TP HCM: Kiểm tra các phương tiện không thuộc “luồng xanh” qua phần mềm

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ ngày 13/8, các xe không thuộc "luồng xanh" khi qua 12 chốt kiểm soát TP phải cung cấp thông tin để thống kê người ra vào vùng dịch và truy vết khi cần thiết.

Kiểm tra các phương tiện qua mã QR

Theo đó, ngày 13/8/2021, các phương tiện không thuộc luồng xanh đều phải tuân thủ khi qua 12 chốt kiểm soát của TP và phải cung cấp thông tin để thống kê người ra vào vùng dịch và truy vết khi cần thiết. Cụ thể, khi các phương tiện đi qua, lực lượng chức năng ở chốt kiểm soát trên địa bàn TP sẽ có trách nhiệm kiểm tra những phương tiện này thông qua tờ giấy A4 có mã QR.

Theo chỉ đạo của UBND TP HCM, kể từ ngày 13/8, các xe không thuộc

Kể từ ngày 13/8, các xe không thuộc "luồng xanh" khi qua 12 chốt kiểm soát TP phải cung cấp thông tin để thống kê người ra vào vùng dịch và truy vết khi cần thiết.

Đơn cử, tại trạm kiểm soát dưới chân cầu vượt Sóng Thần, khu vực giáp ranh TP Thủ Đức và tỉnh Bình Dương,lực lượng chức năng đã dán nhiều tờ giấy A4 có mã QR trên phần mềm "di biến động" để thu thập thông tin của người và xe ra vào. Đây là phần mềm vừa được Bộ Công an xây dựng trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm quản lý, truy vết người nghi vấn F0, F1 và F2 khi cần thiết.

Theo quy định, công dân dùng máy tính, điện thoại có kết nối mạng để đăng ký khai báo y tế tại suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code dùng được trong 3 ngày để di chuyển qua các chốt.

Đối với cán bộ công an tại chốt kiểm dịch sẽ được cấp tài khoản để kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR Code tại địa chỉ kiemdich.dancuquocgia.gov.vn. Công an có nhiệm vụ đối chiếu thông tin công dân đã khai báo và "ấn" xác nhận khi họ đi qua chốt.

Trường hợp người dân không có thiết bị kết nối Internet, cảnh sát sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

Ghi nhận của phóng viên tại các chốt kiểm soát cho thấy, nhiều lái xe tỏ ra bất ngờ khi được yêu cầu vào chốt kiểm tra dù đã xuất trình giấy đi lại của công ty và phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19. Bên cạnh đó, một phần do đây là ngày đầu tiên thực hiện nên đa số các tài xế qua chốt đều chưa có mã QR vì "chưa biết phần mềm này".

Trao đổi với phóng viên, nhiều tài xế cho biết, khi đến chốt kiểm soát, lực lượng cảnh sát đã hướng dẫn dùng điện thoại để "khai báo di chuyển nội địa" với tổng cộng 18 mục thông tin. Khác với khai báo trên tờ khai y tế, phần mềm này còn thu thập thêm thông tin: Nhóm máu, địa chỉ thường trú, tạm trú, thông tin nơi đi, nơi đến, địa chỉ lưu trú, phương tiện và biển số xe.

Và sau 15 phút điền thông tin, lái xe đã nhận được một mã QR. Cảnh sát dùng điện thoại có phần mềm riêng biệt quét mã này đối chiếu giấy tờ cá nhân để lưu trữ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước khi bấm vào mục "cho qua" để lái xe tiếp tục hành trình. Thay vì trước đó, để phương tiện qua chốt kiểm soát thì lái xe chỉ cần đưa hai loại giấy thông hành (giấy đi lại của công ty và phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19), là được cho qua và không phải khai báo gì thêm", các lái xe cho biết.

Tương tự, tại chốt kiểm soát tại cầu Vĩnh Bình hướng TP Thuận An về Phước Long B, TP Thủ Đức. Các lái xe không thuộc luồng xanh cũng khá bất ngờ khi phải điền mục thông tin bắt buộc như: số nhà, tổ dân phố nơi đi hay nhóm máu. Nhiều trương hợp không nhớ rõ “nhóm máu” nên cũng mất khoảng 20 phút để thực hiện khai báo. Theo các lái xe, phần mềm này yêu cầu cung cấp thông tin rất nhiều so với tờ khai điện tử khi vào bệnh viện, siêu thị" nên mắt nhiều thời gian hơn.

Trao đổi với phóng viên về các trường hợp phải khai báo khi qua chốt kiểm soát, đại diện cơ quan chức năng tại chốt, cho biết: hiện nay lực lượng chỉ yêu cầu khai báo trên phần mềm đối xe máy, ôtô con, xe khách và xe tải không thuộc "luồng xanh". Trường hợp các xe khai không đúng hoặc có dấu hiệu nghi vấn sẽ bị từ chối cho qua chốt. "Việc yêu cầu khai báo qua phần mềm vào những ngày đầu có thể tốn nhiều thời gian của lực lượng và cả tài xế"- đại diện lực lượng chức năng cho biết.

An toàn khi di chuyển qua các chốt

Trước đó, ngày 11/8, đại tá Phùng Đức Thắng - Phó cục trưởng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an (C06) cho biết, công dân dùng máy tính, điện thoại có kết nối mạng để đăng ký khai báo y tế tại suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code dùng được trong 3 ngày để di chuyển qua các chốt. Việc khai báo này tương tự phần mềm của Bộ Y tế, nhưng bổ sung thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú.

Cán bộ công an tại chốt kiểm dịch sẽ được cấp tài khoản để kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR Code tại địa chỉ kiemdich.dancuquocgia.gov.vn. Công an có nhiệm vụ đối chiếu thông tin công dân đã khai báo và "ấn" xác nhận khi họ đi qua chốt.

Trường hợp người dân không có thiết bị kết nối Internet, cảnh sát sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

đại tá Phùng Đức Thắng - Phó cục trưởng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an (C06) cho biết, công dân dùng máy tính, điện thoại có kết nối mạng để đăng ký khai báo y tế tại suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code dùng được trong 3 ngày để di chuyển qua các chốt.

Công dân dùng máy tính, điện thoại có kết nối mạng để đăng ký khai báo y tế tại suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Bộ Công an được giao nhiệm vụ thống kê tình hình công dân ra, vào vùng dịch hàng ngày; truy vết người nghi vấn F0, F1, F2 khi cần thiết.

Theo khuyến cáo của Bộ Công an, để giảm thời gian khi đi qua các chốt kiểm dịch và tránh gây ùn tắc, cảnh sát yêu cầu người dân khai báo trước. Ngoài các chốt kiểm soát, sắp tới TP HCM triển khai ở các siêu thị, bến xe, nơi tập trung đông người.

Phần mềm này của Bộ Công an và Bộ Y tế hiện chưa được kết nối với nhau. Do đó, có một bất cập là nhiều phần mềm cùng tồn tại như tokhaiyte, Bluezone gây rối cho người dân.

Ngoài ra, đơn vị sẽ hướng đến việc tích hợp thông tin tiêm chủng vaccine vào hệ thống này để tiện quản lý.

 o

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Kiểm tra các phương tiện không thuộc “luồng xanh” qua phần mềm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10