TP.HCM: Vì sao gói hỗ trợ tiền nhà trọ vẫn nằm trên giấy?

Diendandoanhnghiep.vn TP.HCM có gần 1,2 triệu người thuộc diện được hỗ trợ tiền nhà trọ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, gói hỗ trợ này vẫn chưa thể đến tay người lao động.

>>  Giải bài toán lao động TP HCM: Hỗ trợ “nhà trọ 0 đồng và có việc làm ngay”

Gói hỗ trợ vẫn nằm trên giấy

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thê nhà trọ cho công nhân, thì cả nước có khoảng 3,4 triệu lao động được hưởng chính sách này, với số tiền khoảng 6.600 tỷ đồng. Trong đó, TP.HCM là địa phương có số người thuộc diện hỗ trợ nhiều nhất, gần 1,2 triệu người, kinh phí dự trù 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay (tháng 6/2022), gói hỗ trợ này vẫn chưa thể đến tay người lao động.

mặc dù quyết định này đã có hiệu lực từ tháng 3/2022.

Mặc dù Quyết định 08 có hiệu lực từ tháng 3/2022, thế nhưng không hiểu lý do gì, mắc từ khâu nào… mà đến nay gói hỗ trợ này vẫn nằm nguyên trên giấy.

Đáng chú ý, theo quyết định này thì cứ ngày 25 hằng tháng, các đơn vị phải tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chính phủ theo quy định. Thế nhưng, không hiểu lý do gì, mắc từ khâu nào… mà đến nay gói hỗ trợ này vẫn nằm nguyên trên giấy, mặc dù quyết định này đã có hiệu lực từ tháng 3/2022.

Đáng nói, mặc dù giá xăng dầu, hàng hoá tiêu dùng luôn có biến động theo chiều hướng tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người lao động, thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện từ phía các cơ quan chức năng lại không thể nhanh hơn, đang là vấn đề rất đáng chú ý.

Ghi nhận của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp tại địa bàn TP.HCM cho thấy, trong căn phòng trọ chưa đầy 15m2, chị Ngọc Tuyền cùng 3 con nhỏ phải sống chật vật từ nhiều tháng qua.

Theo chị Lê Thịn Ngọc Tuyền, Phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM, chia sẻ: Hai vợ chồng chị đều là lao động chính, tuy nhiên do nghỉ thai sản, nên hiện tại cả gia đình chỉ còn trông chờ vào đồng lương bảo vệ ít ỏi của người chồng mình.

Cũng theo chị Tuyền, mấy tháng nay giá xăng liên tục tăng dẫn đến giá cả của mọi mặt hàng thực phẩm cũng tăng theo, khiến khiến gia đình chị càng thêm khó khăn. Cuộc sống lay lắt thường xuyên phải mượn đầu này, đầu kia để tạm ổn định cuộc sống – chị Tuyền thông tin.

Tương tự, anh Nguyễn Thành Cang, quận Gò Vấp, TP.HCM, cho hay, với công việc bảo vệ mức thu nhập không cao, trong khi phải đi thuê nhà để nuôi vợ cùng 2 con cũng khá vất vả. Và giờ nghe nói được hỗ trợ tiền thuê nhà nên rất vui và mong sớm được nhận tiền hỗ trợ này. Bên cạnh đó, anh Cang đề nghị Nhà nước hỗ trợ trong việc tăng lương, để người lao động có thu nhập khá hơn tí nữa để ổn định trong cuộc sống.

>> Vì sao chậm hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động?

Vì sao chưa đến tay người lao động?

Liên quan đến các thủ tục hồ sơ kê khai, hỗ trợ cho người lao động, Bà Huỳnh Thị Mỹ Liên - Chủ tịch Công đoàn Công ty Giày da Tuyết Hạnh, cho biết: "Trước ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhằm hỗ trợ người lao động yên tâm làm việc, khi có Quyết định 08 của Chính phủ, Công ty đã lập danh sách liền cho công nhân. Hồ sơ hỗ trợ đã gửi xuống bảo hiểm. Tuy nhiên, việc triển khai đến trên thực tế còn chậm trễ. Người lao động chưa nhận được tiền từ gói hỗ trợ này, mặc dù các doanh nghiệp sử dụng đã lập danh sách từ sớm. Do đó, chúng tôi mong phía bảo hiểm hay Sở LĐ-TB và XH giải quyết sớm cho công nhân để giải quyết khó khăn hiện tại" – bà Liên đề nghị.

người lao động thì mỏi mòn chờ đợi, còn nguồn ngân sách thì TP vẫn chưa thể chuyển về địa phương để giải quyết cho người lao động khiến công nhân rơi vào hoàn cảnh khó khăn

Người lao động thì mỏi mòn chờ đợi, còn nguồn ngân sách thì TP vẫn chưa thể chuyển về địa phương để giải quyết cho người lao động khiến công nhân rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng địa bàn quận Gò Vấp, có trên 19.000 người lao động thuộc diện được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 08. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp nộp danh sách tăng lên mỗi ngày. Trong khi người lao động thì mỏi mòn chờ đợi, còn nguồn ngân sách thì TP vẫn chưa thể chuyển về địa phương để giải quyết cho người lao động khiến công nhân rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Theo bà Đào Thị Hồng Hạnh - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH quận Gò Vấp, TP.HCM: “Gói hỗ trợ này mang tính nhân văn rất là cao, các bộ phận chức năng cũng đang cập nhật kịp thời, khẩn trương để làm sao xét duyệt hồ sơ một cách nhanh nhất và chính xác. Tuy nhiên ngân sách thì vẫn đang đợi TP chuyển về. Hiện chúng tôi cũng đang phối hợp với các phòng ban, đặc biệt là Sở LĐTB&XH và Sở Tài chính đang tham mưu cho UBND TP để chuyển nguồn kinh phí này về cho quận, huyện" – bà Hạnh cho biết.

Đáng chú ý, trước đó, ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết hiện nay hồ sơ doanh nghiệp chuyển lên, BHXH sẽ xác nhận rất nhanh trong 1 - 2 ngày. Sau khi xác nhận BHXH sẽ trả danh sách về cho doanh nghiệp để nộp về các quận, huyện tiến hành chi trả theo quy định. Tuy nhiên đến nay số hồ sơ nộp lên còn ít, doanh nghiệp nộp chậm vì theo quy trình người lao động sẽ cần có đơn xác nhận của chủ nhà trọ.

Còn theo số liệu mà PV thu thập được, đến nay đã có hơn 116.000 hồ sơ của gần 7.000 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã gửi về BHXH TP. Tất cả các hồ sơ này đã được xác nhận đủ điều kiện. Tuy nhiên, tiền hỗ trợ thì vẫn chưa thể đến tay người lao động nhưng lại không rõ nguyên nhân chậm trễ từ đâu, đang là vấn đề rất đáng chú ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Vì sao gói hỗ trợ tiền nhà trọ vẫn nằm trên giấy? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713625939 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713625939 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10