Tỉnh cần xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng

Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Chế biến hải sản Long Hải 03/08/2019 15:22

Những năm gần đây, tình hình xuất khẩu các mặt hàng thủy sản luôn trong tình trạng không ổn định.

Công ty hiện đang có nhà máy chế biến chả cá surimi để xuất khẩu đi thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc với nhu cầu về nguồn nguyên liệu đầu vào khoảng hơn 45 tấn cá/ngày. Để bảo đảm sản xuất, doanh nghiệp đã hỗ trợ cho ngư dân vay đầu tư đóng mới tàu cá công suất lớn, đồng thời đầu tư tàu dịch vụ hậu cần nghề cá có công suất 800 CV để thực hiện công tác hậu cần nghề cá và thu gom cá của ngư dân ngay trên biển. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất tại doanh nghiệp vẫn thường xuyên xảy ra.

Nguyên nhân chính là thiếu nguyên liệu trầm trọng do trên địa bàn huyện Tĩnh Gia và các vùng lân cận có quá nhiều nhà máy chế biến thủy sản nên sự tranh giành nguyên liệu diễn ra thường xuyên, khiến doanh nghiệp luôn trong tình trạng hoạt động cầm chừng.

Đây là tình trạng chung của rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ngành thủy sản, cũng trong tình trạng tương tự chúng tôi, Nhà máy Chế biến hải sản và Xuất khẩu đá lạnh Nghi Sơn có công suất chế biến 40.000 tấn nguyên liệu/năm. Để chủ động nguồn nguyên liệu, nhà máy đã đầu tư cho đội tàu dịch vụ hậu cần gồm 65 tàu cá, với số vốn trung bình từ 500-800 triệu đồng/tàu để thu mua nguyên liệu tại các vùng biển trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, lượng nguyên liệu nhà máy thu mua chỉ đáp ứng được 20-30% công suất.

Chính vì thế, để các doanh nghiệp xuất khẩu có thể phát triển đúng với tầm của họ thì không chỉ có doanh nghiệp tự tìm kiếm nguồn nguyên liệu mà rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu ổn định và chất lượng phục vụ XK. Tỉnh cần có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích ngư dân tăng cường đóng mới tàu có công suất lớn khai thác hải sản xa bờ, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng để ngư dân yên tâm bám biển, khai thác hải sản. Đồng thời, quản lý chặt chẽ hệ thống hậu cần nghề cá, xây dựng chợ đầu mối để quản lý tốt nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến thủy, hải sản. Tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là việc kiểm tra, kiểm soát sử dụng hóa chất kháng sinh trong bảo quản, sơ chế thủy, hải sản tại các cơ sở nuôi, tàu cá, cơ sở thu mua, sơ chế.

Kim Oanh ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỉnh cần xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO