Quy định mới về thủ tục kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp do Chi cục Thuế TP Thủ Đức mới ban hành bị người dân than gây phiền hà và làm mất thời gian.
>>>TP Thủ Đức - đô thị tương lai
Chi cục Thuế TP Thủ Đức vừa có văn bản gửi đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức, UBND TP Thủ Đức, UBND 34 phường của TP Thủ Đức, Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng TP.HCM thông báo về việc quản lý và kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Theo Chi cục Thuế TP Thủ Đức, thời gian vừa qua, việc luân chuyển hồ sơ phát hành thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất được thực hiện theo qui chế phối hợp số 1955/QCPH-TCT-TCQLDĐ ngày 14/10/2015 của Tổng cục Thuế -Tổng cục Quản lý đất đai về việc qui định phương thức trao đổi thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình giữa cơ quan Thuế và cơ quan đăng ký đất đai và Thông tư liên tịch số 88/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của liên Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Từ ngày 01/01/2022 đến nay do mới sáp nhập nên việc thực hiện qui trình liên thông giữa Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức và Chi cục Thuế thực hiện luân chuyển hồ sơ đăng ký biến động về nhà đất và kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với hộ gia đình cá nhân chưa đồng bộ, còn gặp nhiều khó khăn.
Trên cơ sở thực hiện công tác cải cách hành chính nhưng vẫn đảm bảo khắc phục những hạn chế sai sót trong việc kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với hồ sơ đăng ký biến động nhà, đất. Đồng thời đôn đốc số thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp vào ngân sách được đầy đủ và kịp thời đảm bảo người nộp thuế phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với bất động sản đăng ký biến động, hỗ trợ thực hiện trong việc tiếp nhận hồ sơ phải có biên lai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của bất động sản đến thời điểm hiện tại (thay vì nộp tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như trước đây theo quy định).
Tuy nhiên qua 4 tháng đầu năm 2023 Chi cục Thuế vẫn gặp một số khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp người nộp thuế đăng ký biến động về nhà, đất. Từ những khó khăn trên Chi cục Thuế TP Thủ Ðức đề xuất:
Ủy ban nhân dân 34 phường TP.Thủ Đức, Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng TP.HCM hỗ trợ hướng dẫn người nộp thuế khi làm thủ tục đăng ký biến động về nhà, đất thì liên hệ Chi cục Thuế nộp đầy đủ các khoản thuế (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) và kê khai tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến thời điểm hiện tại.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức khi nhận hồ sơ đăng ký biến động về nhà, đất phải có phiếu xác nhận nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu PXN-TSDĐPNN ban hành kèm theo Quyết định số 2155/QĐ-TCT ngày 14/12/2017 của Tổng Cục Trưởng Tổng cục Thuế đối với bất động sản đến thời điểm hiện tại (thay vì chứng từ thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như trước đây theo quy định).
Chi cục Thuế TP Thủ Đức cũng đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức khi nhận hồ sơ đăng ký biến động về nhà đất của người nộp thuế và nhận phiếu xác nhận nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu PXN-TSDĐPNN của người nộp thuế và đồng thời chuyển file scan phiếu xác nhận nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu PXN-TSDĐPNN đến thời điểm đăng ký biến động bất động sản theo hồ sơ đến Chi cục Thuế. Thời gian thực hiện từ ngày 20/05/2023.
Đánh giá về quy định mới này của Chi cục Thuế TP Thủ Đức, nhiều người dân than phiền rằng, quy định mới này gây phiền hà và làm mất nhiều thời gian của người dân. Nếu trước đây, người dân chỉ cần nộp hồ sơ một cửa tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức thì với quy định mới này, người dân phải chạy lòng vòng nhiều nơi.
Ông Hoàng Văn Phúc, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức cho biết, trước đây, khi làm hồ sơ, người dân chỉ việc nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức để xác nhận diện tích, vị trí nhà đất, hạn mức để tính thuế. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức sẽ tự động chuyển hồ sơ lên Chi cục Thuế TP Thủ Đức.
“Khi có thông báo nộp thuế, người dân chỉ cần đến ngân hàng đóng thuế, sau đó đem biên lai nộp lại cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức để hoàn tất thủ tục và chờ nhận kết quả, không phải chạy lòng vòng mất nhiều thời gian như hiện nay”, ông Phúc than phiền.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Thìn, phường Tam Bình, TP Thủ Đức cũng cho biết, hiện nay, khi làm hồ sơ, người dân phải chạy lòng vòng nhiều nơi. Đầu tiên là xuống phường xác nhận diện tích đất, vị trí đất, thửa đất. Sau đó lên Chi cục Thuế TP Thủ Đức để mở tờ khai thuế.
“Khi có thông báo thuế sẽ ra ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để đóng thuế. Tiếp theo, người dân phải cầm biên lai đóng thuế đến Chi cục Thuế xác nhận hoàn thành việc đóng thuế, rồi kẹp vào hồ sơ nộp lên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức để cấp sổ hồng”, ông Thìn cho biết.
Theo ông Thìn, trước đây khi làm hồ sơ xin hoàn công thì không phải thực hiện các bước trên, nhưng hiện nay thì người dân phải làm đầy đủ các bước trên. Ông cho rằng, trong khi Thành phố đang ra sức cắt giảm thủ tục hành chính để giảm phiền hà cho người dân, thì Chi Cục Thuế TP Thủ Đức “đẻ” thêm thủ tục để hành dân.
Có thể bạn quan tâm
Bến Tre tăng cường hợp tác giao thương với Hội Doanh nghiệp TP Thủ Đức
13:35, 16/08/2022
TP Thủ Đức - đô thị tương lai
13:19, 29/04/2022
Bất động sản TP Thủ Đức vẫn “té nước theo mưa” sau đấu giá đất Thủ Thiêm
16:31, 09/03/2022
Quy hoạch TP Thủ Đức: Phải xây dựng dựa trên 3 trụ cột để trở thành đô thị sáng tạo
13:49, 05/03/2022
Đề xuất tăng tính tự chủ cho TP Thủ Đức
11:00, 29/11/2021