DUY TRÌ MẠCH SỐNG CHO TP HCM: “4 xanh” để doanh nghiệp sản xuất trở lại!

Diendandoanhnghiep.vn Để duy trì chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp và sản xuất trở lại, dự kiến đến ngày 15/9/2021, TP HCM sẽ có khoảng 5-10% doanh nghiệp tổ chức sản xuất trở lại trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Sẽ áp dụng phương châm “4 xanh”

Theo đó, báo cáo sơ kết sau 1 tháng thực hiện Chỉ thị 16 và Kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ, UBND TP HCM đề xuất 4 phương án cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội 1 tháng tới, đến ngay 15/9/2021.

Để duy trì chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp và sản xuất trở lại, dự kiến đến ngày 15/9/2021, TP HCM sẽ có khoảng 5-10% doanh nghiệp tổ chức sản xuất trở lại trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Để duy trì chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp và sản xuất trở lại, dự kiến đến ngày 15/9/2021, TP HCM sẽ có khoảng 5-10% doanh nghiệp tổ chức sản xuất trở lại trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Theo Kế hoạch của UBND TP HCM, doanh nghiệp sẽ được tổ chức sản xuất lại, cụ thể: Về sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, UBND TP.HCM đưa ra mục tiêu phải ổn định sản xuất an toàn, không để chuỗi cung ứng, sản xuất lương thực thực phẩm, thiết bị, vật tư y tế bị đứt gãy, nâng tỷ lệ lên khoảng 5-10% doanh nghiệp tổ chức sản xuất trở lại trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, phải chuẩn bị nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân từ nay đến hết tháng 9, bảo đảm chuỗi cung ứng, lương thông hàng hóa thực phẩm cho hơn 10 triệu dân trên địa bàn thành phố với chất lượng và giá cả họp lý.

Trên cơ sở đó, TP HCM quyết định sẽ tạo điều kiện và tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong 4 điều kiện phòng chống dịch theo 1 trong 4 phương án, cụ thể:

Phương án 1: tiếp tục thực hiện phương án “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn và nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” linh hoạt (sản xuất, ăn, và nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất); Phương án 2: tiếp tục thực hiện phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” linh hoạt (người lao động chỉ lưu thông trên 1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung); Phương án 3: tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” gồm nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh. Theo đó, “người lao động xanh” được đi bằng phương tiện cá nhân đến nơi làm việc, không dừng đỗ dọc đường và không đi ngang qua các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao và rất cao trong các khung giờ phù hợp; Phương án 4 là kết hợp các phương thức nêu tại các phương án trên.

Bên cạnh đó, ngoài việc cung ứng hàng hóa, ngoài các kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và các mô hình chợ an toàn, UBND TP HCM yêu cầu bổ dung phương thức phân phối mới là đưa nông sản, thực phẩm trực tiếp từ nhà máy, trang trại đến người tiêu dùng qua việc tổ chức kết nối các đơn vị cung ứng để đưa nông sản sản, thực phẩm trực tiếp đến người dân, khu phong tỏa… theo chương trình hàng đồng giá, giúp người dân tiếp cận nguồn thực phẩm tươi, chất lượng và giá phù hợp.

… và “2 tại chỗ - một vùng xanh”

Đáng chú ý, liên quan đến tham mưu các giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất trở lại, đồng thời xóa bất cập sau thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, Hiệp hội các doanh nghiệp trong khu công nghiệp TP HCM (HBA), cũng đề xuất được thực hiện phương án “2 tại chỗ - một vùng xanh”.

Theo HBA, với phương châm này, công nhân sẽ sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ nhưng về ngủ nơi “vùng xanh” là “khu an toàn”.

Theo ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch HBA, cho biết: phương án “2 tại chỗ - một vùng xanh” là đề xuất làm thí điểm của Chi hội Khu Công nghệ cao (SBA) liên quan đến ý kiến của nhiều doanh nghiệp các KCX-KCN về việc cần cải thiện phương thức “3 tại chỗ”.

Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng chính quyền xây dựng “vùng xanh”. Cụ thể, nơi ở của công nhân có thể là nhà riêng, nhà trọ,  khu nhà trọ, khách sạn… nhưng trước hết phải nằm trong “vùng xanh”, và đã được khảo sát lựa chọn của doanh nghiệp nhằm bảo đảm đi lại bằng xe đưa đón tập trung.

Đồng thời, khi thực hiện phương án này, doanh nghiệp phải kết nối chặt chẽ với khu phố, nhà trọ, chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ, phối hợp củng cố xây dựng vùng xanh có công nhân cư trú, xem như một khu an toàn. Mọi chi phí cho phương án này có thể tốn kém hơn nhiều so với các phương án khác nhưng công nhân có thể sinh hoạt thoải mái hơn.

ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch HBA, cho biết: phương án “2 tại chỗ - một vùng xanh” là đề xuất làm thí điểm của Chi hội Khu Công nghệ cao (SBA) liên quan đến ý kiến của nhiều doanh nghiệp các KCX-KCN về việc cần cải thiện phương thức “3 tại chỗ”.

Ông Nguyễn Văn Bé - Chủ tịch HBA: phương án “2 tại chỗ - một vùng xanh” là đề xuất làm thí điểm của Chi hội Khu Công nghệ cao (SBA) liên quan đến ý kiến của nhiều doanh nghiệp các KCX-KCN về việc cần cải thiện phương thức “3 tại chỗ”.

Vì vậy, để thực hiện thành công phương án trên, HBA kiến nghị Ban quản lý các khu công nghiệp TP HCM (HEPZA) và Ban quản lý khu công nghệ cao TP HCM (SHPT), Công ty Đầu tư hạ tầng các khu hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối với khu vực và chính quyền địa phương nhằm xây dựng vùng xanh nơi có công nhân ở.

Bởi theo Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM, hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại TP HCM phải tạm dừng sản xuất vì mô hình "3 tại chỗ" gặp khó khăn, khó có thể duy trì dài lâu vì chi phí lớn, quy mô diện tích chật hẹp, số lượng công nhân đông, việc áp dụng “3 tại chỗ” gặp rất nhiều rủi ro dẫn đến phát sinh các ổ dịch mới. Đặc biệt, sau thời gian áp dụng, tâm lý của công nhân không tốt, không muốn ở mãi trong nhà máy hay trong khách sạn nên các doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị thay đổi mô hình để bảo đảm đường dài hơn trong phòng chống dịch và sản xuất.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DUY TRÌ MẠCH SỐNG CHO TP HCM: “4 xanh” để doanh nghiệp sản xuất trở lại! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713459379 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713459379 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10