Iran đang cứu thỏa thuận hạt nhân hay khơi mào tranh chấp mới?

Diendandoanhnghiep.vn Giới chuyên gia cho rằng, việc Iran đang nỗ lực vận động các quốc gia có liên quan ủng hộ thỏa thuận hạt nhân JCPOA có thể gây ra xung đột giữa Mỹ và các đồng minh.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nguồn: AFP

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nguồn: AFP

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang ở châu Âu để gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Áo và Thụy Sĩ nhằm cứu lấy thỏa thuận hạt nhân đã bị Mỹ hủy bỏ.

Tổng thống Iran Rouhani cho biết ông hy vọng các quốc gia châu Âu sẽ đưa ra một giải pháp để sớm cứu vãn JCPOA. Ông đã gặp Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset vào ngày 2/7, và tại cuộc gặp này ông Berset khẳng định sự ủng hộ của ông đối với JCPOA.

Tuy nhiên, ông Ben Taleblu, chuyên viên tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ Mỹ nhận định rằng khả năng JCPOA được cứu vãn là khá thấp và rất có thể sẽ gây ra một số tranh chấp giữa Mỹ và châu Âu.

“Mỹ sẽ gia tăng áp lực phi hạt nhân đối với Iran. Các nhà lãnh đạo châu Âu hiện nay đang cố gắng tránh các lệnh trừng phạt quốc tế để giảm thiệt hại. Điều này có nhiều khả năng gây ra các tranh chấp rất lộn xộn giữa Mỹ và các đồng minh", ông Ben Taleblu nhận định.

Ông Ben Taleblu cho biết chuyến thăm của Tổng thống Rouhani đến châu Âu đơn giản chỉ nhằm gia tăng áp lực lên khu vực để cứu vãn thỏa thuận JCPOA.

"Ông ấy biết châu Âu sẽ phản ứng trước nỗi lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran nếu JCPOA sụp đổ. Nhưng ông ấy cũng đang tìm kiếm các đảm bảo cụ thể hơn về việc tạo ra một kênh không cấm vận, có lẽ là xung quanh các giao dịch không bằng đồng USD để các ngân hàng châu Âu có thể giao dịch với Iran khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ được kích hoạt", ông Ben Taleblu nhận định.

Ông Ben Taleblu cho biết thêm rằng, khả năng các công ty châu Âu kinh doanh với Iran và đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt của Mỹ là rất nhỏ.

 

 Trong bối cảnh JCPOA có thể sụp đổ, Tehran đã thông báo hồi đầu tháng này rằng họ đang tăng cường khả năng làm giàu uranium trong trường hợp thỏa thuận hạt nhân bị sụp đổ. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ làm tổn thương nghiêm trọng ngành dầu mỏ và các tổ chức tài chính của họ. Mỹ đã tuyên bố sẽ tìm cách cô lập Iran càng nhiều càng tốt.

Cùng lúc, Cố vấn chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Brian Hook không giấu giếm mục tiêu của Mỹ. "Chúng tôi tập trung vào việc khiến nhiều quốc gia ngừng nhập khẩu dầu thô của Iran sớm càng tốt”, ông Hook nói.

"Chúng tôi cũng đang làm việc với những người tham gia thị trường dầu mỏ, bao gồm các nhà sản xuất và người tiêu dùng để đảm bảo sự ổn định của thị trường. Biện pháp trừng phạt ngân hàng cũng sẽ quay trở lại vào ngày 4 tháng 11 sắp tới và chúng tôi sẽ tích cực thực hiện các điều khoản này để phong tỏa tài sản của Iran ở nước ngoài và ngăn chặn chế độ Iran tiếp cận với nguồn tiền của họ", ông Hook cho biết.

Cơ quan thông tấn nhà nước Iran cho biết, Ngoại trưởng Iran và các nước còn lại trong hiệp ước hạt nhân JCPOA sẽ gặp nhau tại Vienna vào cuối tuần này để tìm kiếm giải pháp cứu vãn thỏa thuận này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Iran đang cứu thỏa thuận hạt nhân hay khơi mào tranh chấp mới? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10