tài sản tham nhũng vì đã sang tên người khác

>> Phòng ngừa tham nhũng trong chi phí phòng, chống dịch

Thật vậy, Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương cho biết, nhiệm  kỳ khóa XII, từ năm 2016- 2020, có hơn 25.000 đảng viên suy thoái hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (chiếm 0,5% tổng số đảng viên) bị xử lý kỷ luật.

Trong số gần 8.300 đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị bị xử lý kỷ luật, nhiều nhất là không chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác;

Trong số hơn 15.000 đảng viên bị xử lý kỷ luật vì suy thoái đạo đức, lối sống thì nhiều nhất là “đánh bạc, rượu chè bê tha, mê tín, dị đoan”, ủng hộ hoặc tham gia các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của dân tộc

Vấn đề nhức nhối đến nỗi, tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII ngày 9/12 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục dành những lời “gan ruột” để nói với các đồng chí của mình về lý do phải thường xuyên xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Rằng: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, Tổng Bí thư nói.

Trước hàng trăm nghìn đảng viên (thông qua 13.000 điểm cầu), phát biểu của người đứng đầu Đảng không chỉ mang tính chỉ đạo mà còn là những lời tự sự, trăn trở về sự trường tồn bền vững của Đảng – một Đảng có bề dày hơn 90 năm đồng hành và lãnh đạo đất nước đi qua rất nhiều thử thách, gian nan.

Thực tế trên cho thấy, nếu như trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 là chúng ta đang ra sức để chiến thắng loại “giặc” vô hình thì trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng thì là “quân ta đánh quân mình”.

Đọc các con số, nhất là những vụ án tham nhũng, án kinh tế lớn, thời gian qua chúng ta thấy vui mừng cho kết quả công tác phòng chống tham nhũng nhưng lại rất trăn trở vì trong công tác này và xót xa vì tiền thuế của dân, doanh nghiệp, tiền đi vay… bị tham nhũng, lãng phí, thất thoát rất lớn, vì hầu hết các tập thể, cá nhân vi phạm hầu hết là cán bộ, đảng viên, công chức nhà nước, trong đó có nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý có chức cao, quyền trọng.

Từ vụ việc trên của Đà Nẵng, vấn đề đặt ra ở đây là: 55 triệu đồng của 2 công chức Chi cục Thủy Sản Đà Nẵng thu được ngay, nhưng hàng ngàn tỉ đồng tham nhũng, thất thoát không dễ thu hồi. Và các địa phương có phát hiện hết được các loại cán bộ lớn nhỏ nhận quà biếu trái phép, hay nói cho nó nhanh là nhận hối lộ hay không?

Bởi ai cũng biết nguy cơ tham nhũng, tham ô từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức rất lớn. Dù biết, trong cuộc chiến kiên trì, bền bỉ, lâu dài chống “giặc nội xâm” này, từ thực tế những năm gần đây, người dân rất tin vào quyết tâm chính trị của Đảng ta.

Những mong rằng, từ tín hiệu vui mừng của cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, cũng như sự liêm khiết của công chức Đà Nẵng sẽ như làn gió mới lan tỏa mạnh mẽ sang các địa phương khác.

Để không những có những khúc “củi to” mà còn nhiều “những thanh củi vừa và nhỏ” tiếp tục giữ cho “lò” liên tục “đỏ lửa”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu vui từ cuộc chiến chống tham nhũng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714160323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714160323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10