Tôm Việt thoát án bán phá giá vào Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Mức thuế đối với hai bị đơn bắt buộc là Công ty Sao Ta và Công ty Nha Trang Seafood là 0% và với các doanh nghiệp còn lại là 0%.

ds

Thuế chống bán phá giá vào thị trường Mỹ là 0% - đây là tin vui cho ngành tôm xuất khẩu.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá tôm Việt bán vào Mỹ trong đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (PR13) cho 2 bị đơn bắt buộc và khoảng 30 doanh nghiệp tôm còn lại. Theo đó, mức thuế của 2 bị đơn bắt buộc là Công ty Sao Ta và Công ty Nha Trang Seafood là 0%, đối với 29 doanh nghiệp còn lại cũng là 0%.  

Theo Công ty Sao Ta, với mức thuế này, đây là một tin vui chung cho ngành tôm Việt, là cơ hội cải thiện cơ cấu thị trường tôm Việt. Chắc chắn sắp tới tôm bán vào Mỹ sẽ có tăng trưởng. Cụ thể, các doanh nghiệp có xuất khẩu tôm vào Mỹ sẽ có lợi là thu lại tiền đặt cọc ở Hải quan Mỹ bằng 4,58% giá trị hàng xuất. 

Ở POR14, các doanh nghiệp tôm duy trì mức thuế này do đã thoả thuận với bên nguyên đơn từ trước và sẽ tiếp tục thu lại tiền đặt cọc giống như trên, trở thành nguồn lợi nhuận. 

Ở POR15 về sau (cho niên độ bán hàng từ năm 2019 trở về sau), các doanh nghiệp tôm Việt có thể sử dụng nguồn lợi thế này tiếp tục thoả thuận với nguyên đơn để tạo ổn định trong kinh doanh tôm với thị trường Mỹ.

Mức thuế DOC vừa công bố chứng tỏ các doanh nghiệp tôm Việt trung thực trong hoạt động, khai báo số liệu kinh doanh tới DOC đầy đủ, chính xác và kịp thời; chứng tỏ DOC hết sức công bằng và xem xét hết sức thấu đáo hồ sơ được cung cấp; cũng chứng tỏ hãng luật được các doanh nghiệp bị đơn thuê bảo vệ đã làm việc tận tâm. 

Các chuyên gia cho rằng mức thuế 0% này không chỉ có tác động ngắn hạn mà còn mở ra khả năng bứt phá xuất khẩu cho 31 doanh nghiệp trên xuất đi Mỹ, kỳ vọng các đơn hàng sẽ nhiều hơn trong thời gian tới.

Mỹ là một thị trường nhập khẩu tôm lớn của Việt Nam và cũng là thị trường khó tính với những quy tắc khắt khe. Do đó, tôm Việt được ưa chuộng ở thị trường Mỹ sẽ là "bảo chứng" để dễ dàng tiến công vào các thị trường khác. 

Tuy nhiên, dù có lợi thế nhưng sắp tới các doanh nghiệp tôm nên duy trì nhịp độ tăng trưởng vừa phải ở thị trường Mỹ nhằm tránh tình huống bất lợi trong tương lai do hệ quả tư thương chiến Trung - Mỹ.

Trước đó, trong tháng 4 DOC đã công bố áp mức thuế sơ bộ 0% cho các bị đơn trên trong đợt xem xét thuế bán phá giá mới với tôm xuất khẩu từ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 3,9 tỷ USD, giảm nhẹ gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi liên tục sụt giảm qua các tháng đầu năm, sang tháng 7/2019, xuất khẩu tôm bắt đầu phục hồi với mức tăng khá hứa hẹn 13,4% đạt 334 triệu USD, đưa kết quả xuất khẩu 7 tháng đầu năm lên 1,77 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng đạt 1,2 tỷ USD, chiếm 68%, trong khi xuất khẩu tôm sú đạt 384 triệu USD, chiếm 23%, tôm biển chiếm 10% với 181 triệu USD.

VASEP nhận định, nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam đang ấm dần lên do tồn kho giảm trong khi Mỹ cũng đang giảm nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan và giảm mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc.

Do đó, việc tôm Việt Nam đạt mức thuế 0% trong kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 từ Bộ Thương mại Mỹ là một tín hiệu tích cực, giúp toàn ngành xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tôm Việt thoát án bán phá giá vào Mỹ tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330006 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330006 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10