Khởi nghiệp

Tỉnh Tiền Giang từng bước hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

Diệu Oanh 09/08/2024 09:56

Tiền Giang đã và đang tích cực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nhằm đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: “Khởi nghiệp là một trong những thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo. Người dân, đặc biệt là lớp trẻ khởi nghiệp càng nhiều thì nền kinh tế càng năng động, chất lượng nguồn nhân lực được rèn luyện, nâng cao”. Việt Nam đang được các chuyên gia thế giới đánh giá là quốc gia phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, có nhiều động lực cho sự phát triển đất nước trong tương lai.

1.jpg
Lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng của doanh nghiệp tại Ngày hội.

Năm 2023, Tiền Giang đã tổ chức các cuộc thi, hội thảo khoa học, hội nghị về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cụ thể như Cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Tiền Giang”; Hội thảo khoa học “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Tiền Giang”; Hội nghị “Giải pháp kết nối Thanh niên khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo với nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước”; Hội nghị chuyên đề “Youth TG - check in 4.0” với sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia, các diễn giả cao cấp, đóng góp các đề xuất, giải pháp tối ưu nhằm nâng cao và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hoạt động tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh luôn được quan tâm hàng đầu để tăng cường các kiến thức khởi nghiệp cho các startup thông qua các lớp tập huấn “Thiết kế và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương”, các khóa đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên tham gia...

Đồng thời, qua 5 năm phát động Hội thi “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” (từ 2019 - 2023) đã lan tỏa, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ; thu hút 863 bài dự thi cấp tỉnh, trong đó cấp tỉnh đã chọn ra 52 dự án tham gia dự thi cấp Trung ương.

Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 26/7/2021 của Tỉnh ủy về lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, khuyến khích, động viên tinh thần kinh doanh, ý chí khởi nghiệp trong nhân dân, nhất là các lực lượng đoàn viên, thanh niên ưu tú, học sinh, sinh viên.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang chia sẻ, hòa mình vào làn sóng khởi nghiệp cả nước, tỉnh Tiền Giang từng bước hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, số doanh nghiệp thành lập mới không ngừng tăng qua các năm. Mỗi năm tỉnh có 700-800 doanh nghiệp mới, tổng số doanh nghiệp thành lập mới trong 5 năm qua (từ năm 2019 – 2023) là 3.817 doanh nghiệp (tăng gấp 1,6 lần so giai đoạn 2011-2015).

Hiện tỉnh đang có 6.200 doanh nghiệp đang hoạt động, là lực lượng giữ vai trò quyết định sự tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều sản phẩm khởi nghiệp của tỉnh có giải thưởng tại các cuộc thi lớn của vùng đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực, các sản phẩm khởi nghiệp cũng đã được thương mại hóa trên thị trường, góp phần động viên phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Trần Văn Dũng cho biết.

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục duy trì tốc độ phát triển nhanh, toàn diện, bền vững; tỉnh Tiền Giang xác định phải đẩy mạnh hơn nữa công cuộc khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, không ngừng ứng dụng khoa học- công nghệ vào đời sống. Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Tiền Giang năm 2024 thể hiện sự quyết tâm đó của tỉnh.

Thông qua chương trình, tỉnh Tiền Giang mong muốn với kinh nghiệm, năng lực, trí tuệ của mình, các chuyên gia, các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể trao đổi, chia sẻ những tư duy mới, tầm nhìn hay, đề xuất các giải pháp, công nghệ mới, những sản phẩm có lợi thế trong thời gian tới. Đây là cơ hội tốt để cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân trong và ngoài nước đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ chủ lực, kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỉnh Tiền Giang từng bước hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO