TP.HCM đang mở ra các cơ chế để doanh nghiệp phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại Tọa đàm "Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15".

>>>TP.HCM lần đầu tổ chức Lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt"

Quang cảnh Tọa đàm

Quang cảnh Tọa đàm "Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15" - Ảnh: TTBC.

Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, mục tiêu của Nghị quyết 98 là đưa TP.HCM trở lại quỹ đạo phát triển với tư cách là đầu tàu kinh tế của cả nước, tạo nền tảng để sau năm 2025, TP.HCM có sự tăng trưởng cao, GRDP ở hai con số.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Thành phố đang khẩn trương xây dựng đề án xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển. Đề án liên quan đến 6 nhóm nội dung quan trọng. Trong đó, có công tác tuyển chọn công chức, viên chức, TP.HCM phải có cơ chế riêng để thu hút lao động có chuyên môn cao, tâm huyết, mong muốn cống hiến xây dựng và phát triển Thành phố.

Liên quan đến mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đã rà soát quỹ đất dọc các tuyến Metro số 1, Metro số 2, Vành đai 2, Vành đai 3, dọc theo cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Qua đó, rà soát được 10.000 ha đất, trong đó, có nhiều đất công.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Tọa đàm - Ảnh: TTBC.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Tọa đàm - Ảnh: TTBC.

“Khai thác được quỹ đất này sẽ tạo được nguồn lực lớn để đầu tư các dự án khác. TP.HCM sẽ mạnh dạn xây dựng quy hoạch theo hướng đô thị đa trung tâm, có phương án kết nối các trung tâm với nhau”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về vấn đề phát triển đường sắt đô thị trong 20 năm tới, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho rằng, Thành phố phải định hướng phát triển ngành công nghiệp đường sắt đô thị. Việc này nhằm tăng năng lực quản trị, vận hành các tuyến metro của TP.HCM và cũng là nền tảng để triển khai các tuyến metro tiếp theo.

Ông cũng cho rằng, để TP.HCM phát triển, việc thực hiện Nghị quyết 98 không chỉ bằng nguồn nhân lực của hệ thống chính trị, tài lực của nguồn ngân sách, mà cần phải có sự tham gia của người dân, doanh nghiệp. TP.HCM đang mở ra các cơ chế để doanh nghiệp TP.HCM phát triển, hướng đến xây dựng những doanh nghiệp dẫn đầu cả nước.

“TP.HCM cam kết sẽ triển khai Nghị quyết 98 đạt kết quả tốt nhất. Chúng tôi nhận thấy cần có sản phẩm cụ thể đóng góp cho sự phát triển của Thành phố cũng như sự phát triển chung của cả nước. Những kết quả này phải mang đến những lợi ích thiết thực trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

TS Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nhìn nhận, 3 lực đẩy mà Nghị quyết 98 mang lại. Đó là giúp TP.HCM làm tốt hơn những nhóm công việc mà trước đây đã làm tốt như chương trình kích cầu, mở ra các cơ chế cho các dự án kích cầu trước đây bị vướng các chính sách khi thực hiện.

TS Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - Ảnh: TTBC.

TS Trương Minh Huy Vũ - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - Ảnh: TTBC.

Nghị quyết 98 còn giúp TP.HCM thực hiện những nhóm việc đã có trong tính toán nhưng chưa có cơ chế thực hiện như thực hiện đầu tư bằng phương thức PPP trong lĩnh vực văn hóa, thể thao; phát triển TP Thủ Đức thành trung tâm đổi mới sáng tạo, tương tác cao... Nghị quyết 98 đã giải quyết những vướng mắc về con người, về bộ máy, đây là tiền đề để TP Thủ Đức và TP.HCM phát triển.

Nghị quyết 98 cũng đã mở ra cho TP.HCM nhiều ý tưởng phát triển mới mà trước đây chưa nghĩ tới như biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ, giao dịch tín chỉ carbon với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế để tạo nguồn thu ngân sách...

Trong khi đó, TS. Trần Du Lịch - Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 nhấn mạnh, Nghị quyết 98 ra đời tạo công cụ pháp lý để gõ 2 vấn đề điểm nghẽn làm cho TP.HCM ngày càng mất vị trí, vai trò trong những năm qua, đó là điểm nghẽn về thể chế. Ông cho rằng, khi tháo gỡ được điểm nghẽn này, điểm nghẽn về hạ tầng cũng sẽ được tháo gỡ.

TS. Trần Du Lịch phát biểu tại Tọa đàm - Ảnh: TTBC.

TS. Trần Du Lịch phát biểu tại Tọa đàm - Ảnh: TTBC.

Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 98, TS.Trần Du Lịch cho rằng, cần tạo một khung pháp lý để vận hành, tạo trách nhiệm, sự an tâm, an toàn và xóa đi tâm lý sợ sai khi làm ở đội ngũ cán bộ trong bộ máy chính quyền TP.HCM.

“Chính phủ sớm ban hành Nghị định liên quan đến chính sách thuế đối với hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp..Đồng thời, TP.HCM cần chọn những việc làm trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn, kiểu mẫu để nhanh nhất có sản phẩm, người dân thụ hưởng và tin tưởng Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống”, TS. Trần Du Lịch kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đang mở ra các cơ chế để doanh nghiệp phát triển tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714363297 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714363297 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10