Tổng Giám đốc VCSC: "2022 sẽ là năm bùng nổ của IPO"

Diendandoanhnghiep.vn Không đánh giá cao triển vọng tăng trưởng mạnh của M&A trong năm nay, Tổng Giám đốc CTCK Bản Việt lại đặt kỳ vọng về sự bùng nổ hoạt động IPO của các doanh nghiệp.

>> Nova Consumer mở màn IPO năm 2022, huy động 474 tỷ đồng

Chia sẻ cùng với các cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, ông Tô Hải, Tổng Giám đốc CTCK Bản Việt (VCSC, HoSE: VCI) cho biết, năm 2022, hoạt động M&A trên thị trường, theo quan điểm của ông sẽ không sôi động bằng, so với 2021. Trong khi đó, hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ có sự bùng nổ đáng kể. “Có thể vì có nhiều nguyên do khác nhau nhưng chắc chắn doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn, và năm ngoái hoạt động này đã chậm lại có thể vì do giai đoạn giãn cách kéo dài, năm nay sẽ trở lại”.

ĐHĐCĐ VCSC lên kế hoạch đầu tư lập công ty con ở Singapore bằng chủ yếu là nguồn vốn chủ sở hữu, nhằm đón cơ hội tư vấn IPO. Ảnh: Chủ tịch HĐQT VCSC bà Nguyễn Thanh Phượng và ông Tô Hải - TGĐ VCSC, Chủ tọa đoàn của Đại hội

ĐHĐCĐ VCSC lên kế hoạch đầu tư lập công ty con ở Singapore bằng chủ yếu là nguồn vốn chủ sở hữu, nhằm đón cơ hội tư vấn IPO. Ảnh: Chủ tịch HĐQT VCSC bà Nguyễn Thanh Phượng và ông Tô Hải - TGĐ VCSC, Chủ tọa đoàn của Đại hội

Ông Hải tiết lộ, chẳng hạn như với VCSC, năm 2021, hoạt động tư vấn IPO của Công ty Chứng khoán không hoàn toàn tích cực, thì trong năm nay, riêng VCSC đã có tới 4 hợp đồng với doanh nghiệp được ký kết, cùng với đó là 2 doanh nghiệp cũng đang ở giai đoạn đàm phán hợp đồng. “Với VCSC, trong chưa hết quý đã nhận 4-6 công ty có nhu cầu tư vấn để thực hiện IPO trong năm nay, thì chắc chắn trên thị trường các Công ty khác cũng sẽ có nhiều khách hàng doanh nghiệp đang có nhu cầu tương tự”, ông Hải nhận định.

IPO là một trong những nghiệp vụ của mảng Ngân hàng Đầu tư mà VCSC đã tạo dựng được thành công cũng như chiếm được thị phần lớn trên thị trường. Năm 2021, Bộ phận Ngân hàng Đầu tư của VCSC khẳng định vị trí đứng đầu thị trường, đặc biệt mảng tư vấn mua bán và sáp nhập với hàng loạt thương vụ như: Tư vấn VPBank bán thành công 49% cổ phần tại FE Credit cho Sumitomo Mitsui Finanancial Group với giá trị thương vụ gần 1,4 tỷ USD; Tư vấn cho Masan Group trong vụ thoái vốn mảng chăn nuôi (MML) và ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với De Heus Group; Tư vấn cho thương vụ chuyển nhượng cổ phần của Phúc Long cho Masan Group; Tư vấn cho Địa ốc Sông Tiên chuyển nhượng 70% cổ phần tại công ty chủ đầu tư dự án Angel Island cho Tập đoàn Hưng Thịnh; Tư vấn IPO và niêm yết cho Dịch vụ và Bất động sản Đất Xanh (DXS) lên HoSE với tổng trị giá 494 triệu USD; Tư vấn huy động vốn khoảng 172 triệu USD tài trợ 3 dự án điện gió của Xây lắp Điện 1 (PC1)... Có thể nói là những thương vụ “ngon” và nhiều dấu ấn trên thị trường vốn đều đã và đang tiếp tục được VCSC thể hiện vai trò “bà đỡ mát tay”. Đây cũng được xem là một trong những nguyên do để VCSC đã trình cổ đông kế hoạch thành lập công ty con ở Singapore.

Tư vấn

Tư vấn VPBank bán thành công 49% cổ phần tại FE Credit cho Sumitomo Mitsui Finanancial Group với giá trị thương vụ gần 1,4 tỷ USD là thương vụ thành công của VCSC. Ảnh: Khách hàng giao dịch tại FE Credit 

Theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ VCSC thông qua, VCSC sẽ lập công ty con với tổng vốn 50 tỷ đồng tương đương hơn 2,8 triệu USD tại Singapore, chủ yếu để thực hiện nghiệp vụ tư vấn và SPAC cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

>> The CrownX hướng đến IPO tại nước ngoài vào năm 2023 - 2024

“Trong năm qua, thị trường Việt Nam đã xuất hiện những kỳ lân với định giá từ 2 tỷ USD như VNG, Momo, VNPay. Tới đây, sẽ còn nhiều doanh nghiệp “lớn lên” và có nhu cầu huy động vốn mạnh, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp công nghệ. Tuy nhiên, do những quy định về điều kiện niêm yết, huy động trên thị trường Việt Nam nên các doanh nghiệp kỳ lân, công nghệ, vừa qua giai đoạn start up khó có thể đáp ứng, vì vậy họ sẽ tìm kiếm nguồn vốn ở thị trường nước ngoài. Công ty con được lập ra ở Singapore chính là để đón và phục vụ nhu cầu này”, ông Tô Hải cho biết.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát đã trình Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh và các nội dung quan trọng. Theo đó, dựa trên giả định VN-Index dao động quanh 1.550 điểm vào cuối năm 2022, VCSC đặt kế hoạch doanh thu đạt 3.240 tỷ (giảm 13% so với 2021), lợi nhuận trước thuế đạt 1.900 tỷ (tăng 3% so với 2021), chi trả cổ tức đợt 2 năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30% (đã tạm ứng cổ tức đợt 1 bằng tiền mặt với tỷ lệ 12% vào tháng 12/2021), kế hoạch cổ tức 2022 dự kiến là 30%, phát hành 2 triệu cổ phần ESOP với giá phát hành 12.500 đồng/cổ phiếu.

Kết thúc 2021, VCSC ghi nhận lợi nhuận trước đạt 1.851 tỷ đồng, tăng 95% so với cùng kỳ năm 2020 và hoàn thành tới 148% kế hoạch năm. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng Giám đốc VCSC: "2022 sẽ là năm bùng nổ của IPO" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10