TP HCM: “Gỡ khó” cho lái xe để lưu thông hàng hoá

Diendandoanhnghiep.vn Tinh thần là lái xe, người đi cùng xe chở hàng hoá, thực phẩm thiết yếu không cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

“Gỡ” giấy xét nghiệm cho lái xe

Theo đó, tại cuộc họp sáng 18/7 với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 (BCĐ), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vướng mắc nhất hiện nay là yêu cầu lái xe, người đi cùng xe phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19, nhưng mỗi tỉnh lại yêu cầu khác nhau đối với loại xét nghiệm (nơi yêu cầu RT-PCR, nơi chấp nhận xét nghiệm nhanh), thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm cũng khác nhau (nơi 3 ngày, nơi 5 ngày…). Bộ GTVT đề nghị phải có hướng dẫn thực hiện thống nhất cho tất cả các địa phương.

Tinh thần là lái xe, người đi cùng xe chở hàng hoá, thực phẩm thiết yếu không cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Tinh thần là lái xe, người đi cùng xe chở hàng hoá, thực phẩm thiết yếu không cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Sau khi trao đổi, Ban chỉ đạo thống nhất giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hóa trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía nam đang thực hiện Chỉ thị 16. Tinh thần là lái xe, người đi cùng không cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, phương tiện phải được khử khuẩn, lái xe được bố trí chỗ riêng, hạn chế tiếp xúc với người khác…

Lái xe chạy qua lại giữa các địa phương cần có mã QR để đảm bảo thông suốt. BCĐ sẽ có bộ phận thường trực điều hành từ Hà Nội, kết nối với các bộ phận của Bộ Y tế và một số cơ quan thường trực ở 19 tỉnh, thành phía nam thực hiện Chỉ thị 16, để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh hằng ngày. Đây là thông tin rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vận tải bởi sự khác nhau về quy định, điều kiện giữa các tỉnh, thành là khó khăn lớn nhất cản trở thực hiện “luồng xanh” cho hàng hóa từ các địa phương về TP HCM.

Không yêu cầu tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính, mở lại chợ truyền thống, mở luồng xanh đường thủy, yêu cầu các địa phương phải có trách nhiệm với TP.HCM... là những biện pháp mạnh, khẩn được đưa ra để đảm bảo hàng hóa thiết yếu đến tay người dân nhanh nhất, đầy đủ nhất.

Lo ngại giảm nguồn cung cho thành phố

Chiều 18/7, trao đổi với báo chí, ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết: hiện doanh nghiệp nhận được lời đề nghị từ địa phương (Tiền Giang), và kể từ ngày 19/7, doanh nghiệp sẽ cung cấp 60.000 quả trứng gà cho các khu cách ly tại chỗ. Số lượng trứng đó sẽ lấy trong hai ngày 19 – 20/7. Như vậy số lượng trứng từ trại này cung cấp hằng ngày cho TP HCM sẽ bị hụt khoảng 20%.

Do đó, một số trại gà, vịt khác của Công ty Vĩnh Thành Đạt tại các địa phương như Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng phải san sẻ lại cho địa phương nên dự kiến nguồn cung về TP HCM trong 1 - 2 ngày tới sẽ giảm khoảng 10%. Tỷ lệ sụt giảm này so với lượng trứng cung cấp lên gần 800.000 quả mỗi ngày của Vĩnh Thành Đạt cho TP HCM là không quá lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh sản phẩm này liên tục “cháy hàng” thì điều đó cũng khiến cho nhiều người tiêu dùng tại TP HCM tiếp tục khó mua được trứng.

ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết: hiện doanh nghiệp nhận được lời đề nghị từ địa phương (Tiền Giang), vàp/kể từ ngày 19/7, doanh nghiệp sẽ cung cấp 60.000 quả trứng gà cho các khu cách ly tại chỗ. Số lượng trứng đó sẽ lấy trong hai ngày 19 – 20/7. Như vậy số lượng trứng từ trại này cung cấp hằng ngày cho TP HCM sẽ bị hụt khoảng 20%.

Ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết: hiện doanh nghiệp nhận được lời đề nghị từ địa phương (Tiền Giang), và kể từ ngày 19/7, doanh nghiệp sẽ cung cấp 60.000 quả trứng gà cho các khu cách ly tại chỗ. Như vậy số lượng trứng từ trại này cung cấp hằng ngày cho TP HCM sẽ bị hụt khoảng 20%.

Vài ngày trước đây, khi các tỉnh này chưa áp dụng Chỉ thị 16 thì gửi hàng đã rất khó, giá cước tăng cao. Nay nhiều tỉnh đồng loạt giãn cách, việc này sẽ càng khó khăn hơn.

Tương tự, một doanh nghiệp khác tại TP HCM cũng thừa nhận: Việc 19 tỉnh thành phía nam áp dụng đồng loạt giãn cách thì nguồn cung hàng hóa cho TP HCM sẽ bị ảnh hưởng theo. Còn mức độ ảnh hưởng như thế nào thì chưa rõ và phải chờ thêm vài ngày tới.

Trao đổi với báo chí chiều 18/7, bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, phụ trách hệ thống Bách Hóa Xanh, chia sẻ: ngay sau khi có quyết định áp dụng Chỉ thị 16 cho các tỉnh thành phía nam thì ngay lập tức một vài nhà cung cấp ở một số địa phương đã thông báo tạm ngừng giao hàng. Trong khi đó, lượng hàng rau, thịt cá tươi sống hiện cung cấp cho hệ thống Bách Hóa Xanh hằng ngày gần 1.000 tấn thì có đến 450 tấn từ các tỉnh miền Tây và số còn lại đến từ Đà Lạt, Buôn Mê Thuột...

Như vậy, nếu các tỉnh thành lượng mua tăng cao thì hàng cung cấp cho thành phố sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó cũng rất khó để tăng nguồn cung từ các vùng khác vì lượng hàng tươi sống ở miền Tây vẫn khá lớn” - bà Thương nói.

Trái ngược lại, mặc dù tình hình cung ứng hàng hóa cho TP HCM trong những ngày giãn cách đến nay vẫn khá căng nhưng các siêu thị lớn đều khẳng định vẫn cố gắng đảm bảo nguồn cung.

Ông Bùi Trung Chính - Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm, Công ty TNHH Aeon Việt Nam, cho biết: Đến trưa 18/7, hệ thống này vẫn chưa ghi nhận phản hồi từ phía các nhà cung cấp các mặt hàng thực phẩm tươi sống về những khó khăn trong việc giao hàng cho siêu thị Aeon khu vực phía nam do ảnh hưởng từ việc có thêm các tỉnh thành sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong vòng 14 ngày tới.

Đa phần các nhà cung cấp mặt hàng thực phẩm tươi sống cho các siêu thị phía nam của Aeon Việt Nam đến từ các tỉnh như Đà Lạt, Lâm Đồng, Đồng Nai, Long An và các tỉnh miền Tây. Trong đó một số tỉnh đã áp dụng giãn cách từ ngày 9/7, tuy nhiên, hàng hóa hiện vẫn được giao mỗi ngày sau khi siêu thị phối hợp với các đơn vị cung cấp đăng ký thông tin phương tiện, tài xế và đều được cấp giấy lưu thông vận chuyển thực phẩm thiết yếu.

Trái ngược lại, mặc dù tình hình cung ứng hàng hóa cho TP HCM trong những ngày giãn cách đến nay vẫn khá căng nhưng các siêu thị lớn đều khẳng định vẫn cố gắng đảm bảo nguồn cung.

Trái ngược lại, mặc dù tình hình cung ứng hàng hóa cho TP HCM trong những ngày giãn cách đến nay vẫn khá căng nhưng các siêu thị lớn đều khẳng định vẫn cố gắng đảm bảo nguồn cung. Hình ảnh hàng hoá tại siêu thị Aeon Việt Nam.

Cũng theo ông Chính, hiện bộ phận thu mua của Aeon Việt Nam đã và đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp, đặc biệt cho các mặt hàng tươi sống (rau, củ, quả, thịt, cá...) để đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định cho các siêu thị phía Nam. Đến nay, các mặt hàng tươi sống đều được bổ sung mỗi ngày, giá cả ổn định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: “Gỡ khó” cho lái xe để lưu thông hàng hoá tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713577326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713577326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10