TP HCM: Vướng đất công, nhiều dự án xây dựng khi chưa được cấp phép

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn TP HCM hiện nay đang vướng quỹ đất công xen kẽ, không hoàn thành được các thủ tục pháp lý nhưng vẫn cố tình xây dựng không phép.

Dự án của Hưng Lộc Phát xây “lụi” trong khi chưa được TP HCM giao đất do vướng quỹ đất công xen kẽ

Dự án của Hưng Lộc Phát xây không phép trong khi chưa được TP HCM giao đất do vướng quỹ đất công xen kẽ

UBND quận 7 (TP HCM) vừa lập biên bản đình chỉ thi công dự án Green Star Sky Garden của chủ đầu tư Hưng Lộc Phát do xây dựng 110 biệt thự nhưng chưa được UBND TP HCM ra quyết định giao đất, chưa hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được TP HCM giao đất. Do dự án này đang vướng hơn 7.000 m2 đất kênh rạch và đất đường do nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án.

Ngoài dự án này của Hưng Lộc Phát, nhiều dự án bất động sản khác trên địa bàn TP HCM cũng dính quỹ đất công xen kẽ không hoàn thành được các thủ tục pháp lý để xây dựng dự án. Mặc dù vậy, những dự án này vẫn cố tình xây không phép trong thời gian chờ đợi hướng giải quyết của cơ quan chức năng. Đơn cử như dự án Lancaster lincoln, quận 4 (TP HCM) hiện nay. Dự án nay của Công ty Trung Thủy đang vướng phần đất của con đường do nhà nước quản lý nằm trong dự án, nên nhiều năm dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên theo ghi nhận dự án này cũng đã thực hiện xây dựng hạ tầng phần móng khi chưa có giấy phép. Tình trạng xây không phép dự án, trong lúc chờ hoàn thành các thủ tục pháp lý, theo ý kiến của lãnh đạo UBND TP HCM cho biết là việc làm trái với quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với vấn đề tại dự án Green Star Sky Garden của chủ đầu tư Hưng Lộc Phát, ý kiến của lãnh đạo TP HCM cho rằng, sự việc xảy ra có trách nhiệm từ cả 2 phía chính quyền và doanh nghiệp, trong quá trình thành phố hoàn tất các thủ tục pháp lý cho dự án thì có sự chậm trễ. Nhưng việc doanh nghiệp triển khai xây dựng khi chưa có quyết định giao đất là sai. Một thực tế hiện nay pháp luật chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể để xử lý các trường hợp dự án vướng các quý đất công xen kẽ.

Về vướng mắc quỹ đất xây dựng dự án của Hưng Lộc Phát có đất rạch, bờ đất, đường do Nhà nước quản lý nằm xen cài rải rác, bất định hình, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho biết đây là vướng mắc phổ biến của rất nhiều dự án kinh doanh nhà ở hiện nay trên địa bàn TP HCM. Ông Châu đánh giá nếu giải quyết được trường hợp của dự án Green Star, nhiều dự án bất động sản tương tự cũng sẽ được gỡ nút thắt ách tắc tương tự.

Đưa ra giải pháp nhằm để giải quyết vấn đề dự án vướng đất công xen kẽ không thực hiện được thủ tục pháp lý, tránh các các trường hợp tương tự như trên, ông Châu kiến nghị, phương án 1 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư không thông qua đấu giá. Thay vì đó chủ đầu tư phải hoán đổi, trả lại bằng đất ở đã có hạ tầng tại dự án cho Nhà nước theo tỷ lệ 10 - 15% (hoặc tỷ lệ khác do thành phố quy định). 

Phương án 2 là áp dụng các phương pháp xác định "giá đất cụ thể" phù hợp giá thị trường theo quy định của pháp luật đất đai, đối với phần diện tích đất công này và chủ đầu tư nộp ngân sách nhà nước để được giao đất, cho thuê đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Vướng đất công, nhiều dự án xây dựng khi chưa được cấp phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10