TP.HCM: Thêm nhiều dự án bất động sản được gỡ vướng

Diendandoanhnghiep.vn Tổ công tác của Chính phủ thời gian qua đã xét duyệt tháo gỡ thêm 16 dự án bất động sản, số còn lại đang tiếp tục cân nhắc.

>> Bất động sản Hà Nội: Ẩn số về giá

Trong phiên họp mới nhất về tình hình kinh tế 4 tháng đầu năm tại TP.HCM mới đây, Sở xây dựng xác nhận có thêm 2 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán với tổng số 1.083 căn hộ.

Tổ công tác của chính phủ thời gian vừa rồi đã xét duyệt tháo gỡ thêm 16 dự án, còn lại vẫn đang tiếp tục cân nhắc.

Tổ công tác của Chính phủ thời gian qua đã xét duyệt tháo gỡ thêm 16 dự án

Hai dự án này thuộc dự án của tập đoàn Hưng Thịnh và được tháo gỡ trong khoảng cuối tháng 4 vừa qua. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có văn bản tháo gỡ cho dự án Đất Phương Nam (Moonlight Aveneue) thuộc TP. Thủ Đức và dự án Vĩnh Tiến (Moonlight Centre Point) thuộc quận Bình Tân.

Bên cạnh đó, tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã được tháo gỡ 4 dự án khác trong việc cấp giấy chứng nhận sổ hồng cho toàn bộ khách hàng. Các dự án này mang tổng cộng số lượng hơn 2.000 căn hộ thương mại, trong đó bao gồm: Moonlight Park View (phần thương mại còn lại), Moonlight Boulevard, 9 View Apartment và 8x Đầm Sen. Ngoài các dự án kể tên, các dự án còn lại cũng sẽ được huy động vốn với giá trị khoảng 50% số lượng sản phẩm căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai.

Tổng số dự án từ đầu năm đến nay, số lượng căn hộ được đưa ra thị trường khoảng 9.000 tương ứng với 7 dự án cùng tổng số vốn huy động được là khoảng hơn 120.000 tỷ đồng.

Ngoài tập đoàn Hưng Thịnh, tập đoàn Novaland cũng đã được tiếp tục lại dự án căn hộ thương mại The Grand Manhattan tại quận 1, TP. HCM. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường thanh khoản kém cùng tình trạng các kênh huy động gặp khó thì việc tiếp tục được hoàn thiện dự án giúp củng cố thêm niềm tin nhà đầu tư cũng như tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành bất động sản.

>> Hà Nội quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô là cảng hàng không quốc tế

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, mục tiêu đề ra sẽ giải quyết được khoảng 50 dự án bất động sản vướng mắc pháp lý. Đây cũng là nội dung chính trong cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ và Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM trong tháng 4 vừa qua.

Trước đó hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Xây dựng với tổng danh mục 156 dự án bất động sản của 121 chủ đầu tư đề xuất xem xét tháo gỡ. Trong đó 70% là các dự án bị vướng về pháp lý.

Thời gian vừa qua, mặc dù đã có các giải pháp tháo gỡ nhưng thực tế vẫn chậm. Một lãnh đạo công ty BĐS trong danh sách được TP. HCM cho bán 50% số lượng căn hộ chia sẻ rằng cho đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào từ Sở xây dựng TP.HCM về việc cho bán nhà mặc dù từ cuối tháng 2 đã có chủ trương được phép bán 50% số lượng căn hộ.

Nhiều chuyên gia nhận định thời gian qua Chính phủ, tổ công tác của Thủ tướng đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như thị trường bất động sản nhưng hiện nay khó khăn vẫn còn đó.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, các địa phương giải quyết các nhóm vấn đề tồn tại thuộc thẩm quyền nhằm hoàn thành thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản và đồng thời tiếp tục rà soát, kiểm tra, báo cáo những vấn đề phát sinh.

Phó Thủ tướng nêu rõ: "vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, có thời hạn cụ thể, và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để chậm trễ, gây thiệt hại về kinh tế".

Ông nói thêm những vướng mắc thuộc thẩm quyền xử lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể cho các địa phương khi áp dụng quy định pháp luật, không để có những cách hiểu khác nhau; có phương án hỗ trợ nhân lực, tăng cường năng lực xử lý khi cần thiết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thêm nhiều dự án bất động sản được gỡ vướng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713515067 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713515067 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10