Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực cảng biển, vận tải biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam năm 2024.
Những thành tựu ấn tượng này là minh chứng cho năng lực quản trị vượt trội, tinh thần đổi mới không ngừng và cam kết mạnh mẽ của VIMC trong việc kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.
Vượt qua tất cả những trở lực, năm 2024 đã ghi nhận những kết quả kinh doanh đầy tích cực của VIMC: doanh thu toàn VIMC đạt 24.813 tỷ đồng; lợi nhuận toàn VIMC đạt 4.940 tỷ đồng. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty mẹ năm 2024 hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận so với kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 giao.
Mở rộng hợp tác quốc tế
Đặc biệt, năm 2024, VIMC đã rất thành công trong hoạt động hợp tác quốc tế khi phát triển 10 tuyến dịch vụ container mới kết nối Việt Nam với châu Âu. Hệ thống cảng của VIMC đã tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho toàn bộ các hãng tàu Top 10 thế giới.
Bên cạnh đó, triển khai các thỏa thuận trước đây đã ký kết với tập đoàn MSC, VIMC thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Đây là những thỏa thuận hết sức quan trọng với TIL/MSC cho những dự án trọng điểm và đạt được nhiều kết quả khả quan.
Ngoài ra Tổng công ty còn tổ chức và tham gia rất nhiều các hoạt động, hội thảo và sự kiện hợp tác với các tổ chức quốc tế trên nhiều quốc gia.
Tăng cường đầu tư
Năm 2024, tất cả các dự án trọng điểm của VIMC đã được đẩy mạnh triển khai, cơ bản đã đạt được tiến độ theo kế hoạch đề ra. VIMC hoàn thành ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh đầu tư và xây dựng dự án Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt chủ trương dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ, đây là dự án có quy mô lớn được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới và hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành vị trí chiến lược trên bản đồ hàng hải quốc tế.
Trong năm, Tổng công ty đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành các gói thầu, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các thủ tục công bố mở cảng, đảm bảo Dự án được đưa vào khai thác đúng kế hoạch cho dự án đầu tư xây dựng Bến container số 3, số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng- Lạch Huyện.
VIMC đã phối hợp với Cảng Sài Gòn tích cực, bám sát các Bộ, Ngành để giải trình bổ sung hồ sơ Dự án Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh. Đến nay, cơ bản đã giải quyết được các thủ tục liên quan đến chấp thuận chủ trương của Dự án.
Cùng với việc phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế, nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi vận tải toàn cầu. Tổng công ty đã thành lập CTCP Vận tải Container VIMC để thiết lập và mở các tuyến vận tải container Nội Á tiến tới mở ra các tuyến vận tải toàn cầu.
VIMC đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang trên địa bàn tỉnh. Dự án sẽ được triển khai với diện tích khoảng 27,07 ha và công suất thiết kế 3 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng vốn đầu tư sơ bộ của dự án là 1.496 tỷ đồng.
VIMC cũng đã hoàn thành tăng vốn điều lệ của Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship; Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam để triển khai thực hiện đầu tư phát triển đội tàu vận tải biển thế hệ mới.
Không ngừng đổi mới
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC nhận định năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm nhiều thử thách đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Chúng ta không thể thay đổi được hướng gió nhưng chúng ta có thể điều khiển được cánh buồm”.
Đồng thời, Tổng Giám đốc VIMC khẳng định, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, về đích. VIMC phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 – 2025 hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Chính vì vậy, VIMC sẽ tập trung vào 6 mục tiêu chiến lược: Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bền vững các hoạt động cốt lõi, quyết tâm giữ vững và phát triển thị trường, thị phần đồng thời tìm kiếm và tạo động lực tăng trưởng mới trên cơ sở hệ sinh thái cảng biển – vận tải biển – logistics; Thiết kế và cung cấp trải nghiệm khách hàng xuất sắc, nâng tầm và lan tỏa văn hóa “Lấy khách hàng làm trung tâm” trong mọi không gian, hoạt động; Hoàn thành và hoàn thành vượt mức tiến độ các dự án đầu tư phát triển, đặc biệt các dự án trọng điểm: bến số 3,4 Lạch Huyện; cảng Liên Chiểu, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và dự án cảng Liên Chiểu; Xây dựng nền tảng, quy định, quy chế theo hướng nhất thể hóa (One System), đồng bộ hóa các quy định nội bộ, hướng tới sự linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng bền vững; Tăng cường đào tạo nội bộ, thu hút nhân tài bên ngoài để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường phân cấp, phân quyền thực chất, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Trước bối cảnh khó khăn, thách thức đan xen thời cơ, thuận lợi nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, VIMC xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu tiếp tục tăng trưởng so với thực hiện năm 2024, thể hiện ý chí, khát vọng và quyết tâm của tập thể lãnh đạo và người lao động toàn VIMC.