TP.HCM: Chấp nhận kiện tụng khi thu hồi "đất vàng" tại Lê Duẩn

C. Thương 01/11/2018 17:00

UBND TP.HCM lường trước tình huống sẽ bị doanh nghiệp kiện khi thu hồi lô đất vàng 8-12 Lê Duẩn (quận 1) nhưng TP vẫn sẽ thực hiện.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết TP chấp nhận kiện tụng khi thu hồi lô đất vàng Lê Duẩn

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết TP chấp nhận kiện tụng khi thu hồi lô đất vàng Lê Duẩn

Trong buổi họp báo thường kỳ Kinh tế xã hội tháng 10 của TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP đã phản hồi về việc Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (chủ đầu tư dự án tại khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1) "dọa" kiện TP nếu bị thu hồi đất.

Ông Võ Văn Hoan cho biết liên quan đến khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) TP có 2 việc phải làm, đó là thu hồi và kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân. Chuyện TP thu hồi đất và có nguy cơ bị doanh nghiệp khởi kiện là chuyện bình thường. TP thu hồi đất thì đương nhiên sẽ có khởi kiện vì thu hồi là một sự kiện pháp lý. Khi thu hồi tức là lấy cái người ta đang có thì chắc chắn là bị khởi kiện, nhưng đó là khâu khác. Còn cái chúng ta làm sai thì phải thu hồi.

Ông Võ Văn Hoan cũng cho hay UBND TP đã nhận được bản kiểm điểm của một số đơn vị như Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Công ty Quản lý kinh doanh nhà nhưng chưa đạt yêu cầu. Do đó, Văn phòng UBND TP đã trình Chủ tịch UBND TP văn bản chỉ đạo phê bình nghiêm khắc các đơn vị này và yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của hướng dẫn kết luận, để triển khai thực hiện. Riêng việc kiểm điểm các lãnh đạo trong thường trực UBND thì cũng đã có kế hoạch và nội dung kiểm điểm.

Có thể bạn quan tâm

  • TP. HCM lại thay đổi giá dịch vụ giữ xe

    TP. HCM lại thay đổi giá dịch vụ giữ xe

    06:20, 26/09/2018

  • Điều chỉnh quy hoạch đánh đố nhà đầu tư

    Điều chỉnh quy hoạch đánh đố nhà đầu tư

    20:25, 31/10/2018

  • Quy hoạch đô thị mới phải đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ

    Quy hoạch đô thị mới phải đáp ứng nhu cầu việc làm tại chỗ

    16:30, 30/10/2018

  • Sai phạm quy hoạch Thủ Thiêm:

    Sai phạm quy hoạch Thủ Thiêm: "Người dân cần lãnh đạo Thành phố hành động”!

    12:36, 20/10/2018

  • Phân lô, tách thửa trái phép tại Gia Lai: Điểm mặt những cán bộ “tiếp tay” băm nát quy hoạch

    Phân lô, tách thửa trái phép tại Gia Lai: Điểm mặt những cán bộ “tiếp tay” băm nát quy hoạch

    11:46, 31/10/2018

Giải trình thêm về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng khẳng định "không có gì trở ngại" khi tiến hành các thủ tục thu hồi khu đất theo đúng tinh thần kết luận của Thủ tướng. Tuy nhiên, đơn vị này đang tham khảo ý kiến của Sở Tư pháp trong quá trình ban hành các văn liên quan, do có ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp.

Được biết, khu đất số 8-12 Lê Duẩn có diện tích 4.896 m2, thuộc sở hữu Nhà nước. Ban đầu, khu đất này do 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc, là Công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty Cổ phần Kim khí thành phố, Công ty Cổ phần hóa chất vật liệu điện thành phố và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu (VITACO).

Khu đất vàng 8/12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM

Khu đất vàng 8/12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM

Đến năm 2010, cả 4 công ty trên (sau này là cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue) đã đồng ý chuyển nhượng phần góp vốn tại Lavenue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).

Sau khi chuyển nhượng, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue có vốn 2.100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh Nhà TP.HCM (tỷ lệ 20%), Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm (tỷ lệ 30%) và Công ty TNHH Đầu tư Kido (tỷ lệ 50%).

Đến tháng 6/2011, UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất này (số 8 Lê Duẩn) được phê duyệt ở mức hơn 621,7 tỷ đồng. Đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn được TP xác định hơn 3,5 triệu/m2/năm. Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách Nhà nước (hơn 700 tỷ đồng).

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, UBND TP.HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn. Từ đó, Thanh tra yêu cầu thu hồi lại khu đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM: Chấp nhận kiện tụng khi thu hồi "đất vàng" tại Lê Duẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO