TP HCM - Ra mắt Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn

NGỌC LAN 06/09/2023 21:05

Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn (ESC) ra đời trên cơ sở hợp nhất hai trung tâm là: Trung tâm thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC) và Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế (IETC).

>>>Nâng cao kỹ năng số nhân lực ngành logistics

Ngày 06/9, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh chính thức ra mắt Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn (Electronics and Semiconductor Center (ESC)).

Đến dự lễ ra mắt có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Lãnh đạo trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn...

1.Các đại biểu nhấn nút khai trương Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn (ESC)

Các đại biểu nhấn nút khai trương Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn (ESC)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc hợp nhất hai mô hình SCDC và IETC thành một trung tâm có quy mô lớn hơn là Trung tâm đào tạo điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC), với mục tiêu sẽ hình thành một đơn vị đào tạo có quy mô đủ lớn để có thể đáp ứng các yêu cầu của các nhà đầu tư lớn và tạo điều kiện để thu hút các chương trình hợp tác quốc tế có quy mô lớn hơn trong tương lai. Việc hợp nhất này hoàn toàn phù hợp với thực tiễn khách quan là các ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn có mối quan hệ hữu cơ với nhau và yêu cầu phải có một chiến lược phát triển đồng bộ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Thi nhấn mạnh: Để đi nhanh, bắt kịp các nước trong các ngành này, Việt Nam cần có cách tiếp cận đột phá, đi thẳng vào khâu thiết kế, bao gồm thiết kế sản phẩm và thiết kế vi mạch. Để thực hiện cách tiếp cận này, nguồn nhân lực trình độ cao có vai trò then chốt, quyết định và Việt Nam cần có một chiến lược tổng thể để phát triển nguồn nhân lực trong nước, đồng thời có những chính sách để thu hút các chuyên gia, nhà khoa học là người Việt Nam ở các nước phát triển, đặc biệt là tại Thung lũng Silicon nhằm nhanh chóng tiếp thu, chuyển giao công nghệ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong nước. 

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao việc TP. Hồ Chí Minh ra mắt Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn (ESC), Chính phủ rất hoan nghênh những hợp tác, liên kết chiến lược giữa Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong sản xuất điện tử, vi mạch bán dẫn; liên kết với các trường đại học, đặc biệt là liên kết với những nhà khoa học, những người con Việt Nam trên toàn thế giới trong công cuộc phát triển nền kinh tế tri thức và cuộc cách mạng chuyển đổi số hiện nay.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định Chính phủ sẽ cùng thành phố Hồ Chí Minh lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, doanh nhân, nhà khoa học, các trường Đại học, với mục tiêu phát triển mạnh mẽ ngành điện tử, vi mạch bán dẫn. Đồng thời, Chính phủ sẽ nghiên cứu để có chính sách về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, công nghệ thông tin phù hợp hơn, để các trường Đại học, Trung tâm đào tạo chính là nơi nghiên cứu cơ bản, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ được khoa học công nghệ.

Ký kết thoả thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM

Ký kết thoả thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM

Thay mặt cho Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết trong thời gian sắp tới sẽ có biện pháp cụ thể để đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, cũng như hạ tầng cho phát triển khoa học công nghệ.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh được Chính phủ giao quản lý đầu tư, phát triển Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh. Trong 20 năm qua, thành phố đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan trung ương, với các đối tác, đã đầu tư, quản lý, phát triển. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục học hỏi, phối hợp cùng các bộ ngành trung ương để báo cáo tham mưu cho chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo phát triển Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí minh trong giai đoạn mới. Hiện tại, thành phố đang hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2 Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh với định hướng phát triển công viên khoa học, sẽ sớm trình Chính phủ.

Vừa qua Chính phủ ban hành nghị quyết 98, cho phép TP.Hồ Chí Minh thí điểm các cơ chế chính sách, trong đó có cơ chế chính sách phát triển khoa học công nghệ, đổi với sáng tạo, và các chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư chiến lược, với những chính sách này thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu để phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng khoa học công nghệ. Đồng thời, sẽ nghiên cứu và triển khai chính sách thí điểm hỗ trợ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu phát triển và các hoạt động sản xuất.

Ông Mãi nhấn mạnh: Thành phố cam kết với Chính phủ, các bộ ngành trung ương, các đối tác quốc tế sẽ đảm nhận nhiệm vụ đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo không chỉ mang tầm quốc gia mà còn cạnh tranh với khu vực và quốc tế. TP. Hồ Chí Minh luôn mong muốn, chào đón, đồng hành và tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia quốc tế phát triển các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

  • Gỡ

    Gỡ "điểm nghẽn" logistics nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu

    14:11, 11/08/2023

  • Việt Nam sẽ có Trung tâm Thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới

    Việt Nam sẽ có Trung tâm Thiết kế vi mạch tầm cỡ thế giới

    16:54, 17/05/2023

  • Cánh cửa mới cho ngành công nghiệp điện tử và vi mạch Việt

    Cánh cửa mới cho ngành công nghiệp điện tử và vi mạch Việt

    12:52, 05/07/2022

  • Nâng cao năng lực cho lao động ngành công nghiệp vi mạch

    Nâng cao năng lực cho lao động ngành công nghiệp vi mạch

    08:15, 05/03/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP HCM - Ra mắt Trung tâm Điện tử và Vi mạch bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO