Trận chiến “thuốc độc” giữa Elon Musk và Twitter (phần 1)

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú Elon Musk đang tiến hành một cuộc chiến công khai với Twitter, dùng chính các vũ khí của Twitter để chống lại chính Twitter. Một phi vụ thâu tóm rất đặc biệt.

>>Twitter trông ra sao nếu vào tay Elon Musk?

Để hiểu điều gì khiến nỗ lực tiếp quản Twitter của Elon Musk trở nên khác thường, hãy xem lại những gì đã xảy ra vào lần cuối cùng Twitter gặp một nhà đầu tư bất ngờ khác trong công ty.

Vào tháng 3 năm 2020, công ty đầu tư Elliott Management thông báo họ đã mua khoảng 4% cổ phần của Twitter. Đây là công ty thường mua lại cổ phần trong các công ty đại chúng, sau đó cải biến công ty và hy vọng nó sẽ làm tăng giá trị của khoản đầu tư.

Động thái của Elliott đã gây chú ý trên các phương tiện truyền thông, dẫn đến một loạt các cuộc họp kín được tổ chức nhanh chóng giữa Elliott và ban quản lý Twitter. Một thỏa thuận hòa bình sau đó được lập: Twitter đã trao cho Elliott một ghế trong hội đồng quản trị và đồng ý nâng cao các mục tiêu về tăng trưởng người dùng và doanh thu.

Vào mùa hè năm sau, mọi thứ diễn ra đủ tốt giữa Twitter và Elliott để cả hai cân nhắc việc kết hợp để mua lại TikTok. Như tất cả chúng ta đều đã biết, thương vụ này chỉ dừng lại ở mức dự định. Với việc cổ phiếu Twitter tăng 175% so với khoản đầu tư ban đầu của Elliott, công ty đã nhường lại ghế hội đồng quản trị vào tháng 4 năm 2021.

Quay về với Musk. Khi Musk đến vào tháng trước, Twitter đã thử cách tiếp cận tương tự. Giám đốc điều hành Parag Agrawal liên tục nói chuyện với Musk và đề nghị ông một ghế trong hội đồng quản trị. Nhưng không giống như Elliott, Musk đã từ chối, và ông công khai điều đó trên Twitter sau những dòng tweet chỉ trích mô hình kinh doanh của công ty vào cuối tuần, thu hút 81 triệu người theo dõi.

Vài ngày sau, ông tuyên bố không muốn chỉ sở hữu một phần của Twitter, ông muốn mua tất cả. Để tăng thêm sự chú ý cho công chúng, ông công bố các tin nhắn văn bản mà ông đã gửi cho Chủ tịch Bret Taylor.

Twitter lập tức phản ứng bằng cách sử dụng chiến lược “viên thuốc độc” - tự hạ giá cổ phiếu của chính mình nhằm ngăn cản động thái mua lại, một biện pháp phòng thủ được phát kiến trong những năm 1980 của Michael Milken-Ivan Boesky.

Musk, người đã mua 9,2% cổ phần của Twitter vào đầu năm 2022, đề xuất trả 43 tỷ USD cho công ty, cao hơn 38% so với mức giá cổ phiếu khi ông công bố ý định của mình vào thứ Năm tuần trước.

Biện pháp “viên thuốc độc” là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy hội đồng quản trị của Twitter không thích lời đề nghị của ông, mặc dù nó vẫn chưa chính thức từ chối.

Nhằm hóa giải “viên thuốc độc”, Musk thuê tập đoàn tài chính Morgan Stanley làm tư vấn.

Thấy vậy, Twitter liền phản ứng bằng cách thuê cả Goldman Sachs và JP Morgan để tư vấn cho mình. CEO Agrawal, trong khi đó, đã kêu gọi nhân viên kiên định nhưng đồng thời cảnh báo họ chuẩn bị cho những gì sắp diễn ra phía trước.

Nhờ có “viên thuốc độc” mà Twitter có thể bán cổ phiếu giảm giá, làm giảm quyền sở hữu của Musk. Thông thường, bên muốn mua sẽ rời đi vì họ không muốn chịu chi phí tài chính nặng nề để giữ lại cổ phần. Nhưng Musk không dừng lại ở đây.

 >>Elon Musk có thực sự mua Twitter?

Trong vòng chưa đầy một tuần, ông đã sử dụng sân khấu TED Talks để công khai chỉ trích các nhà quản lý SEC, những người phê duyệt thương vụ mua lại của ông là “lũ khốn”, đồng thời công kích hội đồng quản trị của Twitter trên chính Twitter.

Nỗ lực tiếp quản của Musk thực sự không giống bất kỳ nỗ lực nào khác trong khoảng 40 năm trở lại đây. Có thể đây chỉ là chiêu trò của vị tỷ phú nhiều tiền với mức giá trị tài sản ròng lên đến 264,4 tỷ USD. Nhưng động thái của Musk cũng cho thấy một điểm mới: vũ khí hóa chính sản phẩm mà mình đang muốn mua, biến Twitter thành nền tảng chính cho cuộc tấn công của ông chống lại chính công ty này.

Musk đang xây dựng chiến lược của mình dựa trên những sự kiện tương tự trong quá khứ. Vào giữa những năm 2000, nhà đầu tư Eric Jackson đã sử dụng các video không chính thức trên YouTube để quảng bá cho vụ kiện chống lại Yahoo.

Năm 2017, tỷ phú Bill Ackman đã mua quảng cáo trên Facebook và Twitter để công khai lập trường chống lại ADP. Cũng trong khoảng thời gian đó, Elliott đã gửi hàng nghìn tấm thiệp điện tử chúc mừng đính kèm một đoạn video trình bày chi tiết về những lo lắng của mình với Arconic, một đơn vị sản xuất các bộ phận hàng không vũ trụ.

Gần đây nhất, vào năm ngoái, người sáng lập Chewy.com Ryan Cohen đã tập hợp hàng nghìn nhà đầu tư bán lẻ trên Twitter và Reddit để lật ngược lại quyền quản lý tại GameStop và đẩy giá cổ phiếu lên.

Vậy Musk đang dùng Twitter để chống lại chính Twitter bằng cách nào?

(Còn tiếp)

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trận chiến “thuốc độc” giữa Elon Musk và Twitter (phần 1) tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714118141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714118141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10