Tổng thống Trump có thể gặp nguy sau bạo loạn

Diendandoanhnghiep.vn Sau vụ bạo loạn của người ủng hộ ông Trump, nhiều Nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ muốn tìm cách luận tội và tước bỏ quyền lực của tổng thống trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 20/1.

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào Nhà Trắng

Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào Nhà Trắng

Trên trang Twitter, nhiều Nghị sĩ của đảng Dân chủ đã đề nghị luận tội ông Trump để “bảo vệ nền Cộng hòa nước Mỹ”. Một nguồn tin cao cấp của Quốc hội cho biết, đảng Dân chủ có thể ban hành dự luật nhanh chóng luận tội Tổng thống Trump với cáo buộc kích động và xúi giục cuộc biểu tình bạo loạn.

Tương tự, bốn nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kêu gọi kích hoạt Mục 4, Tu chính án thứ 25 của hiến pháp Mỹ, thông qua vào năm 1967. Cụ thể, khi Phó Tổng thống và đa số bộ trưởng trong nội các tuyên bố rằng Tổng thống "không thể đảm trách các quyền lực và nhiệm vụ của mình", Phó Tổng thống sẽ trở thành "Quyền Tổng thống" cho đến khi Tổng thống, sau một quy trình phức tạp, được tuyên bố là đảm bảo trở lại cương vị.

Do vậy nếu Phó Tổng thống Mike Pence và đa số thành viên nội các Mỹ thống nhất ông Trump không còn phù hợp để đảm đương chức vụ tổng thống, một văn bản sẽ được gửi cho quyền Chủ tịch Thượng viện Mỹ Chuck Grassley và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.  

Sau đó, Quốc hội Mỹ sẽ phải họp trong vòng 48 giờ và bỏ phiếu trong vòng 21 ngày để đưa ra quyết định. Nếu 2/3 thành viên của cả Hạ viện và Thượng viện đồng ý rằng ông Trump không thể tiếp tục làm tổng thống, ông sẽ bị tước quyền lực và Phó Tổng thống Pence sẽ kế nhiệm.

Liz Cheney, thành viên cấp cao trong nhóm lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện nhận định, đám đông bạo loạn đã chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden và chính thức hóa sự thua cuộc của Tổng thống Trump.

“Việc nước Mỹ xảy ra bạo loạn đã làm các thành viên của Hạ viện và Thượng viện nổi giận. Dù Thượng viện đang thuộc quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa, nhưng có rất nhiều ý kiến đồng thuận trong việc luận tội ông Trump. Nếu chúng tôi làm việc cùng nhau,việc phế tuất và trục xuất Tổng thống Trump là điều hoàn toàn có thể xảy ra”, bà Cheney cho biết.

Có thể thấy, việc người ủng hộ ông Trump xâm nhập Điện Capitol, chiếm phòng họp Thượng viện và tìm cách xông vào phòng họp Hạ viện bằng vũ lực làm ít nhất 1 người thiệt mạng đã kích hoạt sự phẫn nộ của lưỡng đảng Hoa Kỳ. Giới quan sát cho rằng, đây là điều chưa từng có trong tiền lệ và có thể sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ dùng đến Tu chính án thứ 25.

Tổng thống Trump đang đối mặt với khả năng bị luận tội hoặc phế truất trước khi hết nhiệm kỳ

Tổng thống Trump đang đối mặt với khả năng bị luận tội hoặc phế truất trước khi hết nhiệm kỳ

Theo nhiều cách, cảnh tượng này là hệ quả của một nhiệm kỳ tổng thống được xây dựng dựa trên sự coi thường các chuẩn mực dân chủ, chống đối các thể chế chính phủ và cố ý không biết đến xu hướng bạo lực của phe cực hữu.

Theo biên tập viên Margaret Brennan của CBS nói rằng, khi một Tổng thống nói với những người theo ông rằng số phận của quốc gia đang bị đe dọa trong một cuộc bầu cử tổng thống, hàng triệu người sẽ tin ông ấy. Khi vị tổng thống đó nói dối liên tục và nói với công chúng rằng cuộc bầu cử quan trọng này đã bị gian lận, hàng triệu người sẽ tin ông ta.

“Và khi những lời nói dối ấy được khuếch đại và lặp lại đi lặp lại trên những kênh truyền thông bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy, thổi bùng ngọn lửa bất bình, thì sự tức giận sẽ tăng lên. Sau đó, khi chính Tổng thống đó khuyến khích những người biểu tình đổ xuống Washington, hàng chục nghìn người sẽ chú ý đến lời kêu gọi của ông”, ông cho biết. 

Và mặc dù Tổng thống Trump không phải là nguyên nhân duy nhất, nhưng ông và các đồng minh tận tụy của mình đang khiến sự việc trở nên tồi tệ hơn trong những ngày qua. Theo các chuyên gia, chỉ có một cách để cứu chữa, nhưng điều này có thể bắt đầu bằng cách loại bỏ một Tổng thống tham vọng khỏi Phòng Bầu dục, loại bỏ các thành viên tham vọng khỏi Quốc hội. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Trump có thể gặp nguy sau bạo loạn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713915884 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713915884 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10