Chính sách - Quy hoạch

TP.HCM kiến nghị Chính phủ về bảng giá đất

Đan Thanh 19/08/2024 11:59

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc hướng dẫn tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ sau ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành đến khi ban hành Bảng giá đất điều chỉnh.

img_6085.jpeg
Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM dự kiến với mức tăng từ 5 - 51 lần, nơi cao nhất lên mức 810 triệu đồng/m2. Ảnh: LV

Nhằm tránh ách tắc trong quá trình giải quyết hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai phát sinh trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 đến khi bảng giá đất điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 được ban hành. UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ TN&MT, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện giải quyết nội dung vướng mắc nêu trên để TP.HCM có cơ sở thực hiện.

Cụ thể, trước ngày 1/8/2024, bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM được ban hành và áp dụng theo quyết định năm 2020 của UBND TP. Việc xây dựng bảng giá đất này bị giới hạn bởi quy định về khung giá đất nên nhiều năm gần đây không còn phù hợp và không phản ánh đúng tình hình thực tế về giá đất tại địa phương. Đơn giá đất của bảng giá đất cho khu vực đô thị đặc biệt tối đa chỉ là 162 triệu đồng/m2.

Do đó, UBND TP hàng năm đều trình HĐND TP thông qua hệ số điều chỉnh giá đất (K) để áp dụng cho từng nhóm đối tượng, từng khu vực địa bàn có điều kiện, kinh tế, xã hội khác nhau, từng mục đích sử dụng đất nên đã phần nào giải quyết phù hợp các hồ sơ về nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn TP.

Hiện nay TP đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/8/2024 đến thời điểm bảng giá đất điều chỉnh được ban hành.

Theo UBND TP, cụ thể vướng mắc nếu áp dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh mà không nhân với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, thì không phù hợp điều kiện giá đất thực tế hiện nay tại địa phương. Ngược lại, nếu tiếp tục áp dụng bảng giá đất chưa điều chỉnh nhân với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, thì chưa được quy định hướng dẫn thực hiện.

Từ ngày 1/8, không có quy định việc UBND TP hằng năm trình HĐND TP thông qua hệ số điều chỉnh giá đất như luật cũ, nên bảng giá đất áp dụng sau ngày 1/8 sẽ không áp dụng nhân hệ số điều chỉnh giá đất.

Vì vậy, UBND TP nhận thấy việc sửa đổi, điều chỉnh bảng giá đất cũ là cần thiết, nhằm phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương và từng bước tiếp cận với giá thị trường sẽ được ban hành từ ngày 1/1/2026 theo luật mới.

cnho2.jpg
Cần xác định mức giá tối ưu, đúng nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư

Sau khi Sở TNMT công bố bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024 (dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 đến hết tháng 12/2024), tình hình thủ tục đất đai ở TP.HCM trở nên rất phức tạp. Nhiều hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của người dân nộp từ 1/8 đang bị "treo". Các cơ quan thuế vẫn tiếp nhận hồ sơ nhưng chưa thể tính tiền SDĐ phải nộp vì đang chờ hướng dẫn cách tính thuế mới.

LS Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Đoàn LS TPHCM cho rằng, nội dung của dự thảo bảng giá đất điều chỉnh (bảng giá đất mới) chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế, tạo áp lực tài chính lớn.

Theo LS Hậu, cần phải đánh giá tác động toàn diện vì bảng giá đất mới tác động đến nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là đời sống kinh tế - xã hội của người dân. Cần ghi nhận thêm ý kiến của người dân và các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp từ đó xác định được mức giá tối ưu, đúng nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người SDĐ và nhà đầu tư.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, liên quan đến bảng giá đất điều chỉnh, chính quyền thành phố sẽ báo cáo HĐND để nghe góp ý trước khi trình Ban Thường vụ Thành ủy. Bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM phải phù hợp với quy định Luật Đất đai 2024 và phù hợp thực tiễn của địa phương.

"Vấn đề phát sinh là thực hiện nghĩa vụ tài chính sau ngày 1/8 sẽ áp dụng bảng giá đất nào. Đây là vướng mắc của cả các địa phương khác, không chỉ của TP.HCM. UBND TP.HCM sẽ ký văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng, Bộ TN&MT, Bộ Tài chính để tháo gỡ", ông Bùi Xuân Cường thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM kiến nghị Chính phủ về bảng giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO