Tối hậu thư cho tình trạng “bát nháo” ở sân bay Tân Sơn Nhất

Diendandoanhnghiep.vn Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong việc tổ chức giao thông vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.

>> “Tắc nghẽn” tại sân bay Tân Sơn Nhất: Có nên “đổ lỗi” cho quá tải hạ tầng?

Tối hậu thư…

Ngày 9/8/2022, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Sở Giao thông vận tải TP.HCM về tăng cường phối hợp tổ chức giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải TP trong tổ chức giao thông vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải TP trong tổ chức giao thông vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải TP trong tổ chức giao thông vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ, đón trả khách tại khu vực cảng trên cơ sở thống nhất với Sở Giao thông vận tải TP.

Đối với Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông. Trong đó, các đơn vị phải chú trọng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép khách đi xe.

Song song đó, Bộ GTVT cũng giao Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra, làm việc với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Sở Giao thông vận tải TP về công tác phối hợp tổ chức giao thông vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Vụ Vận tải tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải kết quả làm việc.

Đáng chú ý, liên quan đến tình trạng bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất, trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản khẩn kiến nghị với UBND TP.HCM về các nội dung cần thực hiện gấp trong thời gian tới. Sở kiến nghị phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay.

Đồng thời sở đã điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận kể từ ngày 1-8 vừa qua. Đối với tuyến xe buýt số 152 đang hoạt động, sở tăng lên 120 chuyến/ngày so với trước đó là 76 chuyến/ngày từ ngày 5-8. Ngoài ra khôi phục tuyến xe buýt số 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) đã dừng thời gian qua do dịch COVID-19.

>> “Tắc nghẽn” tại sân bay Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT chính thức lên tiếng

Cần khôi phục lại tuyến xe buýt…

Ý kiến về các giải pháp, các chuyên gia cho rằng, cần phải ưu tiên xe công cộng nhiều hơn nữa thì mới giải được bài toán "bát nháo, chặt chém".

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT, cho biết cần thiết nhất là các vị trí đậu, đỗ để đón khách thuận lợi. Khi được bố trí thuận tiện thì việc mở tuyến xe buýt đi sân bay hay tuyến xe buýt chạy vòng vào sân bay là vấn đề không khó. Thời gian tới xe buýt cần được ưu tiên và nhất thiết phải có một làn riêng để khách dễ tiếp cận.

Mô hình xe buýt trung chuyển này rất hay và rất thực tế, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi. Do đó, thời gian tới cần phải nghiên cứu mô hình này để mở các tuyến xe buýt trung chuyển đi vào trung tâm, bến xe...

Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP.HCM: Mô hình xe buýt trung chuyển này rất hay và rất thực tế, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi. Do đó, thời gian tới cần phải nghiên cứu mô hình này để mở các tuyến xe buýt trung chuyển đi vào trung tâm, bến xe...

Tuy nhiên, trên thực tế, việc bố trí "vị trí ưu tiên" cho xe buýt rất khó khăn và phụ thuộc sự bố trí của đơn vị quản lý sân bay.

"Hiện sở đang nghiên cứu thêm các tuyến xe buýt vòng để trung chuyển khách. Chẳng hạn tuyến xe buýt chạy vào sân bay để đưa khách ra các khu vực bên ngoài ở khu vực có bán kính 2km, như công viên Hoàng Văn Thụ... để khách chủ động đón xe, tránh áp lực cho sân bay" - ông Hải nêu giải pháp.

Đồng quan điểm, TS Phạm Viết Thuận, viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường, nhận định: "Tôi đánh giá tuyến xe buýt trung chuyển là giải pháp hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Các tuyến xe buýt này sẽ hoạt động quanh sân bay tại các tuyến đường trục chính để người dân tới đón và vào sân bay thay vì đi xe cá nhân. Xe buýt sử dụng có thể là xe điện, xe buýt nhỏ 10 - 15 chỗ để linh hoạt hơn. Nếu có thể thời gian đầu chính quyền nên tính cách miễn phí vé để người dân tiếp cận và hình thành thói quen đi xe công cộng".

Còn theo ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP.HCM, nêu lý do sân bay tắc nghẽn do thiếu xe là không thuyết phục bởi TP không thiếu xe buýt và các loại xe công cộng khác. Ông cho rằng việc thiếu xe là do cách tổ chức của sân bay không đạt yêu cầu đã dẫn đến chuyện rắc rối như thời gian qua.

Cũng theo ông Tính, trước đây dù khách đi lại không đông như bây giờ nhưng cơ quan hàng không đã mở xe buýt trung chuyển từ sân bay ra số 2 Phạm Ngũ Lão, chỗ công viên 23-9. Mô hình xe buýt trung chuyển này rất hay và rất thực tế, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi. Do đó, thời gian tới cần phải nghiên cứu mô hình này để mở các tuyến xe buýt trung chuyển đi vào trung tâm, bến xe...

Thậm chí trong điều kiện áp lực khách đông như hiện nay, cần mở làn đường riêng cho xe buýt đi sân bay Tân Sơn Nhất, nếu không ưu tiên suốt tuyến thì có thể ưu tiên từng đoạn. Còn phía bên trong sân bay phải sắp xếp chỗ đậu, đỗ tiện lợi nhất cho khách. Tốt hơn hết là mở luôn bãi xe buýt để người dân xuống máy bay có thể chủ động đi xe buýt.

"Hiện sân bay Tân Sơn Nhất chỉ tổ chức một cổng vào cho hành khách đến và đi, nên tập trung lượng lớn người và xe đi lại trên đường Trường Sơn. Về lâu dài, cơ quan chức năng cần nghiên cứu mở thêm một cổng thứ hai để ra vào sân bay Tân Sơn Nhất" - ông Tính nêu.

Ông Lê Trung Tính giải thích rằng theo quy định, quản lý sân bay thuộc cảng hàng không. Cho nên Sở GTVT địa phương chỉ được quản lý phía ngoài, còn bên trong thì "không thể làm gì được". Và đây chính là một sai lầm của ngành giao thông. Bây giờ muốn làm tốt phải có sự quản lý song trùng giữa cảng hàng không và địa phương.

Vì vậy, hai bên phải thống nhất và phân luồng phân tuyến chứ không thể "giao quyền" tự làm cho phía cảng như hiện nay. Sân bay Tân Sơn Nhất nằm trên địa bàn TP.HCM, do đó, TP phải được giao trách nhiệm quản lý để chủ động xử lý các công việc như điều tiết, phần luồng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân" - ông Tính phân tích.

Theo ông, muốn thiết lập được trật tự khu vực sân bay, Bộ GTVT phải chủ trì xây dựng quy chế quản lý nhà nước song trùng giữa cảng hàng không và địa phương. Quy chế này không chỉ áp dụng ở TP.HCM mà còn áp dụng ở tất cả sân bay quốc tế trên cả nước.

Còn ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường TP.HCM, nêu giải pháp quyết liệt hơn: Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền cần ra "tối hậu thư" trong vòng 2 tháng tới, đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất phải giải quyết triệt để tình trạng trên.

"Trường hợp sự "bát nháo" vẫn xảy ra, đề nghị các cơ quan quản lý phải để địa phương cùng quản lý. Phải đưa ra thời hạn để các ông xắn tay rốt ráo giải quyết, ai quản lý không tốt thì nên đứng ra một bên để người khác làm" - ông Trường nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tối hậu thư cho tình trạng “bát nháo” ở sân bay Tân Sơn Nhất tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714301506 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714301506 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10