Tôn vinh những doanh nghiệp nỗ lực không ngừng vì người lao động

Bài và ảnh: HẠNH LÊ 11/11/2022 14:00

“Doanh nghiệp vì người lao động” là chứng chỉ được người lao động đánh giá nhằm tôn vinh những doanh nghiệp nỗ lực chăm lo người lao động.

>>>Lan toả hành động ý nghĩa chăm lo người lao động

Sáng 11/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Lao động Thương binh xã hội tổ chức họp báo công bố Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Đây là sự kiện thường niên nằm trong chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” với hai hạng mục chính là Giải thưởng “Doanh nghiệp vì người lao động” (tổ chức 3 năm/lần) và Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” (tổ chức hàng năm).

Năm 2022, có 63 doanh nghiệp vì người lao động được vinh danh

Năm 2022, có 63 doanh nghiệp vì người lao động được vinh danh

Năm 2022 là năm thứ 8 chương trình được tổ chức và là năm bắt đầu một chu kỳ mới của Giải thưởng. Các doanh nghiệp được xếp hạng 3 năm liên tiếp từ nay tới năm 2024 sẽ được xem xét tặng Giải thưởng vào năm 2024.

Thông tin về Bảng xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm nay, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: năm nay, có 85 doanh nghiệp gửi hồ sơ tham gia chung khảo, trong đó có 35 doanh nghiệp (chiếm 41%) do các cấp công đoàn giới thiệu; 50 doanh nghiệp ứng cử (chiếm 59%) phần nào cho thấy Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” có những giá trị riêng. Do nền kinh tế vừa trải qua thời gian vô cùng khó khăn với những tác động của dịch bệnh COVID - 19, bộ tiêu chí xếp hạng, nguyên tắc xếp hạng được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Sau khi chọn lọc sơ khảo từ các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành trung ương, Ban Tổ chức đã chọn lựa 78 bộ hồ sơ vào chung khảo qua hình thức chấm chéo và lấy điểm bình quân. Qua 1 vòng sơ khảo, 2 vòng chấm điểm, 1 vòng hiệp y, đã có 63 doanh nghiệp được lựa chọn vào Bảng xếp hạng. Tại lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2022, 29 doanh nghiệp xuất sắc nhất sẽ được nhận bằng khen của Bộ Lao động Thương binh xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải mong muốn thương hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội

“Trong những năm đầy khó khăn do dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ chất của “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”, nỗ lực chăm lo tốt hơn nữa cho nguồn lực con người, trở thành những doanh nghiệp mẫu mực, đóng góp ngày càng lớn hơn vào quá trình phát triển con người, kinh tế, môi trường và sự tiến bộ xã hội. Từ thành quả của các doanh nghiệp được biểu dương, chúng tôi mong muốn thương hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, trong người tiêu dùng như một nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới” - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” là một bằng chứng đáng tin cậy của doanh nghiệp không chỉ trong việc đóng góp cho sự phát triển, tiến bộ về kinh tế xã hội và con người mà còn là ‘chứng chỉ” xác nhận doanh nghiệp là một trong những nơi cung cấp chỗ làm việc tốt nhất cho người lao động. Bằng việc tổ chức Giải thưởng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tạo nên một phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, rộng khắp toàn quốc trong việc chăm lo cho nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp là con người.

Phát biểu tại họp báo, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI khẳng định: Thương hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” là chứng chỉ được người lao động đánh giá và trao cho doanh nghiệp nhằm tôn vinh doanh nghiệp nơi mình làm việc, cống hiến. Sự tương hỗ giữa chủ sử dụng lao động và người lao động là sự tương hỗ cộng sinh góp phần xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hoà; chăm lo tốt hơn cuộc sống vật chất và tinh thần của người lao động, tạo điều kiện để người lao động cống hiến tài năng, công sức cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng

“VCCI luôn động viên chủ doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động có cống hiến tốt hơn cho doanh nghiệp, cho người lao động. Có thể nói người lao động là tài sản vô giá trong doanh nghiệp, chung sức cùng doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp. Vì vậy, chủ doanh nghiệp đều mong muốn người lao động cống hiến, lao động sáng tạo. Ngược lại, người lao động có mong muốn những cống hiến của mình được ghi nhận và có chế độ đãi ngộ thoả đáng” - Phó Chủ tịch Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”, Phó Chủ tịch Hoàng Quang Phòng bày tỏ Giải thưởng cần tiếp tục được duy trì, lan toả để ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp được tôn vinh. Qua đó, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, phát triển giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng là nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao chất lượng nhân lực.

Sau 6 năm thực hiện (2014-2020), chương trình đã xếp hạng 385 doanh nghiệp, tặng Bằng khen của các cơ quan tổ chức chương trình tới 148 doanh nghiệp, 23 doanh nghiệp được nhận Giải thưởng “Doanh nghiệp vì Người lao động”, 20 doanh nghiệp được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

  • Yêu cầu tất yếu về năng lực số của người lao động

    Yêu cầu tất yếu về năng lực số của người lao động

    12:00, 28/10/2022

  • Vĩnh Phúc: Luôn đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, người lao động

    Vĩnh Phúc: Luôn đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, người lao động

    21:54, 17/08/2022

  • Thanh Hóa: Chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động

    Thanh Hóa: Chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động

    20:51, 04/08/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tôn vinh những doanh nghiệp nỗ lực không ngừng vì người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO