TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ

Diendandoanhnghiep.vn Với vai trò là hạt nhân trong liên kết phát triển kinh tế vùng, TP Hồ Chí Minh đã có thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội với tất cả các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.

Sáng 18/3, tại Bình Phước đã diễn ra hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

>> Kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phan Văn Mãi,  Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông; cùng Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An; và đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Bình Phước.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nhằm tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, mở ra cơ hội mới để thu hút những dự án từ các nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh cho các địa phương trong vùng.

Vùng Đông Nam Bộ với diện tích 23,6 ngàn km2, dân số hơn 18 triệu người. Đây là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp to lớn vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm của cả nước.

Đông Nam Bộ có khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh với số lượng doanh nghiệp đứng đầu cả nước; là địa bàn thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài(FDI) lớn nhất, chiếm 41,1% tổng vốn FDI của cả nước; trong đó, TP. Hồ Chí Minh là hạt nhân của vùng, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo của vùng và của cả nước.

Đồng chí Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại hội nghị

Bà Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết: Đối với Bình Phước, Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh với TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đến nay, Bình Phước có 206 dự án của các nhà đầu tư đến từ TP. Hồ Chí Minh, với số vốn đăng ký gần 20.000 tỷ đồng; có 2 siêu thị Co.op Mart tại thành phố Đồng Xoài và huyện Đồng Phú, có 71 cửa hàng tiện ích Bách Hóa Xanh tại 11 huyện, thị xã, thành phố. Các hoạt động hợp tác về văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, thông tin truyền thông và an sinh xã hội ngày càng có nhiều kết quả tốt đẹp.

Với vị trí chiến lược, Bình Phước cách TP. Hồ Chí Minh 110 km, có vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế Đông - Tây, là cầu nối giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đông Nam Bộ, đồng bằng Sông Cửu Long với Tây Nguyên; tỉnh còn là cửa ngõ giao thương hợp tác trong khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Thời gian qua Bình Phước đã đón nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị và nhấn mạnh: Để phát triển vùng trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh xác định 7 nội dung cần đẩy mạnh như hợp tác quy hoạch, kết nối cung cầu, giao thông hạ tầng...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị và nhấn mạnh: Để phát triển vùng trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh xác định 7 nội dung cần đẩy mạnh như: hợp tác quy hoạch, cơ chế điều phối phát triển vùng, kết nối cung cầu, giao thông hạ tầng...

Hiện nay, Bình Phước có 15 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có 13 KCN với diện tích 6.065 ha, đang thu hút đầu tư với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 68%. Trong đó, KCN Becamex Bình Phước với diện tích 2.450 ha và KCN Minh Hưng - Sikico 655 ha, là 2 KCN có quy mô lớn, hạ tầng đầu tư đồng bộ, giao thông thuận tiện; KCN Minh Hưng - Sikico được VCCI công nhận là “KCN tiêu biểu năm 2022”.

Theo quy hoạch tỉnh đã được các bộ, ngành Trung ương thẩm định, đến năm 2030, tổng diện tích đất KCN của tỉnh Bình Phước là khoảng 10.000 ha; trong đó có KCN Đông Nam Đồng Phú với diện tích 4.200 ha, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu về kết nối vùng để phát triển kinh tế - xã hội

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu về kết nối vùng để phát triển kinh tế - xã hội.

Song song với quy hoạch, tỉnh Bình Phước cũng đã xây dựng và ban hành 58 đề án, chương trình, kế hoạch có tính định hướng quan trọng trong các ngành, lĩnh vực: Từ kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, đến khoa học - công nghệ, đô thị, chuyển đổi số, nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, huy động nguồn lực đầu tư, văn hóa – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

“Với phương châm ‘4 tốt’ là hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt, dịch vụ công tốt, Bình Phước đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh Bình Phước kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm thu hút đầu tư như: Hạ tầng khu công nghiệp, khu vui chơi giải trí, các dự án công nghiệp chế biến, logistics, công nghệ thông tin, công nghệ cao. Tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành với nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng thiết yếu, thực hiện các thủ tục pháp lý và đảm bảo an ninh trật tự để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Trong những năm qua, TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Việc hợp tác được triển khai trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội giữa các địa phương như: thương mại; công thương; nông nghiệp; xúc tiến đầu tư; du lịch; khoa học và công nghệ; thông tin và truyền thông; đô thị, môi trường; giao thông vận tải; văn hóa, thể thao; phát thanh, truyền hình; lao động và xã hội; an ninh, trật tự. Qua chương trình hợp tác đã có được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực…

Với vai trò là hạt nhân trong liên kết phát triển kinh tế vùng, TP. Hồ Chí Minh đã có thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội với tất cả các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, nhằm phát huy các lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng và các mối quan hệ đối ngoại. Qua đó, nâng cao hơn nữa tầm giá trị vùng đảm nhiệm chức năng đầu mối giao lưu với khu vực và thế giới, đi đầu trong hội nhập quốc tế của cả nước. Phát huy vai trò là khu vực trung tâm giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; trung tâm nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ và trung tâm công nghiệp hàng đầu cả nước.

Đánh giá về tầm quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và kết quả của chương trình hợp tác, đồng thời thúc đẩy, phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của các bên, phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị: Các tỉnh và các doanh nghiệp trong quá trình liên kết phát triển phải tạo lập được không gian kinh tế chung cho tăng trưởng của toàn vùng và của TP. Hồ Chí Minh; phát huy tốt nhất lợi thế từng địa phương và của vùng. Việc hợp tác cần có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu của từng địa phương, doanh nghiệp có lợi thế để tạo môi trường thuận lợi và tiền đề cho sự phát triển chung của cả vùng.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết: Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ giữ vai trò quan trọng trong liên kết phát triển với các vùng kinh tế khác, có sức lan tỏa rộng trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục, thông tin và truyền thông, các hoạt động an sinh xã hội... Các doanh nghiệp đã tìm kiếm được nhiều cơ hội và thuận lợi trong phát triển kinh doanh

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết: Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ giữ vai trò quan trọng trong liên kết phát triển với các vùng kinh tế khác, có sức lan tỏa rộng trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục, thông tin và truyền thông, các hoạt động an sinh xã hội... Các doanh nghiệp đã tìm kiếm được nhiều cơ hội và thuận lợi trong phát triển kinh doanh.

Cụ thể là các lĩnh vực hợp tác phát triển nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, hợp tác phát triển để kết nối mạng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng thông tin và truyền thông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp các dịch vụ hạ tầng công nghiệp và sản phẩm du lịch; kinh tế biển và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch…

Trong quá trình phát triển, muốn đạt tốc độ phát triển nhanh và bền vững, các địa phương cần phát huy tối đa thế mạnh của ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thực hiện quyết liệt chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, kích cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quy mô lớn, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, giải quyết việc làm. Đặc biệt, cần chú trọng phát huy tối đa lợi thế của vùng Đông Nam Bộ; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; đặc biệt là các giải pháp hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng: Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ giữ vai trò quan trọng trong liên kết phát triển với các vùng kinh tế khác. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao vai trò của TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò hạt nhân trong sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Thời gian qua, việc hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đã đạt được những kết quả quan trọng, có sức lan tỏa rộng trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục, thông tin và truyền thông, các hoạt động an sinh xã hội... Đã thu hút được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế của TP. Hồ Chí Minh đến đầu tư, khai thác tiềm năng và thế mạnh của từng tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách và giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng. Các doanh nghiệp đã tìm kiếm được cơ hội và thuận lợi trong phát triển kinh doanh.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ về vấn đề kết nối hạ tầng, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển... Ông Huỳnh Thành Chung, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp Minh Hưng - Sikico cho rằng: Vùng kinh tế Đông Nam Bộ rất năng động, trong đó TP. Hồ Chí Minh có vai trò nòng cốt và các tỉnh lân cận là khu vực vệ tinh đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Vì vậy khi các địa phương, doanh nghiệp được gắn kết, liên kết mạnh mẽ sẽ tạo nên không gian rộng lớn để cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, xứng tầm với vị trí đầu tàu phát triển kinh tế phía Nam. Việc kết nối vùng các tuyến giao thông kết nối giữa các tỉnh, thành, khu vực mang tính quyết định rất lớn trong tốc độ phát triển kinh tế của mỗi địa phương cũng như khu vực. Ông Huỳnh Thành Chung mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh, thành trong khu vực và nhà đầu tư trên thế giới đến đầu tư tại Bình Phước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những ý kiến rất thiết thực, thẳng thắn của doanh nghiệp, các địa phương. Qua đó cho thấy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ nhằm tránh để mất cơ hội phát triển của các tỉnh, thành nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Việc liên kết hợp tác phát triển trong vùng đã có từ lâu, nhưng hội nghị hôm nay nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ ban hành về phát triển vùng Đông Nam Bộ, trong đó đưa ra những biện pháp cụ thể để các đơn vị, địa phương và vùng có những chương trình hành động cụ thể.

Lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hộip/đến năm 2025

Lãnh đạo các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ ký biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đề nghị các địa phương cần có phân cấp mạnh mẽ, ưu tiên nguồn vốn đầu tư để phát triển. Riêng TP. Hồ Chí Minh cần chủ động hơn nữa trong tháo gỡ những khó khăn hiện tại của địa phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương phát triển… đặc biệt cần thực hiện tốt các nội dung đã được triển khai hợp tác giữa các đơn vị. Cần phải chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể của mỗi địa phương, của vùng và hoàn thiện quy chế hoạt động; trong đó, TP. Hồ Chí Minh có trách nhiệm chủ động tháo gỡ các điểm nghẽn hiện tại của địa phương và khu vực. TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng cần tăng cường kết nối dữ liệu số trong quá trình hợp tác, phát triển để giải quyết nhanh các công việc, chương trình hành động vùng.

6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Tại hội nghị, 6 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2023 - 2025 về: Công tác quy hoạch; cơ chế điều phối phát triển vùng; kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại đầu tư; kết nối giao thông, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng dịch vụ; hợp tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực; hợp tác trên lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714756657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714756657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10